Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rác thải “tấn công” đường Điện Biên Phủ:

Cần giải pháp căn cơ

Cập nhật ngày: 17/02/2016 - 01:43

Rác trên đường Điện Biên Phủ.

Rác từ vỉa hè đến dải phân cách...

Đường Điện Biên Phủ, có lộ giới 40m, chiều dài 4.000m, nối dài từ cửa Hoà Viện Toà thánh Tây Ninh đến ngã ba đường vào núi Bà Đen. Con đường đi qua 3 phường Hiệp Ninh, Ninh Thạnh và Ninh Sơn này được thảm bê tông nhựa, phía giữa là dải phân cách (thường gọi là con lươn) khá rộng được thiết kế như công viên, trồng cây kiểng và cỏ thảm.

Tuy nhiên, do khu vực này trước đây là vùng bán thôn, bán thị nên một số người dân có thói quen vứt rác ra lề đường, vỉa hè hoặc khu vực đồng trống. Sau khi đường Điện Biên Phủ được mở rộng, thảm bê tông nhựa khang trang, người dân vẫn “không quên” thói quen cũ, đem rác ra vứt bừa bãi, nhất là trên những con lươn.

Từ ngày mùng 4 tết đến ngày mùng 8 tết, chúng tôi thường xuyên qua lại khu vực này và thấy có nhiều túi nylon rác vứt bừa hai bên đường, vứt ngay vỉa hè, trước nhà, và hàng quán ăn uống… Thậm chí, ở những đầu con lươn, rác chất thành đống, bốc mùi hôi thối nhưng chưa được xử lý, dù thời điểm này là vào mùa Hội xuân Núi Bà Đen, khách du lịch qua lại đông đúc.

Cụ thể, vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày mùng 8 tết (15.2.2016 DL), trên đường Điện Biên Phủ, cách cửa Hoà Viện vài chục mét có nhiều túi nylon đựng rác để trên vỉa hè và trên con lươn. Tại các ngã tư, hầu hết các điểm đầu con lươn đều có rác chưa được thu gom. Còn một số xe đựng rác để bên lề đường thì đã đầy ắp rác, có xe rác tràn rơi vãi chung quanh, bốc mùi hôi thối. Bên cạnh một nhà dân cặp đường thuộc khu vực phường Ninh Thạnh, nhiều bao rác chất thành đống.

Vợ chồng ông Phạm Văn Sáu, Nguyễn Thị Nhơn thuộc khu phố Ninh Đức, phường Ninh Thạnh cho biết, trước đây đơn vị thu gom rác để những xe bô (xe chứa rác) ngay tại đầu con lươn, người dân hay đem rác đến bỏ. Khi xe chứa rác đầy, họ vứt bừa ra ngoài. Có lúc đơn vị thu gom rác chậm đến lấy đi, rác bốc mùi hôi cả khu vực, gây mất mỹ quan đô thị. Khi người dân phản ánh, đơn vị thu gom rác cho dời các xe chứa rác này đi nơi khác, nhưng nhiều người dân vẫn hay mang rác đến bỏ ở đầu con lươn, lâu ngày thành bãi rác.

Vì sao chưa xử lý dứt điểm?

Ông Lê Lam Điền– Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Thạnh cho biết, tình trạng rác thải bỏ trên con lươn xảy ra đã lâu- từ lúc đường Điện Biên Phủ chưa làm xong. Sau khi đường hoàn thành, Sở Giao thông - Vận tải gửi công văn đến UBND phường Hiệp Ninh, Ninh Thạnh và Ninh Sơn đề nghị vận động người dân không bỏ rác trên con lươn để bảo đảm mỹ quan đô thị. Các phường cũng đã tổ chức vận động, tuyên truyền, nhưng không hiệu quả.

Ngày 26.1.2016, Chủ tịch UBND phường Ninh Thạnh ký công văn gửi Công ty cổ phần Công trình đô thị Tây Ninh và Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh đề nghị có biện pháp chấn chỉnh và thực hiện việc thu gom rác thường xuyên. Ngày 27.1.2016, hai đơn vị này cử cán bộ đến UBND phường bàn biện pháp giải quyết, sau đó thống nhất: người dân bỏ rác trước nhà, không bỏ rác trên con lươn; đơn vị thu gom rác sẽ đến lấy rác vào lúc 8 giờ hằng ngày. Từ đó đến nay, tình trạng bỏ rác trên con lươn có được khắc phục một phần, nhưng chưa triệt để.

Ông Dương Thái Bình– Phó Giám đốc Công ty cổ phần Công trình đô thị Tây Ninh cho biết, các hộ dân sinh sống khu vực phường Hiệp Ninh, Ninh Sơn, Ninh Thạnh ký hợp đồng thu gom rác chỉ đạt tỷ lệ từ 40% đến 60%. 

Theo ông Bình, khó khăn nhất hiện nay là ý thức của người dân về việc xử lý rác thải sinh hoạt hằng ngày chưa cao. Có nhiều hộ không tham gia ký hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt, mà mang rác ra vứt bỏ ngay trên con lươn, trên vỉa hè. Do đó mà công ty vừa cho xe gom rác buổi chiều thì sáng hôm sau lại xuất hiện đống rác khác trên con lươn, trên vỉa hè. Vừa qua, công ty có phối hợp với Phòng Quản lý đô thị Thành phố, UBND các phường đến vận động người dân ký hợp đồng thu gom rác, nhưng kết quả chưa khả quan.

Mặt khác, việc thu gom rác tập trung trên đường Điện Biên Phủ cũng không dễ, bởi lẽ phía trong vỉa hè dân cư đông đúc, không tiện đặt xe bô rác. Trước mắt công ty đành đặt xe bô rác ở đoạn vỉa hè không có nhà dân. Sắp tới công ty sẽ cùng thành phố Tây Ninh tìm biện pháp giải quyết tình trạng này.

Ông Bình cho biết thêm, ông đã chỉ đạo nhân viên ngay sáng ngày mùng 9 tết (16.2.2016) đi thu gom tất cả rác thải trên đường Điện Biên Phủ để bảo đảm vệ sinh và mỹ quan đô thị trong những ngày diễn ra Hội xuân Núi Bà Đen. Về lâu dài, ông sẽ tiếp tục phối hợp với các phường vận động người dân ký hợp đồng thu gom rác, bỏ rác đúng nơi quy định như công ty đã làm trước đây với các phường 1, 2, 3, IV của thành phố Tây Ninh.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng để xử lý vấn đề rác thải sinh hoạt ở đường Điện Biên Phủ nói riêng và ở các nơi nói chung, cần phải có giải pháp căn cơ. Đó là vận động 100% hộ dân trên địa bàn ký hợp đồng thu gom rác thải, bỏ rác thải đúng nơi quy định và đơn vị thu gom thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc đi thu gom rác thải.

 “UBND phường đã chỉ đạo các ban, ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền vận động và cho làm cam kết không bỏ rác trên dải phân cách đường Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, qua ý kiến phản ánh của người dân, nguyên nhân là do nhân viên đến thu gom rác và xử lý rác chậm, chưa được thường xuyên (1 tuần/2 lần, có khi 1 tuần/1 lần) bốc mùi hôi thối, dẫn đến ô nhiễm môi trường xung quanh, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến sức khoẻ, sinh hoạt của người dân…”.

(Trích Công văn số 19/UBND ngày 26.1.2016 của UBND phường Ninh Thạnh gửi Công ty CP CTĐT và Phòng QLĐT Tây Ninh).

Vào lúc 11 giờ, ngày 16.2, chúng tôi ghi nhận, trên đường Điện Biên Phủ, nhân viên thu gom rác của Công ty CTĐT Tây Ninh đã tiến hành thu gom rác tại các địa điểm mà bài báo phản ánh. Tuy nhiên, đầu con lươn, ngay tại ngã tư khu vực cổng khu phố văn hoá Ninh Đức (Ninh Thạnh) và khu phố văn hoá Hiệp Thạnh (Hiệp Ninh), vẫn còn vài túi nylon rác do người dân mới mang đến bỏ.

Gần đó, bên phần đường thuộc khu phố Hiệp Thạnh, phường Hiệp Ninh (đối diện cây xăng số 53), dọc trên con lươn vẫn còn nhiều bọc nylon rác chưa được thu gom. Một người dân kinh doanh ăn uống tại đây cho biết, sở dĩ họ phải bỏ rác tại con lươn bỏ, vì để rác trước vỉa hè nhân viên vệ sinh thu gom rất chậm, rác bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến kinh doanh nên họ đành phải mang ra bỏ trên con lươn.

Khoảng 15 giờ cùng ngày, chúng tôi trở lại quan sát, các túi nylon trên vẫn chưa được thu gom.

ĐỨC TIẾN – THẾ NHÂN