BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần hiểu đúng và tích cực tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4

Cập nhật ngày: 04/07/2022 - 00:31

BTN - Những ngày cuối tháng 6.2022, qua theo dõi thực tế tình hình dư luận xã hội, đồng thời tiếp nhận thông tin về lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bàn Dân cảm thấy như là có một “nghịch lý” đang diễn ra trong cuộc sống trên địa bàn tỉnh ta.

Trong khi các cấp lãnh đạo, quản lý điều hành của tỉnh đều khẩn trương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chủ yếu là tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) để tránh khoảng trống miễn dịch trong cộng đồng thì ngoài xã hội lại lan truyền những tin đồn vô căn cứ, phản khoa học về việc tiêm vaccine mũi 3, mũi 4.

Nào là ở xóm kia, xóm nọ có người bị “mất trí nhớ”, thậm chí bị “tai biến, đột quỵ” vì tiêm vaccine mũi 3, mũi 4… Chuyện nghịch lý, phản tuyên truyền này diễn ra gần như công khai, không bị ai “rầy rà, cản đản”, không thấy ai đứng ra giải thích cho mọi người hiểu đúng về ích lợi của việc tiêm vaccine, cũng như nguy cơ, tác hại của việc không tiêm vaccine mũi bổ sung, mũi nhắc lại…

Đó là chuyện thực tế đã và đang diễn ra ở các địa phương. Còn trên phạm vi cả nước, mới đây ngày 2.7, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 4114/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó: “Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, nhất là việc xuất hiện biến thể mới BA.5 của virus SARS-CoV-2 và đã xâm nhập vào Việt Nam làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại. Để tăng cường kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Bộ Y tế, các bộ, cơ quan liên quan và các địa phương quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm, quyết liệt, hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản đã ban hành trước đó.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine Covid-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên. Tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế, theo mục tiêu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả”.

Đối chiếu với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhìn lại thực tế việc triển khai thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh ta, Bàn Dân nhận thấy có những điểm đáng lưu ý như: Theo Văn bản số 526-CV/TU ngày 24.6.2022 của Tỉnh uỷ về việc lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh: “Tính đến ngày 23.6.2022, toàn tỉnh đã triển khai được 2.818.192 liều vaccine phòng Covid-19, tỷ lệ bao phủ cơ bản cho người từ 18 tuổi trở lên và tỷ lệ bao phủ liều cơ bản đối với trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi đạt xấp xỉ 100%; tỷ lệ tiêm mũi 3 nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 63,3%; tỷ lệ tiêm mũi 3 nhắc lại cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi đạt 54,3% và tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ 5 - 11 tuổi đạt 53,6%. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 1,79% và tỷ lệ tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi đạt 7,1 %”.

Rõ ràng nội dung trên cho thấy, số lượng người lớn (từ 18 tuổi trở lên) tiêm mũi 4 và số lượng trẻ em (từ 5 đến 11 tuổi) tiêm mũi 2 là quá thấp, chỉ 1,9% và 7,1%. Trước tình hình đó, Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục khẩn trương triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhân dân- nhất là cho các đối tượng tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại còn thấp như kể trên.

Đặc biệt, theo nội dung chỉ đạo của tỉnh cũng như của Trung ương, Bàn Dân thấy có điểm cần nhấn mạnh và phải lưu ý thực hiện triệt để là: “Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải làm gương, đi đầu thực hiện và vận động gia đình tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi bổ sung, mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) theo hướng dẫn của Bộ Y tế”. Riêng với các cơ quan truyền thông, báo chí, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân tiếp tục tích cực hưởng ứng tiêm vaccine phòng bệnh, còn phải có cách giải thích, phân tích cặn kẽ để mọi người không nghe và phản bác lại các luận điệu phản khoa học, phản tuyên truyền rất nguy hiểm mà Bàn Dân đã phản ánh ở phần đầu Chuyện thời sự này.

Bàn Dân