BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải báo chí tỉnh Tây Ninh lần thứ XX năm 2021:

Cần khai thác chiều sâu đề tài 

Cập nhật ngày: 20/06/2021 - 19:40

BTNO - Kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2021) Chiều 21.6.2021, Hội Nhà báo tỉnh sẽ tổ chức lễ trao Giải Báo chí tỉnh Tây Ninh lần thứ XX, nhỏ, gọn theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid- 19. Đồng thời đánh giá kết quả một năm tác nghiệp của những người làm báo chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong tỉnh.

Các tác giả đạt Giải báo chí lần thứ 19/2020. Ảnh tư liệu

Đây là hoạt động mang tính truyền thống của Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh được duy trì liên tục 20 năm qua. Tham dự giải năm nay, Ban Thư ký 3 Chi hội trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh đã tuyển chọn được 59 tác phẩm, cụm tác phẩm báo chí đã đăng trên Báo Tây Ninh, phát trên sóng Đài PT&TH tỉnh từ ngày 21.6.2020 đến ngày 30.5.2021 (giảm 10 tác phẩm so năm 2020). Trong đó, Đài PT&TH tỉnh có 20 tác phẩm của 18 tác giả (nhóm tác giả), không có tác phẩm phát thanh nào. Báo Tây Ninh có 36 tác phẩm của 21 tác giả (nhóm tác giả). Chi hội Văn phòng Hội có 3 tác phẩm của 1 tác giả.

Các tác phẩm báo chí dự thi có đề tài phong phú, đã phản ánh được hơi thở của cuộc sống cũng như sự kiện chính trị nổi bật như Đại hội Đảng các cấp, Bầu cử đại biều Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đề tài về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Một số tác phẩm có tính phát hiện và phản biện cao, cho thấy bản lĩnh chính trị, năng lực nghiệp vụ của phóng viên ngày càng được nâng lên.

Nhìn chung, về nội dung cho thấy báo chí tỉnh nhà năm qua đã có sự tiếp cận, phản ánh cuộc sống xã hội gần gũi hơn, sâu sát hơn, thiết thực hơn, đó là một bước tiến đáng mừng, thực sự có tác động nâng cao chất lượng thông tin, chất lượng hoạt động báo chí của tỉnh nhà.

Kết quả chấm Giải Báo chí tỉnh Tây Ninh lần thứ XX năm 2021 cho thấy phần lớn các tác phẩm thông tin chính xác, quan điểm vững vàng, đối chiếu thông tin khách quan, nhiều nguồn, có tính phản biện xã hội, có sức thuyết phục, hấp dẫn người đọc, người nghe và người xem.

Điểm qua các tác phẩm đạt giải cao, chúng ta thấy nhiều tác phẩm của cả báo in, báo hình về đề tài phòng, chống dịch Covid- 19. Đặc biệt, các tác phẩm của nhóm tác giả: Phương Nguyệt, Quang Khải, Tấn Nghĩa, Ngọc Hải, Vũ Đông (Phóng viên Đài PT&TH tỉnh) với các phóng sự: Giữ vững thành quả chống dịch để đón tết vui xuân; Ngăn dòng đại dịch nơi tuyến đầu biên giới.

Báo in có các bài viết: Đêm giao thừa trên tuyến đầu chống dịch của tác giả Lê quân (CTV Báo Tây Ninh); Những lá chắn trên tuyến đầu chống dịch của Châu Pha, Trúc Sương (Phóng viên Báo Tây Ninh). Các bài viết phản ánh sự bình tĩnh, kiên quyết, đoàn kết của Tây Ninh từ lãnh đạo cho đến người dân để cùng nhau phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, đến việc Tây Ninh chủ động đối phó với dịch bệnh trong mọi tình huống.

Một số tác phẩm nổi bật của Báo Tây Ninh như: Giá trị vĩnh cửu của hoà bình (3 kỳ), Truyền thông đen hay những ngòi bút bị tha hoá của tác giả Đồng Viết Thắng. Tác phẩm Miền quê không yên tĩnh của tác giả Tấn Hưng. Hay như loạt bài về Lễ hội bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần 3 của tác giả Châu Pha, Trúc Sương. Đề tài không mới, đã được khai thác nhiều lần, nhưng các tác giả biết tìm tòi, chịu khó lăn lộn với thực tế để phát hiện cái mới ở một góc độ riêng.

Đối với các tác phẩm truyền hình nổi bật có các tác phẩm: Xử lý nghiêm tình trạng taxi dù hoạt động trên địa bàn của tác giả Minh Thư, Lê Hà; tác phẩm Những chiêu trò né tránh lực lượng Cảnh sát giao thông của lái xe quá tải của tác giả Yến Ngọc, Tuyết Nhung; tác phẩm A My Ná – Người thổi lửa đam mê học tập cho trẻ của tác giả Lê Hà.

Các tác phẩm đạt giải (Nhì, ba và khuyến khích) của hai thể loại báo in và truyền hình cũng là những tác phẩm đã đi sâu, bám sát đời sống thực tế, quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, QPAN, gương người tốt, việc tốt cổ vũ công cuộc đổi mới, làm cho phong trào thi đua yêu nước lan tỏa trong đời sống xã hội, để cho xã hội ngày càng tốt hơn, đẹp hơn. Qua một năm hoạt động báo chí, kết quả như vậy là rất đáng phấn khởi.

Tuy nhiên, trong số những tác phẩm đạt giải cao vẫn còn những hạt sạn, một số tác phẩm đề tài cũ, lặp lại lối mòn. Một số phóng sự đề tài hay nhưng nội dung chuyển tải chưa sâu, chưa nói lên được điều cần nói, chưa hấp dẫn người xem, hình ảnh còn nghèo và lặp lại (thể loại truyền hình). Loại hình phát thanh không tham gia tác phẩm nào là một thiếu sót cần khắc phục trong giải năm 2022.

Trước xu thế phát triển của xã hội thông tin ngày nay, những người làm báo địa phương phải phấn đấu nhiều hơn nữa để bắt kịp đà phát triển khoa học kỹ thuật hiện đại cũng như đà phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế. Người làm báo phải tích cực, không ngừng rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực tác nghiệp, phải biết khai thác sâu đề tài để có thể có những tác phẩm đạt yêu cầu, có tính phản biện xã hội sâu sắc. Mỗi tác phẩm báo chí phải thể hiện được trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo.

KẾT QUẢ GIẢI BÁO CHÍ TỈNH LẦN THỨ XX NĂM 2021

*THỂ LOẠI BÁO NÓI -  BÁO HÌNH:

* Giải đặc biệt:

1. Tác phấm: Loạt phóng sự của tác giả Phương Nguyệt, Tấn Nghĩa, Ngọc Hải, Vũ Đông (Phóng viên Đài PTTH tỉnh):

       Bài 1: Giữ vững thành quả chống dịch để đón tết vui xuân;

       Bài 2: Đón xuân ở chốt chống dịch;

       Bài 3: Đón xuân ở chốt chống dịch.

* Giải I: Tác phẩm: Loạt phóng sự của tác giả Quang Khải (Phóng viên Đài PTTH tỉnh).

       Kỳ 1: Ngăn dòng đại dịch nơi tuyế đầu biên giới;

       Kỳ 2: Nội địa chung tay chống dịch.

* Giải II:

  1. Tác phẩm: Loạt phóng sự của đồng tác giả: Minh Thư, Lê Hà (Phóng viên Đài PTTH tỉnh):

Kỳ 1: Gọi hãng taxi này nhưng hãng taxi khác đến đón;

Kỳ 2: Xử lý nghiêm tình trạng taxi dù hoạt động trên địa bàn.

       2. Tác phẩm: Những chiêu trò né tránh lực lượng Cảnh sát giao thông của lái xe quá tải của tác giả Yến Ngọc, Tuyết Nhung (Phóng viên Đài PTTH tỉnh)

* Giải III:

  1. A My Ná – Người thổi lửa đam mê học tập cho trẻ. Tác giả Lê Hà (Phóng viên Đài PTTH tỉnh).
  2. Đổi thay trên vùng đất Tân Biên. Tác giả Phương Nguyệt, Tấn Nghĩa (Phóng viên Đài PTTH tỉnh).
  3. Bài học gần dân từ cuộc chiến chống dịch. Tác giả Phương Nguyệt, Ngọc Hải (Phóng viên Đài PTTH tỉnh).

* Giải khuyến khích:

1. Tấm lòng của cô giáo về hưu. Tác giả Tố Tuấn (Phóng viên Đài PT-TH tỉnh)

2. Tháo gỡ khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng. Tác giả Quang Khải (Phóng viên Đài PT-TH tỉnh)

3. Người dân Tây Ninh dành sự quan tâm đặc biệt hướng về Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tác giả Sơn Vương, Việt Khoa, Quang Khải (Phóng viên Đài PT-TH tỉnh)

4. Kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp. Tác giả Nguyên Vũ (Phóng viên Đài PT-TH tỉnh)

5. Khó kiểm tra độ tuổi của người mua rượu, bia. Tác giả Yến Ngọc, Việt Khoa (Phóng viên Đài PT-TH tỉnh)

* THỂ LOẠI BÁO IN, BÁO ĐIỆN TỬ:

* Giải I:

         1.Tác phẩm: Giá trị vĩnh cửu của hoà bình (3 kỳ) của tác giả Đồng Viết Thắng (Phóng viên Báo Tây Ninh).

* Giải II:

  1. Tác phẩm: Đêm giao thừa trên tuyến đầu chống dịch của tác giả Lê Quân (CTV Báo Tây Ninh).
  2. Tác phẩm: Loạt bài Miền quê không yên tĩnh của tác giả Tấn Hưng  (Phóng viên Báo Tây Ninh).

 * Giải III:

      1. Loạt bài về Lễ hội bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần 3 của tác giả Châu Pha, Trúc Sương (Phóng viên Báo Tây Ninh).

      2. Những lá chắn trên tuyến đầu chống dịch của tác giả Châu Pha, Trúc Sương (Phóng viên Báo Tây Ninh).

      3. Loạt bài Truyền thông đen hay những ngòi bút bị tha hoá của tác giả Đồng Viết Thắng (Phóng viên Báo Tây Ninh).

 * Giải khuyến khích:

      1. Loạt bài Sách giáo khoa lớp 1 - Chuyện sau nửa năm học của tác giả Đồng Viết Thắng (Phóng viên Báo Tây Ninh).

      2. Loạt bài sông Vàm Cỏ Đông ô nhiễm của tác giả Tấn Hưng, Minh Dương (Phóng viên Báo Tây Ninh).

      3. Loạt bài Tiểu khu 47 rừng phòng hộ Dầu Tiếng-Đất rừng tự nhiên bị lấn chiếm của tác giả Quốc Sơn (Phóng viên Báo Tây Ninh).

      4. Loạt bài Doanh nghiệp luyện sắt gây ô nhiễm môi trường của tác giả Quốc Sơn (Phóng viên Báo Tây Ninh).

      5. Thoát nghèo nhờ có Đảng (3 kỳ) của tác giả Đại Dương (Phóng viên Báo Tây Ninh).

Hương Giang