Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Mục tiêu chính của việc tăng mạnh mức phạt theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn, ùn tắc và tình trạng coi thường pháp luật.
Từ ngày 1.1.2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe có hiệu lực thi hành.
Theo đó, một số hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ có mức phạt tăng mạnh so với trước như: người điều khiển ô tô vượt đèn đỏ bị phạt 18 triệu-20 triệu đồng (mức cũ là 4 triệu-6 triệu đồng), đối với người điều khiển mô tô, xe máy vượt đèn đỏ bị phạt 4 triệu-6 triệu đồng (mức phạt cũ là 800 ngàn-1 triệu đồng).
Việc tăng mạnh mức phạt hành chính đã tạo ra những ý kiến trái chiều trên mạng xã hội, trong đó có ý kiến băn khoăn về số tiền phạt lớn nếu vi phạm vượt đèn đỏ so với mức thu nhập hàng tháng của người lao động.
Tuy nhiên, trong tình hình ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của nhiều người còn thấp, cố tình vi phạm, coi thường các quy tắc giao thông thì việc “đánh vào kinh tế” là một biện pháp có tính ngăn ngừa hữu hiệu, đòi hỏi người điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ nghiêm túc hơn.
Cùng với đó, có ý kiến phản ánh tình trạng cột đèn tín hiệu giao thông ở một số ngã ba, ngã tư bị lỗi khiến người tham gia giao thông lúng túng, lo ngại nếu vì lỗi tín hiệu đèn mà bị phạt sẽ “mất tiền oan”, bất hợp lý…
Lợi dụng tình hình trên, một số trang mạng không chính thống đã cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật, lan truyền thông tin sai lệch. Những luận điệu xuyên tạc của các đối tượng phản động, chống đối đã tạo ra luồng thông tin, dư luận xấu, ảnh hưởng đến việc thực thi Nghị định 168/2024/NĐ-CP.
Tuy nhiên, trên thực tế, mục tiêu chính của Nghị định 168/2024/NĐ-CP là bảo đảm an toàn giao thông và giảm thiểu những vụ tai nạn thương tâm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, tránh tình trạng coi thường pháp luật, bởi xử phạt nhẹ không đủ sức răn đe.
Thượng tá Huỳnh Văn Tạo– Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: “Việc tăng mức xử phạt là một trong những biện pháp để bảo đảm răn đe, phòng ngừa. Việc xử phạt áp dụng đối với những trường hợp cố tình vi phạm, coi thường pháp luật về trật tự an toàn giao thông”.
Liên quan đến vấn đề những cột đèn tín hiệu giao thông bị lỗi, có hiện tượng “đang xanh bỗng dưng chuyển sang đỏ”, nhiều ý kiến lo ngại người đi đường có thể bị phạt oan.
Giải đáp thắc mắc trên, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông khẳng định, lỗi vi phạm do sự cố của đèn tín hiệu sẽ không bị xử phạt. Để khắc phục tình trạng này, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ kiến nghị đơn vị vận hành, quản lý đèn tín hiệu giao thông tăng cường kiểm tra, nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn.
Đối với việc trừ điểm giấy phép lái xe, nhiều người bày tỏ thắc mắc khi bị trừ hết 12 điểm sẽ làm thế nào để phục hồi. Theo Phòng Cảnh sát giao thông, giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng từ ngày bị trừ điểm gần nhất thì được phục hồi đủ 12 điểm.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, tài xế không được điều khiển xe theo giấy phép đó. Sau thời hạn ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người dân được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, do Phòng Cảnh sát giao thông tổ chức, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.
Khi đã bị trừ hết điểm, phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về an toàn giao thông mới được phục hồi điểm, đây là biện pháp để người vi phạm có nhận thức đầy đủ về hành vi vi phạm của mình.
Phía Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tham mưu trang bị cơ sở vật chất, thiết bị, máy móc trong thời gian sớm nhất để triển khai nội dung này.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, những người luôn có ý thức chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông hoàn toàn ủng hộ và hưởng ứng.
Người dân cần tỉnh táo trước những luận điệu xuyên tạc, sai sự thật từ các trang mạng không chính thống. Việc tăng mạnh mức xử phạt ban đầu có thể khiến một bộ phận người dân cảm thấy băn khoăn nhưng đây lại là biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ chính cuộc sống, tính mạng, sức khoẻ và tài sản của mỗi người.
Tấn Hưng – Phương Thảo