Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần chấn chỉnh tình trạng cán bộ tín dụng bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm xã hội khi vay vốn 

Cập nhật ngày: 30/03/2022 - 09:54

BTNO - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có tình trạng cán bộ tín dụng ngân hàng bắt buộc khách hàng phải mua bảo hiểm của ngân hàng khi vay vốn thì mới được giải ngân khá phổ biến, nên khách hàng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh kiểm tra, giám sát và yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn chấn chỉnh tình trạng trên, bảo đảm việc mua bảo hiểm phải thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện của người vay vốn.

Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Ảnh minh hoạ

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh, mô hình liên kết kinh doanh giữa ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm đã phát triển rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới và tại Việt Nam; việc ngân hàng làm đại lý phân phối các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng của mình mang lại lợi ích cho cả ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng.

Thực tế triển khai hoạt động này của các ngân hàng thương mại thời gian qua, có tình trạng cán bộ tín dụng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, thực hiện không đúng quy định pháp luật về hoạt động đại lý bảo hiểm. Để chấn chỉnh tình trạng trên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng, doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn không đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định của pháp luật khác có liên quan.

Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Tây Ninh thường xuyên có chỉ đạo, chấn chỉnh tình trạng này và hằng năm đều đưa vào nội dung kế hoạch thanh tra đối với các ngân hàng thương mại để tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát để phát hiện, xử lý trường hợp thực hiện không đúng quy định pháp luật về hoạt động đại lý bảo hiểm của các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn.

 Nhi Trần