BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần chấn chỉnh tình trạng phân lô, bán nền 

Cập nhật ngày: 03/03/2019 - 22:53

BTN - Tháng 7.2018, Báo Tây Ninh có loạt bài viết phản ánh về việc một số đối tượng lợi dụng quy định của UBND tỉnh về việc tách thửa đất để phân lô, bán nền. Sau khi Báo phản ánh, cơ quan có thẩm quyền chấn chỉnh kịp thời, tình trạng trên tạm lắng một thời gian rồi lại “bùng” trở lại. Thậm ,chí có chủ khu đất còn tự vẽ sơ đồ, tự phân thửa, rao bán công khai…

Hình ảnh khu đất được “tự quy hoạch” phân lô, bán nền tại Tam Hạp, xã Thái Bình, huyện Châu Thành.

TỰ QUY HOẠCH KHU ĐẤT

Những ngày qua, người dân phản ánh ngay góc ngã tư Tam Hạp, xã Thái Bình, huyện Châu Thành có một bảng quảng cáo công khai dựng bên đường rao bán đất. Theo đó, khu đất được rao bán được phân ra hàng chục lô đất và đánh số thứ tự các thửa. Người dân thắc mắc, không biết chủ khu đất này có được cơ quan có thẩm quyền cho phép phân lô, tách thửa để bán hay không?

Tại ấp Bình Long, xã Thái Bình còn có một khu đất khác diện tích khá lớn đang được chủ đất rao bán trên mạng xã hội, kèm theo hình ảnh bản vẽ khu đất được tách ra làm nhiều thửa. Cặp đường 784, đoạn gần cổng Khu công nghiệp Chà Là (huyện Dương Minh Châu) có một bảng quảng cáo bán đất công khai bên đường kèm theo sơ đồ thửa đất.

Trong vai một người mua đất, người viết liên hệ với số điện thoại của người đứng ra bán khu đất tại ấp Bình Long. Bắt máy là một người thanh niên tự nhận mình là người quảng cáo bán khu đất đó trên mạng xã hội. Anh này cho biết, khu đất đã tách thửa, chiều ngang mỗi thửa 10m, có 1 thửa đất chiều ngang ít hơn. Tuy nhiên nếu cần mua diện tích nhỏ hơn, người này sẵn sàng bán với điều kiện thửa đất có chiều ngang 5m hoặc 10m, chứ không cắt bán số lẻ.

Phóng viên gọi cho số điện thoại đăng trên bảng quảng cáo (bán đất phân lô nằm trên đường 784, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu), một thanh niên nghe máy và cho biết chính anh là người rao bán khu đất trên. Anh cho biết, hiện nay khu đất được phân làm 8 lô, có diện tích mỗi lô là 10mx27, ai thích mua lô nào thì bán lô nấy. Người thanh niên cho biết thêm, dù là đất lúa nhưng khu vực này theo quy hoạch được phép chuyển mục đích sang đất ở, vì vậy cứ an tâm mua đất.

Liên hệ với lãnh đạo huyện Châu Thành, ông Đặng Thanh Hải- Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, các khu đất được phân lô, bán nền được quảng cáo trên địa bàn huyện đều do người dân tự “quy hoạch” chứ ở huyện chưa có bất kỳ dự án quy hoạch khu dân cư nào được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Đơn cử như khu đất tại Tam Hạp, dù chủ thửa đất đã được phân khu đất ra nhiều thửa, có kích thước, có số thửa đất, diện tích các cạnh… giống như bản vẽ của cơ quan chức năng thực hiện, thế nhưng nếu nhìn kỹ có thể nhận thấy, khu đất này do chủ đất tự vẽ sơ đồ, vì số thửa đất nằm trong khu đất được đánh dấu thứ tự 1, 2, 3… để tiện bán.

Ông Hải khẳng định, các chủ khu đất tự ý quy hoạch phân lô, bán nền như vậy là không đúng quy định pháp luật. Huyện cũng đã có văn bản yêu cầu các xã, thị trấn báo cáo tình hình tự phát phân lô, bán nền trên địa bàn huyện để có hướng xử lý trong thời gian tới.

ĐỂ VIỆC PHÂN LÔ, BÁN NỀN KHÔNG CÒN LÀ VẤN ĐỀ NÓNG

Trước đây theo quy định, việc tách thửa đất trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo  Quyết định 04/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh, ngoài quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp nằm trong phạm vi khu dân cư hiện hữu, phù hợp với quy hoạch đất ở hoặc nằm trong phạm vi quy hoạch khu dân cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa phải bảo đảm có lối đi ra đường công cộng, đồng thời bảo đảm có kích thước chiều rộng và chiều sâu của thửa đất…

Những năm qua, kinh tế - xã hội, thị trường bất động sản cũng nóng lên. Do đó, không ít cá nhân lợi dụng “kẽ hở” của các quy định pháp luật để phân lô, bán nền các khu đất có diện tích lớn để trục lợi. Trước đây, khi trả lời Báo Tây Ninh về tình trạng này, một lãnh đạo ngành Xây dựng cho rằng, việc cho phân lô, tách thửa ào ạt và tuỳ tiện làm hình thành các khu dân cư mật độ cao nhưng không căn cứ vào quy hoạch được duyệt là chưa chấp hành quy định về quy hoạch…

Đồng thời, việc tự ý mở đường, phân lô, bán nền không phù hợp quy hoạch đô thị, tạo kẽ hở cho các tổ chức, cá nhân đầu cơ bất động sản. Nhìn chung, việc phân lô, bán nền không phù hợp quy hoạch, không kết nối hạ tầng, không lập quy hoạch chi tiết, thậm chí không trình phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng để kiểm soát theo quy hoạch đô thị được duyệt, các khu đất đều chưa đầu tư xây dựng hạ tầng mà đã quy hoạch tự phát đường giao thông (cấp nội bộ) là không đúng quy định, cần phải được chấn chỉnh.

Để có thời gian tìm giải pháp cho thực trạng “phân lô bán nền” tự do này, các ngành chức năng đã tạm dừng việc thực hiện quy định về việc người dân xin tự mở đường trong khu đất kết nối với đường công cộng theo Quyết định 04/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Tấm bảng quảng cáo khu đất được chủ đất phân thành từng lô để bán cặp đường 784, xã Chà Là,  huyện Dương Minh Châu.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường đã dự thảo tờ trình ban hành quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Dự thảo quy định chặt chẽ hơn trong việc tách thửa nhằm ngăn chặn tình trạng xin mở đường trong khu đất để phân lô, bán nền như: đối với thửa đất có diện tích dưới 500m2, trường hợp thửa đất đề nghị tách thửa không tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu thì người sử dụng đất phải lập bản vẽ thiết kế mặt bằng tối thiểu được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt…

 Phần diện tích được sử dụng chung (đường giao thông, cấp thoát nước, đường điện) theo bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể do UBND cấp xã quản lý.

Đối với thửa đất có diện tích từ 500m2- 2.000m2, trước khi tách thửa, người sử dụng đất phải lập bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt… Còn đối với thửa đất có diện tích 2.000m2 trở lên, người sử dụng đất phải thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu có) và các quy định khác có liên quan đến đầu tư, xây dựng trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện dự án…

Tại phiên họp thường kỳ tháng 2.2019 của UBND tỉnh, tờ trình nội dung này đã được đưa ra thảo luận. Các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp như diện tích tách thửa tối thiểu đối với đất ở nông thôn, đất đô thị; cần xem lại nội dung quy định trong dự thảo để bảo đảm quyền lợi cho người dân cũng như ngăn ngừa hiệu quả tình trạng đầu cơ, phân lô, bán nền. Quy định này khi ban hành có tác động xã hội lớn, các đại biểu cho rằng nên lấy ý kiến của nhân dân trên Cổng thông tin điện tử.

Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng, Sở TN&MT và Sở Tư pháp tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu, và có kế hoạch lấy ý kiến nhân dân, UBND các huyện, thành phố, sau đó tổng hợp và đến ngày 5.4 phải báo cáo lại UBND tỉnh.

THẾ NHÂN