BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần có giải pháp phát triển lâu dài cây xanh đô thị 

Cập nhật ngày: 14/08/2020 - 18:00

BTNO - Việc rong nhánh làm hàng cây trông rất nhếch nhác; một số cây xanh như dầu, sao có bộ rễ phát triển mạnh dẫn đến phá kết cấu vỉa hè…

Một số bất cập về cây xanh đô thị thời gian qua ở các tuyến đường tại thành phố Tây Ninh và thị xã Hoà Thành cho thấy, có nhiều cây xanh đô thị trồng dưới hàng dây điện, do phát triển cao phải rong bớt nhánh để bảo đảm an toàn cho lưới điện. Việc rong nhánh làm cây trông rất nhếch nhác; còn một số cây xanh như dầu, sao có bộ rễ phát triển mạnh phá kết cấu vỉa hè…

Nếu không có giải pháp những gốc cây và rễ cây dầu trên đường Lê Lợi, thành phố Tây Ninh sẽ ảnh hưởng đến nhà dân.

Gần đây, người dân sống trên đường Lê Lợi, thuộc phường 2 và phường 3, thành phố Tây Ninh rất "khó xử" do bộ rễ của hàng cây dầu được trồng trên vỉa hè 2 bên đường phát triển quá lớn, đã phá nát kết cấu vỉa hè, nhiều mảng gạch vỉa hè bong tróc trông rất nhếch nhác.

Một người dân cho biết, trước cửa nhà anh bộ rễ cây dầu phát triển quá lớn, đội cả mảng gạch vỉa hè lên. Tuy nhiên, điều anh lo lắng nhất là bộ rễ của hàng cây dầu ngày càng phát triển, sợ rằng rễ cây ăn sâu vào bên trong sân nhà thì sẽ ảnh hưởng đến căn nhà. Do đó, anh mong các ngành chức năng có giải pháp xử lý nhưng vẫn bảo đảm cây xanh phát triển tốt nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu vỉa hè, cũng như gia đình các hộ dân bên trong.

Không chỉ trên đường Lê Lợi, đường Nguyễn Chí Thanh (phường 3, thành phố Tây Ninh)- đoạn từ vòng xoay Phạm Tung đến đường Nguyễn Hữu Thọ, hàng cây dầu được trồng trên vỉa hè 2 bên đường do phát triển mạnh đã phá kết cấu vỉa hè nằm phía dưới gốc cây. Đây là vấn đề mà các ngành chức năng thành phố Tây Ninh cũng cần phải có giải pháp để xử lý.

Công ty Cổ phần công trình đô thị Tây Ninh cho biết, đơn vị này chỉ ký hợp đồng với thành phố Tây Ninh về việc chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường của thành phố. Còn việc bộ rễ cây xanh phát triển ảnh hưởng đến kết cấu vỉa hè hay nhà dân thì đơn vị này không có trách nhiệm.

Theo Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh, qua kiểm tra hiện trạng tuyến đường Nguyễn Chí Thanh cho thấy hàng cây dầu trồng trên vỉa hè có đường kính gốc tương đối lớn, rễ cây phá vỡ nền gạch và bồn cây gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông, làm mất mỹ quan đô thị.

Từ đó, đơn vị này tham mưu cho UBND thành phố 2 phương án, bao gồm phương án đốn hàng cây dầu hiện hữu và trồng các loại cây khác thay thế như cây Giáng Hương da trơn hoặc cây Kèn hồng; hoặc xây dựng bồn trồng cây mới bảo đảm cho cây phát triển lâu dài mà không làm ảnh hưởng đến vỉa hè.

Tại thành phố Tây Ninh cũng còn nhiều tuyến đường có cây xanh trồng không phù hợp như hàng cây móng bò và osaka đỏ trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo còi cọc, chưa tạo được bóng mát. Hàng cây Viết trên đường CMT8 cũng phát triển không được đồng đều… Do đó, làm sao để cây xanh đô thị phát triển xanh, đẹp, bền vững trên các tuyến đường đô thị mà không nảy sinh những bất cập như thời gian qua là vấn đề mà dư luận quan tâm và mong muốn các ngành chức năng có những giài pháp thiết thực.

Hàng cây dầu trên đường Lê Lợi, thành phố Tây Ninh đường kính gốc và rễ phát triển mạnh phá vỡ kết cấu gạch vỉa hè.

Qua tìm hiểu, được biết, Sở Xây dựng đang tham mưu UBND tỉnh dự thảo về danh mục cây trồng và cây cấm trồng trên vỉa hè, dải phân cách, các khu vực công cộng trong đô thị trên địa bàn Tây Ninh.

Theo dự thảo, đối với cây xanh trên đường phố, vỉa hè gồm cây bóng mát trồng trên đường phố phải bảo đảm các quy chuẩn kỹ thuật và khoảng cách cây trồng, chiều cao, đường kính cây. Việc lựa chọn các hình thức bố trí cây, loại cây trồng trên đường phố phải phù hợp với từng loại đường phố, đặc thù của mỗi đô thị, phải bảo đảm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tại các đảo giao thông, việc bố trí các loại cây xanh phải tuân thủ quy định về bảo đảm an toàn giao thông; việc trồng cây xanh không che khuất báo hiệu đường bộ và đèn tín hiệu giao thông.

Một vấn đề nữa là cây xanh trồng dưới đường dây điện phải bảo đảm an toàn hành lang an toàn lưới điện theo quy định của pháp luật về điện lực.

Riêng đối với cây xanh trồng trên dải phân cách, các cây phải hình thành một hệ thống cây xanh liên tục và hoàn chỉnh, không trồng quá nhiều loại cây trên một tuyến phố. Trồng từ một đến hai loại cây xanh đối với các tuyến đường,  phố có chiều dài dưới 2km. Trồng từ một đến ba loại cây đối với các tuyến đường, phố có chiều dài 2km trở lên hoặc theo từng cung, đoạn đường...

Hy vọng sau khi dự thảo được UBND tỉnh chính thức ban hành, vấn đề trồng cây xanh đô thị trong tỉnh sẽ đi vào khuôn khổ, bền vững và phù hợp với sự phát triển của đô thị trong tương lai.

Thiên Tâm


Liên kết hữu ích