Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình hình trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2023

Cần có giải pháp tác động về hạ tầng,phương tiện và con người 

Cập nhật ngày: 15/07/2023 - 09:41

BTN - Theo Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, kinh tế xã hội tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, đồng thời tập trung nhiều đợt cao điểm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT)

CSGT lập biên bản người vi phạm TTATGT. Ảnh: Phạm Công

Dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội xuân, Giỗ tổ Hùng Vương và lễ 30.4, 1.5 tạo áp lực lớn cho công tác bảo đảm TTATGT, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT trong 6 tháng đầu năm 2023 cơ bản được bảo đảm.

6 tháng, tình hình TTATGT cơ bản bảo đảm

Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022, cụ thể: giảm 762 vụ (-13,29%), giảm 484 người chết (-14,45%) và giảm 214 người bị thương (-5,81%). Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.

Bên cạnh đó, số vụ ùn tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

CSGT hướng dẫn người dân viết cam kết chấp hành quy định về an toàn giao thông.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia có những chỉ đạo kịp thời, sát sao và sự vào cuộc nghiêm túc của các bộ, ngành, địa phương trong công tác triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT. Ngay từ những tháng đầu năm, Bộ Công an đã có kế hoạch về bảo đảm TTATGT trong toàn lực lượng Công an; chỉ đạo Cảnh sát giao thông chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch chuyên đề về xử lý vi phạm, nhất là duy trì kiểm tra, xử lý hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma tuý xuyên suốt trong dịp lễ, tết và cao điểm xử lý xe chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng... có vai trò quan trọng trong kéo giảm tai nạn giao thông, đặc biệt là trong các dịp cao điểm.

Ngành Giao thông Vận tải tiếp tục quan tâm đổi mới, điều chỉnh kịp thời tổ chức giao thông; chủ động rà soát, phát hiện, đồng thời tiếp thu kiến nghị của lực lượng Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương, báo chí và người dân để xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là trên các quốc lộ trọng điểm, tuyến đường đèo dốc.

Việc đưa vào khai thác hàng trăm ki-lô-mét cao tốc mới trong 6 tháng đầu năm đã góp phần đáng kể nâng cao ATGT, giảm ùn tắc, giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu khác; tăng cường quản lý hoạt động vận tải; phối hợp chặt chẽ với ngành Công an trong xử lý dứt điểm các bất cập, hạn chế trong lĩnh vực đăng kiểm.

Còn nhiều hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong 6 tháng đầu năm vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (16 vụ), làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tai nạn giao thông đường sắt tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022. Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời.

Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, khiến cho hàng hoá bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông tiếp tục diễn ra, điển hình như một số vụ xe container rơi cuộn thép tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng tăng, trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ ra, vào các thành phố lớn, nguyên nhân số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Hành vi chống người thi hành công vụ trong quá trình xử lý vi phạm về TTATGT gia tăng (33 vụ, tăng 17 vụ so với cùng kỳ năm 2022).

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép... còn diễn ra khá phổ biến; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma tuý khi lái xe đã giảm sâu nhưng vẫn còn tồn tại. Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, còn tình trạng ỷ lại cho các lực lượng chức năng.

Hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về TTATGT ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm TTATGT có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm tra việc thực hiện quy định ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô…

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý III năm 2023, ông Nguyễn Văn Thắng- Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia nhận định, phải có giải pháp tác động vào ba yếu tố cốt lõi về hạ tầng, phương tiện và con người, triển khai các giải pháp quyết liệt và bền bỉ. Cần hoàn thiện, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông; có giải pháp tác động vào phương tiện giao thông, bảo đảm đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn của pháp luật; triển khai các cách làm hiệu quả để hình thành ý thức cho người tham gia giao thông.

Uỷ ban ATGT quốc gia, các bộ, ngành, địa phương, Ban ATGT các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19.4.2023 của Thủ tướng Chính phủ. Uỷ ban ATGT quốc gia tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ nội dung công điện bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 và triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT tháng cao điểm ATGT; phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo lập và triển khai thực hiện kế hoạch tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường (tháng 9.2023).

Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn mới phát sinh; đối với các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm; phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện công tác bảo đảm TTATGT đường thuỷ nội địa trong mùa mưa lũ; tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tập trung vào việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đường bộ; kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hoạt động các bến xe ô tô khách; công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

Phương Thảo

Tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2023 (tính từ ngày 15.12.2022 - 14.6.2023), toàn quốc xảy ra 4.970 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.865 người, bị thương 3.471 người. Về tình hình tai nạn giao thông theo địa phương, 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, 8 địa phương giảm trên 40% số người chết.

Tuy nhiên, vẫn còn 17 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, 7 tỉnh tăng trên 20% là: Lào Cai, Đồng Nai, Thanh Hoá, Sơn La, Tây Ninh, Lạng Sơn và Hà Tĩnh, trong đó, có 4 tỉnh có số người chết tăng trên 70% trở lên là Sơn La, Tây Ninh, Lạng Sơn và Hà Tĩnh.