BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần đẩy nhanh tiến độ thu hút đầu tư vào các khu CN

Cập nhật ngày: 21/10/2010 - 02:02

Những năm gần đây, Tây Ninh ngày càng tập trung phát triển lĩnh vực công nghiệp để tăng tốc tiến trình công nghiệp hoá. Một trong những giải pháp được chú trọng là quy hoạch phát triển KCN. Đến nay Tây Ninh đã có 8 KCN được Chính phủ cho phép thành lập. Trong thời gian qua, đã có một số KCN trên địa bàn tỉnh Tây Ninh thu hút được nhiều nhà đầu tư đến thuê đất thực hiện dự án sản xuất- kinh doanh. Thế nhưng, nhìn về tổng thể thì tốc độ thu hút đầu tư vào các KCN ở Tây Ninh vẫn còn chậm.

KCN Trảng Bàng cơ bản lấp đầy sau khi điều chỉnh diện tích quy hoạch

8 KCN được Chính phủ cho phép thành lập trên địa bàn tỉnh Tây Ninh bao gồm: KCN Trảng Bàng; KCN Bourbon- An Hoà; Khu Liên hợp Phước Đông- Bời Lời; KCN Chà Là; KCN Thanh Điền; KCN Hiệp Thạnh; KCN Gia Bình và KCN Bàu Hai Năm. Trong đó, KCN Trảng Bàng là KCN được hình thành sớm nhất, cũng là KCN thu hút được nhiều nhà đầu tư và đang hoạt động hiệu quả nhất ở Tây Ninh. Theo quy hoạch được phê duyệt ban đầu thì KCN Trảng Bàng có tổng diện tích là 1.650 ha, trong đó có 760 ha đất công nghiệp. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, KCN Trảng Bàng được triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng, thu hút nhà đầu tư xây dựng dự án được 223 ha. Đồng thời trong KCN Trảng Bàng cũng phát triển Khu Chế xuất- công nghiệp Linh Trung 3 với diện tích gần 400 ha. Tuy nhiên, do khó khăn về khâu bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn sau nên tỉnh xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch KCN Trảng Bàng từ 1.650 ha giảm xuống còn 614 ha- trong đó có 400 ha đất công nghiệp. Sau khi điều chỉnh giảm diện tích, KCN Trảng Bàng cơ bản đã được lấp đầy. Đến nay, KCN Trảng Bàng đã thu hút được 153 dự án đầu tư- trong đó có 118 dự án đầu tư nước ngoài và 35 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký là 419 triệu USD và 2.391 tỷ VNĐ. KCN Trảng Bàng đã và đang là KCN đóng góp lớn nhất vào tổng giá trị sản xuất và tốc độ tăng trưởng công nghiệp tại Tây Ninh. Trong 9 tháng đầu năm 2010, trong tốc độ tăng trưởng 17% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh thì KCN Trảng Bàng đã đóng góp đến 7,1%.

Ngoài KCN Trảng Bàng cơ bản đã lấp đầy thì các KCN còn lại cũng đang được triển khai, nhưng tốc độ thu hút đầu tư còn chậm. Cụ thể như KCN Thanh Điền, huyện Châu Thành. Trước đây, KCN Thanh Điền được quy hoạch là CCN. Tuy nhiên, khi triển khai thấy có nhiều điểm thuận lợi nên tỉnh xin điều chỉnh thành KCN với diện tích quy hoạch mở rộng lên 300 ha. Tuy được quy hoạch đã nhiều năm nhưng đến nay KCN Thanh Điền chỉ thu hút được 4 dự án đầu tư, trong đó có 2 dự án đầu tư nước ngoài và 2 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký là 18,4 triệu USD và 40 tỷ VNĐ với tổng diện tích đất thuê thực hiện dự án là khoảng 25,5 ha. Sau khi điều chỉnh thành KCN thì tỉnh đã có chủ trương cho Công ty CP Sản xuất- Thương mại- Dịch vụ Hà Lan đầu tư thực hiện hạ tầng trên diện tích là 116 ha. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án xây dựng hạ tầng cũng chậm hơn so với thời gian dự kiến do Công ty chủ đầu tư gặp khó khăn bởi ảnh hưởng khủng hoảng tài chính thế giới. Cũng giống như KCN Thanh Điền, KCN Chà Là trước đây được quy hoạch là CCN Chà Là với diện tích gần 60 ha. Tháng 9.2007, UBND tỉnh chủ trương cho Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế làm chủ đầu tư hạ tầng. Năm 2008, CCN Chà Là được tỉnh trích ngân sách bồi thường giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sạch. Sau đó tỉnh xin chủ trương điều chỉnh thành KCN Chà Là với quy mô diện tích được mở rộng lên 200 ha, đồng thời giao cho Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế đầu tư hạ tầng trên diện tích 59 ha. Tuy đã có chủ đầu tư xây dựng hạ tầng từ năm 2007, nhưng đến nay KCN Chà Là chỉ mới thu hút được 2 dự án đầu tư- 1 nước ngoài và 1 trong nước với vốn đăng ký là 15 triệu USD và 3 tỷ VND.

Ngoài ra, Tây Ninh còn có 2 KCN quy mô diện tích trên 1.000 ha đã triển khai từ năm 2008 với tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng rất nhanh là KCN Bourbon- An Hoà và Khu Liên hợp Phước Đông- Bời Lời. Đến nay, KCN Bourbon- An Hoà cơ bản đã bồi thường giải phóng mặt bằng xong với vốn đầu tư đến nay là hơn 850 tỷ đồng. Tuy nhiên, do đang triển khai xây dựng hạ tầng nên trên diện tích hơn 1.000 ha của KCN này hiện chỉ mới thu hút được 8 dự án đầu tư với tổng diện tích đất đăng ký thuê là khoảng hơn 12 ha. Còn Khu Liên hợp Phước Đông- Bời Lời thì cũng đã giải phóng cơ bản mặt bằng giai đoạn 1 với vốn đầu tư đến nay khoảng 800 tỷ đồng, nhưng cũng do chủ đầu tư chỉ mới triển khai xây dựng hạ tầng nên trên diện tích hơn 1.200 ha đã thu hồi, hiện nay chỉ mới có 2 dự án đầu tư được cho thuê với diện tích là 11 ha.

KCN Thanh Điền đến nay mới có 4 dự án đầu tư

Riêng các KCN mới thành lập như: KCN Hiệp Thạnh, KCN Gia Bình, KCN Bàu Hai Năm thì cũng đã có chủ đầu tư xây dựng hạ tầng, nhưng đến nay chỉ mới thực hiện các khâu hoàn thành thủ tục chuẩn bị triển khai mà thôi, và chưa có dự án đầu tư nào đăng ký thuê đất. Trong đó, KCN Hiệp Thạnh đang tạm thời ngừng triển khai do chủ đầu tư xây dựng hạ tầng mất khả năng tài chính nên không thể tiếp tục thực hiện.

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư thì đến nay trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã thu hút được 202 dự án đầu tư nước ngoài và 259 dự án đầu tư trong nước. Thế nhưng, ở các KCN đã quy hoạch và được Chính phủ cho phép thành lập thì ngoài KCN Trảng Bàng, các KCN khác số dự án đầu tư còn rất hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu là tiến độ triển khai xây dựng hạ tầng còn chậm, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ngoài hàng rào còn yếu kém nên chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư- đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Để tăng cường khả năng thu hút đầu tư, tỉnh kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ về vốn cho tỉnh đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào ở các KCN- nhất là hạ tầng về giao thông.

Sơn Trần