BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cận cảnh 13 cọc gỗ giữa lòng sông nghi liên quan trận chiến Bạch Đằng 

Cập nhật ngày: 19/02/2020 - 18:23

Nhiều cây cọc gỗ nghi liên quan trận chiến Bạch Đằng năm 1288 được phát hiện tại ao nhà ông Đoàn Văn Đến (Hải Phòng) có dấu hiệu bị hủy hoại, đầu cọc bị chặt bằng hoặc nằm sát kè đá.

UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản cho phép Viện Khảo cổ học phối hợp Bảo tàng Hải Phòng, UBND huyện Thủy Nguyên khai quật khảo cổ khẩn cấp khu vực ao cá nhà ông Đào Văn Đến (thôn 11, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên) - nơi phát hiện 13 cọc gỗ nghi liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng 1288.

Thời gian khai quật từ 18/2 đến 31/3, diện tích khai quật là 400m2.

Sáng 19/2, ghi nhận của PV VTC News, ao cá gia đình ông Đến vẫn đang được rút nước, để lộ những cây cọc thẳng đứng.

Một số cây cọc thấp ngang mặt bùn ao được đánh dấu bằng cây gỗ phục vụ đoàn khảo sát, nghiên cứu.

Trong số các cọc này, một số cọc có dấu hiệu bị hủy hoại, các đầu cọc bị chặt bằng.

Trong đó có một cọc nằm trong bờ kè đá.

Khu vực phát hiện cọc gỗ nằm ở ngã ba sông Kinh Thầy, sông Đá Vách và sông Đá Bạc.

Ngày 12/2, các chuyên gia, nhà nghiên cứu thuộc Viện Khảo cổ học và cán bộ Bảo tàng Hải Phòng tổ chức khảo sát khu vực, bước đầu nhận định các cọc gỗ tại ao nhà ông Đào Văn Đến có ý nghĩa lớn trong việc tiếp tục nghiên cứu các di tích, hiện vật liên quan đến Chiến thắng Bạch Đằng năm 1288.

Theo ông Đào Văn Đến, gia đình ông chuyển về sống tại đây từ năm 2014. Thời điểm ấy người dân trong làng phát hiện những cọc gỗ này.

"Chủ nhà trước kể lại, người dân phát hiện cọc gỗ từ nhiều năm trước. Sau đó, một số cọc nổi lên mặt ao được người dân vớt lên. Theo lời kể của người dân nơi đây, trước đó, chủ nhà cũ còn vớt được chiếc thuyền gỗ gần khu vực phát hiện cọc", ông Đến cho biết.

Do các cọc gỗ làm ảnh hướng quá trình thả lưới bắt cá nên ông Đến từng dùng dao chặt thì dao bị mẻ. Sau đó, ông giữ lại các cọc gỗ trên.

Cũng theo ông Đến, ông không chia sẻ rộng rãi việc phát hiện các cọc gỗ trong ao nhà. Thời điểm các cọc gỗ ở cánh đồng Cao Quỳ (xã Liên Khê, Thủy Nguyên) được khai quật và nghiên cứu, một người đánh cá trong làng bàn bạc với ông thông tin tới chính quyền và các nhà khoa học sự việc trên.

Theo lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên, địa phương sẽ hỗ trợ toàn bộ số tiền nuôi trồng thủy sản ở ao cá trong năm 2020 cho gia đình ông Đến.

Nguồn VTC


Liên kết hữu ích