BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần có cơ chế riêng cho Thị xã để đẩy nhanh tiến trình đô thị hoá

Cập nhật ngày: 29/10/2011 - 01:04

Ngày 28.10.2011 đoàn công tác của UBND tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND Thị xã về các nội dung: đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 10 tháng, phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm 2011 và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Bênh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ kết luận buổi làm việc

Sau khi nghe lãnh đạo UBND Thị xã báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 10 tháng, phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm 2011; tiến độ triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thị xã và một số đề xuất, kiến nghị, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã có ý kiến giải trình. Giám đốc Sở Nông nghiệp &PTNT Vương Quốc Thới cho biết, về chủ trương xây dựng nông thôn mới đã rõ, mặc dù khó, nhưng các bộ, ngành Trung ương đã hướng dẫn, nên phải tìm giải pháp để thực hiện. Riêng ở Thị xã một số xã, phường chỉ mới đạt 3, 4 tiêu chí là rất thấp, cần khảo sát nắm rõ những tiêu chí còn lại đạt được tới mức nào, đồng thời phải lập xong các đề án quy hoạch vào cuối năm 2011. Những xã được chọn là xã điểm, phải lập dự án chi tiết để thực hiện vào năm 2012.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Bênh đánh giá cao việc thu ngân sách của Thị xã (hoàn thành chỉ tiêu cả năm trong tháng 10.2011). Tuy nhiên, trong việc tiếp cận với các nguồn vốn, năng lực chuẩn bị đầu tư, thì việc chủ động của Thị xã chưa cao. Thị xã cần lưu ý đến việc cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, đồng thời về phía tỉnh, mặc dù trong thời gian qua, tỉnh rất quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng cho Thị xã nhưng cũng cần tính toán rà soát, để có cơ chế riêng cho Thị xã.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Thị xã đã đạt được trong 10 tháng năm 2011, mặc dù trong điều kiện khó khăn chung của tỉnh, nhưng Thị xã cũng đã đạt được những thành tựu khá cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, phát triển mạnh thương mại, dịch vụ và công nghiệp, thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch, an sinh xã hội được bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tuy nhiên, bên cạnh đó, trong 10 tháng đầu năm 2011, Thị xã vẫn còn nội dung chưa thực hiện được, trong đó nợ đọng thuế còn nhiều. Về phương hướng tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND Thị xã cần chủ động tham mưu đề xuất hướng giải quyết, cũng như thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Về xây dựng nông thôn mới, cần tập trung cho 3 xã điểm, đây là một trong những tiêu chí để đến năm 2015 thị xã Tây Ninh trở thành đô thị loại 3. Đồng thời cần đẩy nhanh tốc độ đề án phát triển Thị xã, trong đó chú trọng thực hiện sớm việc chỉnh trang hẻm nội thị, cây xanh, điện. Tập trung cho phổ cập THPT, kéo giảm tỷ lệ học sinh bỏ học. Tập trung xây dựng trạm y tế xã, phường đạt chuẩn, tuyên truyền, kiểm tra phòng ngừa dịch bệnh tay chân miệng, chuẩn bị phương án bảo đảm an ninh trật tự, kéo giảm tình hình tai nạn giao thông. Tập trung cho việc cải cách thủ tục hành chính. Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận các kiến nghị của Thị xã để xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

MINH NGUYỄN

 


 
Liên kết hữu ích