BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đường tuần tra biên giới:

Cần hạn chế tải trọng để bảo đảm tuổi thọ 

Cập nhật ngày: 13/11/2020 - 16:54

BTNO - Theo tìm hiểu của người viết, đoạn đường tuần tra biên giới này kéo dài từ xã Phước Vinh đến xã Biên Giới của huyện Châu Thành, trước mỗi đầu con đường đều có gắn bảng hạn chế tải trọng 15 tấn đối với phương tiện lưu thông trên đường.

Nhiều đoạn của tuyến đường mặt đường có dấu hiệu bị hư hỏng.

Vừa qua, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 có văn bản gửi UBND tỉnh Tây Ninh về việc hạn chế xe quá tải trọng thiết kế lưu thông và làm đường lên xuống thuộc dự án đường tuần tra biên giới biên giới tỉnh Tây Ninh (giai đoạn 2017-2020).

Trong đó nêu rõ, đến nay các nhà thầu thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục theo đúng thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt và đang trong quá trình bão dưỡng  nghiệm thu, bàn giao cho địa phương đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, thời gian qua lưu lượng xe quá tải trọng thiết kế lưu thông, tránh không đúng vị trí làm gãy, đỗ cọc tiêu, biển báo giao thông và làm hư hỏng lề đường. Ngoài ra, người dân địa phương còn tự ý mở nhiều đường lên xuống gây sạt lở lề đường. Văn bản nhấn mạnh, thời gian qua Công ty THHH  N  vận chuyển đất (với các xe có tải trọng vượt quá tải trọng thiết kế) lưu thông trên địa bàn xã Biên Giới, huyện Châu Thành dẫn tới mặt đường bị sạt lở nghiêm trọng.

Do đó để bảo đảm công trình được nghiệm thu đưa vào sử dụng và bàn giao đúng quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo các sở, ban, ngành có biện pháp hạn chế, giảm tải các phương tiện lưu thông và việc tự ý mở đường lên xuống thuộc đường tuần tra biên giới tỉnh Tây Ninh (giai đoạn 2017 -2020) nhằm bảo vệ tuổi thọ con đường.

Theo tìm hiểu của người viết, đoạn đường tuần tra biên giới này kéo dài từ xã Phước Vinh đến xã Biên Giới của huyện Châu Thành, trước mỗi đầu con đường đều có gắn bảng hạn chế tải trọng 15 tấn đối với phương tiện lưu thông trên đường. Do đường được thiết kế cao khoảng hơn 1m so với ruộng canh tác bên dưới, nên nhiều đoạn người dân đã đắp đường dẫn lên đường tuần tra biên giới để vận chuyển nông sản, vật tư..

Một người dân địa phương cho biết, nếu không làm đường dẫn lên thì rất khó khăn cho người dân trong việc vận chuyển lúa sau khi thu hoạch. Hơn nữa, khi thu hoạch nông sản người dân vận chuyển chủ yếu bằng xe máy cày nên hiếm khi xảy ra tình trạng xe quá tải trọng.

Một lãnh đạo UBND xã Biên Giới cho biết, việc người dân đắp đường dẫn lên đường tuần tra biên giới là có và hiện nay địa phương cũng rất khó khăn trong việc xử lý vấn đề này. Còn việc xe vận chuyển đất mà trong văn bản nêu, thì thực tế trước đây Công ty TNHH  N có cho đơn vị thi công mượn đất để đổ đường tạm, sau khi công trình hoàn thành, 2 bên thống nhất việc di dời đất đường tạm để trả lại hiện trạng.

Công ty TNHH  N có dùng xe ben vận chuyển đất đi trên đường tuần tra biên giới, nhưng hiện nay tình trạng này đã chấm dứt. Hiện nay, trên tuyến đường này không còn xe chở đất lưu thông nữa.

Để người dân thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa sản xuất mà không ảnh hưởng đến kết cấu, tuổi thọ của con đường ? Đây là vấn đề mà các ngành chức năng tỉnh cần sớm có giải pháp nhằm để bảo đảm sự hài hòa cho phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng tại khu vực biên giới mà vẫn bảo đảm được tuổi thọ con đường.

Thiên Tâm