Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cận cảnh các trọng tài Việt Nam thực hành VAR tại sân Hàng Đẫy 

Cập nhật ngày: 15/06/2023 - 10:04

Các trọng tài và trợ lý trọng tài Việt Nam học VAR chuyển sang giai đoạn đào tạo mang tính quyết định thực hành ở một trận đấu không chính thức và sẵn sàng phục vụ tại V-League.


Sau quá trình đào tạo VAR, các trọng tài đạt yêu cầu đã bước vào giai đoạn với độ khó được đánh giá là cao nhất (trận đấu đầy đủ trong 90 phút). Cụ thể 18 trọng tài và trợ lý trọng tài tham gia khóa đào tạo VAR  được thực hành điều hành các “trận đấu” có áp dụng VAR với các tình huống giả định theo yêu cầu của FIFA tại sân Hàng Đẫy.

Buổi học được giám sát bởi chuyên gia FIFA.

3 trọng tài được chỉ định thực hành ở buổi học đầu tiên này gồm trọng tài chính Mai Xuân Hùng, trọng tài VAR Dương Hữu Phúc, trợ lý VAR Lê Vũ Linh.

Ngoài ra, 3 trọng tài và trợ lý trọng tài của Ban trọng tài Hà Nội sẽ tham gia hỗ trợ điều hành trận đấu.


Theo trọng tài VAR Dương Hữu Phúc, bản thân cũng như các đồng nghiệp háo hức về việc triển khai công nghệ hỗ trợ trọng tài này. Bên cạnh đó, vẫn có những áp lực và lực lượng trọng tài VAR cần có thêm thời gian để hoàn thiện kỹ năng điều hành phòng VAR.

“Khi áp dụngVAR,  trọng tài sẽ đỡ áp lực và tăng được sự chính xác. Tất nhiên là mọi thứ cần thêm thời gian và VAR chỉ là hệ thống và người vận hành vẫn là trọng tài. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện”  - trọng tài VAR Dương Hữu Phúc chia sẻ.

Về về phương pháp điều hành phòng VAR: sẽ có 4 tình huống VAR sẽ xem xét và can thiệp: Có bàn thắng hay không, có phạt đền hay không, thẻ đỏ hay không và các quyết định rút thẻ sai của trọng tài chính. Khi có tình huống cần can thiệp, trọng tài VAR sẽ lập tức xem lại tình huống. Trong khi đó, trận đấu vẫn tiếp tục và trợ lý VAR là người theo dõi. Khi trận đấu tạm dừng, trọng tài VAR sẽ đưa ra tư vấn đến trọng tài chính.

Trọng tài chính Mai Xuân Hùng cho biết, ban đầu còn những bỡ ngỡ về phương pháp phối hợp cũng như những sự khác biệt về phương pháp trọng tài khi có VAR so với trước đây.

"Ví dụ trường hợp một cầu thủ của đội đang tấn công có thể rơi vào thế việt vị. Trước đây, các trọng tài sẽ ra quyết định ngay lập tức. Khi có VAR, chúng tôi sẽ vấn để trận đấu tiếp tục, dẫn đến bàn thắng. Trọng tài VAR xem xét tình huống và tư vấn cho trọng tài chính để đưa ra quyết định có công nhận bàn thắng đó hay không” - trọng tài Mai Xuân Hùng cho biết.


 
Theo lộ trình, các trọng tài tiếp tục hoàn thành bước đào tạo, đảm bảo mỗi trọng tài đều phải tham gia đào tạo tại một trận đấu không chính thức. Toàn bộ quá trình thực hành đều được được ghi hình (cả ngoài sân lẫn trong xe VAR) và gửi về FIFA hàng ngày. 

Từ đó, các chuyên gia của tổ chức này sẽ đánh giá tổng quan quá trình thực hành của từng người. VAR chỉ chính thức được áp dụng tại Việt Nam sau khi vượt qua các bước kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt của FIFA.

Nguồn kinhtedothi