BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoạt động đoàn ĐBQH Tây Ninh tại kỳ họp Quốc hội:

Cần có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (*)

Cập nhật ngày: 10/06/2015 - 03:19

ĐBQH Trịnh Ngọc Phương.

Sáng ngày 8.6.2015, phát biểu trong phiên họp toàn thể tại kỳ họp Quốc hội về đánh giá bổ sung tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2014; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2015, ĐBQH Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) nhận xét: năm học 2014 - 2015 đã đi qua, theo tin đại biểu nắm bắt được thì kết quả học tập đạt cao, có trường đạt tới 100% và phần lớn loại giỏi, số ít còn lại khá, Việt Nam cũng được xếp thứ hạng cao trong bảng xếp hạng của thế giới về thành tích học tập.

Đại biểu băn khoăn, đó có phải là kết quả thực sự hay không khi mà căn bệnh thành tích vẫn còn đâu đó. Thời gian qua đã xảy ra không ít các trường hợp mà học sinh vi phạm đạo đức không chỉ ngoài xã hội mà ngay cả trong lớp, thậm chí xúc phạm thầy cô của mình. Không ít trường hợp các em học sinh vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Đồng thời đâu đó người thầy đã không còn giữ được cốt cách, người thầy trở thành “người bán”, học sinh trở thành “người mua”.

Đại biểu Phương cho biết, qua quá trình giám sát cho thấy, đến cuối năm học nhiều giáo viên không ngần ngại nâng điểm cho học sinh để các em được xếp loại khá, giỏi, được lên lớp...

Đại biểu lo lắng: “Chúng ta thường giáo dục tính trung thực, thật thà nhưng nhà trường đã tạo ra cho các em lầm tưởng về thành tích của mình, trong khi tương lai mai sau của đất nước phụ thuộc vào các em ngày hôm nay”. Đại biểu Phương đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo, Cục Khảo thí cần có giải pháp phù hợp để kiểm tra, đánh giá chất lượng ngành Giáo dục.

Về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, ĐBQH Trịnh Ngọc Phương cho rằng đây là vấn đề xã hội đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên trong thực tế, nhiều người đã thủ đoạn để đạt được mục đích lợi nhuận. Khi tiêu dùng các loại thực phẩm không an toàn, con người phải trả giá đắt bằng sức khoẻ, thậm chí cả tính mạng của mình nếu bị ngộ độc.

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể phải cấp cứu hàng loạt tại các doanh nghiệp cho công nhân sử dụng thức ăn công nghiệp, thậm chí xảy ra cả với các em học sinh đang học tập tại các nhà trường.

Nguyên nhân do thực phẩm không chất lượng nhưng vẫn được sử dụng, cả thực phẩm mất vệ sinh ở nước ngoài cũng được nhập khẩu về để sử dụng. Nói đến an toàn thực phẩm, người dân cảm thấy rất lo lắng vì không biết sản phẩm nào là an toàn.

Đại biểu Phương cho rằng, an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề cấp bách cả về trước mắt và lâu dài. Nhà nước đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao vai trò công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng vẫn chưa giải quyết được gốc rễ, vẫn còn loay hoay, chưa tìm ra giải pháp phù hợp.

ĐBQH Trịnh Ngọc Phương kiến nghị thường xuyên nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền trong mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sức khoẻ con người. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra thường xuyên, liên tục, kiên quyết và triệt để xử lý các trường hợp vi phạm và cố tình vi phạm.

Đầu tư các trang thiết bị và đáp ứng yêu cầu một cách cần thiết, kịp thời để kiểm tra và kiểm nghiệm. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần ban hành các văn bản pháp luật để xử lý nghiêm khắc các trường hợp sản xuất, vận chuyển, buôn bán, chế biến vi phạm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

QUANG NHÀN (Lược ghi)

 (*) Tựa đề do Toà soạn đặt.