BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần có giải pháp xử lý rác thải sinh hoạt hữu hiệu 

Cập nhật ngày: 26/07/2019 - 12:00

BTN - Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho rằng, hiện nay, tình trạng rác thải sinh hoạt gây mất vệ sinh môi trường, mất mỹ quan đô thị đang phổ biến ở nhiều nơi, nhiều tuyến đường, nhất là tại khu dân cư đô thị mới nhưng việc xử lý chưa dứt điểm.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bàu Năng thu gom rác tại bãi rác tự phát của xã.

Mặc dù đã có nhiều giải pháp xử lý rác thải sinh hoạt, nhưng hiện trên địa bàn tỉnh  vẫn còn tồn tại tình trạng này, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng trực tiếp sản xuất, đời sống, sức khoẻ của người dân… Trước và trong kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khoá IX, nhiều cử tri và đại biểu cũng đã có kiến nghị, cần phải có giải pháp xử lý rác thải sinh hoạt một cách hữu hiệu.

Tại xã Thái Bình, huyện Châu Thành, một hộ dân sống gần bãi rác góc ngã tư Trảng Lớn cho biết: “Bãi rác đã có từ lâu. Ban đầu, người dân chỉ mang những túi ni-lông rác sinh hoạt gia đình ra bỏ ở ven đường. Sau đó, có lẽ không thấy ai nhắc nhở nên ngày càng có nhiều người “tiện tay” quăng ra đó, lâu dần thành bãi rác tự phát. UBND xã có đặt thùng rác nhưng họ vẫn bỏ bên ngoài. Chúng tôi kiến nghị cơ quan hữu quan trang bị thêm thùng rác và có biện pháp dọn dẹp vệ sinh mỗi ngày để bảo vệ môi trường”.

Ở bãi rác tự phát thuộc xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, đoạn gần cầu K13, UBND xã lắp đặt camera để giám sát, Công an xã cũng liên tục kiểm tra và xử phạt người dân bỏ rác không đúng nơi quy định. Sau vài tháng xử lý quyết liệt, tình hình được cải thiện tích cực, nhưng nay, “bãi rác” lại bốc mùi hôi thối nồng nặc. 

Tại buổi thảo luận trong kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khoá IX chiều ngày 9.7, cử tri Nguyễn Thanh Thành (ngụ xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu) cho biết, ở địa phương có nhiều điểm tập kết rác tự phát rất khó xử lý, đồng thời, nhiều điểm nằm sâu bên trong quốc lộ, xe lấy rác không vào tới nơi nên xử lý rác rất khó. Chưa kể, sau khi xử lý được vài hôm, tình trạng vi phạm lại tái diễn, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.

Cũng tại buổi thảo luận chiều ngày 9.7, nhiều đại biểu đặt vấn đề như rác thải rất nhiều ở ven đường, tình trạng vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi ở đô thị, công tác xử lý rác thải chưa hiệu quả…

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc rác thải sinh hoạt đang gây ô nhiễm nghiêm trọng là do nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt chưa tốt. Nhiều người không đồng ý đóng phí thu gom rác thải hằng tháng. Lực lượng thu gom, vận chuyển rác thải còn thiếu, chưa đồng bộ. Công tác phân loại rác thải tại nguồn chưa được thực hiện. Phương tiện, trang thiết bị phục vụ việc thu gom, vận chuyển rác thải tại các xã còn thiếu, chủ yếu là phương tiện thủ công...

Phát biểu tại buổi thảo luận chiều ngày 9.7, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho rằng, hiện nay, tình trạng rác thải sinh hoạt gây mất vệ sinh môi trường, mất mỹ quan đô thị đang phổ biến ở nhiều nơi, nhiều tuyến đường, nhất là tại khu dân cư đô thị mới nhưng việc xử lý chưa dứt điểm. Trước thực trạng này, cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn, xử lý hiệu quả hơn.

Vũ Nguyệt


Liên kết hữu ích