Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần đầu tư hệ thống tiêu thoát nước chống ngập úng cánh đồng Bàu Dài 

Cập nhật ngày: 02/07/2021 - 16:34

BTNO - Tuyến kênh Bàu Dài (ranh giới giữa hai ấp Bến Cừ và Gò Nổi) là kênh phục nước tưới tiêu cho hơn 100 ha lúa của người dân xã Ninh Điền. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, tình trạng ngập cục bộ mỗi khi trời mưa lớn, khiến hàng chục ha lúa của người dân bị nhấn chìm.

Nước ngập trắng cánh đồng Bàu Dài sau cơn mưa ngày 5.5.2021

Ruộng bỏ hoang vì thường xuyên bị ngập úng.

Cơn mưa lớn liên tiếp trong hai ngày 5 và 6.5.2021, khiến nước đổ đồn về khu vực cống Bàu Dài nhấn chìm hơn 1,5 ha lúa mới gieo hơn một tuần của gia đình ông Lâm Văn Đông, ngụ tổ 10, ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền chìm trong “biển nước”, sau hơn 3 ngày nước mới rút hết, phần lúa mới gieo coi như mất trắng.

Ông Đông cho biết, năm nào vào mùa này cũng xảy ra tình trạng ngập úng do mưa lớn, gây ngập toàn bộ diện tích lúa của gia đình ông, có khi ông phải gieo sạ lại đến ba lần, thế nhưng đến lúc lúa gần thu hoạch thì lại tiếp tục bị ngập, thiệt hại gần như hoàn toàn, do vậy vụ hè thu năm nay, ông quyết định không sạ lại nữa.

Theo ông Đông, để giải quyết triệt để vấn đề ngập cục bộ tại đây, các cơ quan chức năng cần nâng cấp, thay thế hệ thống cống tròn ngang đường 796 bằng cống hộp hoặc làm cầu để nước lưu thông.

Anh Bùi Văn Nhân, cùng ngụ ấp Bến Cừ, đang canh tác hơn 2 ha lúa trên cánh đồng Bàu Dài cho biết, vào mùa mưa, cánh đồng này như lòng chảo hút nước từ nhiều nơi đổ về, nhưng lại bị chắn ngang bởi tuyến đường 796. Mặc dù, trên tuyến đường này có 2 cống làm nhiệm vụ tiêu thoát nước. Tuy nhiên, những cống này lại quá nhỏ, năng lực tiêu thoát nước hạn chế nên chỉ cần một cơn mưa lớn là cả cánh đồng này nước trắng xoá, nước ngập trên 1m, phải đến ba, bốn ngày mới rút hết.

Theo anh Nhân, hiện khu vực cánh đồng Bàu Dài chưa có hệ thống thuỷ lợi hoàn chỉnh, chỉ có một tuyến kênh Bàu Dài từ đường 796 đi vào khoảng hơn 600 m, bên trong là hệ thống mương nhỏ không đủ nước phục vụ sản xuất trong mùa khô, và cũng không đủ để tiêu thoát nước những khi có mưa lớn.

Nước chảy về cống Bàu Dài nhiều nhưng không thể tiêu thoát kịp.

Có những năm mưa bão dồn dập, lượng nước đổ ra nhiều đến mức nước tràn qua cả tuyến đường 796, nhiều diện tích lúa gần đến ngày thu hoạch bị chìm sâu trong nước, nông dân không kịp thu hoạch nên bị mất trắng.

Còn theo ông Đông, để giải quyết triệt để vấn đề ngập cục bộ tại đây, các cơ quan chức năng cần nâng cấp, thay thế hệ thống cống tròn ngang đường 796 bằng cống hộp hoặc làm cầu để nước lưu thông.

Sẽ đầu tư hệ thống thuỷ lợi.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc – Chủ tịch UBND xã Ninh Điền cho biết, hàng năm vào mùa mưa, khu vực cánh đồng Bàu Dài thường xuyên bị ngập úng cục bộ với diện tích khoảng hơn 60 ha. Nguyên nhân là do tuyến cống ngang đường 796 quá nhỏ, không đủ năng lực tiêu thoát nước. Bên cạnh đó, tuyến kênh Bàu Dài sau nhiều năm sử dụng không được cải tạo nên bị bồi lắng, cây cỏ mọc lấn làm thu hẹp dòng chảy.

Để khắc phục tình trạng trên, dự kiến trong năm 2021, xã sẽ triển khai dự án nạo vét, cải tạo kênh Bàu Dài với tổng chiều dài là 6,2 km. Đồng thời, địa phương cũng đã kiến nghị UBND huyện Châu Thành có ý kiến với Sở Giao thông Vận tải sớm có giải pháp nâng cấp, mở rộng cống ngang đường 796, giúp việc tiêu thoát nước thuận lợi, chống ngập úng, phục vụ cho nhu cầu sản xuất của bà con nông dân cánh đồng Bàu Dài.

Cống ngang đường kênh Bàu Dài cắt ngang đường 796 khá nhỏ.

Theo ông Đỗ Thành Trung – Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, qua kiến nghị của UBND xã Ninh Điền và khảo sát thực tế, tuyến kênh Bàu Dài đi ngang đường 796 bằng tuyến cống tròn, nhỏ không đủ khả năng tiêu thoát nước thường gây ngập ùng vào màu mưa, ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của người dân, vì vậy huyện đã có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải, đề nghị Sở có phương án nâng cấp, mở rộng cống, bảo đảm việc tiêu thoát nước, phục vụ nông dân sản xuất nông nghiệp.

Ông Võ Huy Thông-Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (thuộc Sở Giao thông Vận tải) cho biết, sau khi nắm tình hình, Sở đã khảo sát thực tế, đánh giá hiện trạng năng lực tiêu thoát nước của tuyến cống ngang đường 796 đoạn kênh Bàu Dài.

Theo ông Thông, tại khu vực này hiện có hai tuyến cống, một tuyến nối hai bên ruộng sản xuất của người dân đã bị bồi lấp, còn một tuyến cống nối kênh Bàu Dài ngang qua đường 796 thì khá nhỏ. Hiện phòng đang lập kế hoạch trình lãnh đạo Sở, sẽ sớm triển khai dự án nâng cấp tuyến cống này trong năm 2021, bảo đảm cho việc tiêu thoát nước khu vực này.

Thiện Đức