Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần hơn 12.000 lao động phục vụ khai thác sân bay Long Thành 

Cập nhật ngày: 13/03/2024 - 16:52

Theo tính toán của ACV và UBND tỉnh Đồng Nai, khi đi vào khai thác, sân bay Long Thành sẽ cần khoảng từ hơn 12.000 đến hơn 13.000 lao động.

Ngày 13/3, tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sân bay Long Thành.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Phong, Trưởng ban chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành (thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV) cho biết, nhu cầu thực tế khi sân bay đi vào khai thác dự kiến cần khoảng hơn 12.000 cán bộ, công nhân viên.

Dự kiến khi đi vào khai thác, sân bay Long Thành cần từ 12.000 - hơn 13.000 người lao động.

 “Trước mắt con số thống kê là như vậy. Khi đi vào hoạt động sẽ căn cứ theo thực tế để có phương án điều chỉnh nguồn nhân lực phù hợp. Số lượng lao động này phân bổ ở nhiều lĩnh vực, nhiều doanh nghiệp như các hãng hàng không trong nước, nước ngoài và các công ty phục vụ mặt đất. Ngoài ra, còn ở các công ty cung cấp xăng dầu hàng không, công ty hàng hóa hàng không, các đơn vị cung cấp suất ăn, chi nhánh sân bay Long Thành; các đơn vị vận hành....”, ông Phong cho biết.

Cũng theo ông Phong, số lao động này chưa bao gồm nhân lực của các cơ quan quản lý nhà nước, Cảng vụ, Hải quan, Công an cửa khẩu, Kiểm dịch y tế quốc tế, Kiểm dịch động thực vật...

Toàn cảnh hội nghị về đào tạo nguồn nhân lực vận hành sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, dự án sẽ xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách một năm, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Giai đoạn hai, sân bay Long Thành sẽ được xây thêm một đường cất hạ cánh và nhà ga, đáp ứng công suất 50 triệu khách một năm, hoàn thành năm 2035.

Các hạng mục còn lại hoàn thành trong giai đoạn 3, đạt công suất 100 triệu khách/năm.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho sân bay và cũng là cơ hội việc làm cho lao động trong tỉnh, thời gian qua một số trường tại Đồng Nai đã có kế hoạch đào tạo nghề liên quan đến lĩnh vực hàng không. Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao các sở ngành liên quan triển khai phương án kêu gọi xã hội hóa về giáo dục nghề nghiệp, cung cấp nhân lực cho sân bay Long Thành.

Nguồn baogiaothong.vn