Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần khơi dậy khát vọng làm giàu trong người dân 

Cập nhật ngày: 30/06/2020 - 09:18

BTNO - Đó là ý kiến của ông Đặng Văn Ninh-nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh tại hội nghị lấy ý kiến góp ý của các vị nguyên lãnh đạo tỉnh vào dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa X) trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, diễn ra vào ngày 29.6.

Các đại biểu nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ tham gia hội nghị.

Hội nghị do ông Phạm Viết Thanh- Bí thư Tỉnh ủy chủ trì. Cùng đến dự có bà Lê Thị Bân, bà Nguyễn Thị Minh- nguyên Bí thư Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Thu Thủy- nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Thành Tâm- Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Ngọc tóm tắt báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X trình tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 với các đại biểu, và mong muốn đại biểu góp ý cho các nội dung về thành tựu, hạn chế, những bài học kinh nghiệm cũng như phương hướng sắp tới trong nhiệm kỳ mới.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Ngọc thông qua tóm tắt báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X trình tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020–2025.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đặng Văn Ninh-nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ, ông thật sự ấn tượng về những kết quả mà nhiệm kỳ qua tỉnh Tây Ninh đạt được.Tây Ninh là tỉnh nông thôn, biên giới, từng bị chiến tranh tàn phá ác liệt nhưng hôm nay đã xây dựng nhiều khu công nghiệp (KCN), thu hút nhà đầu tư xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời, tỷ lệ hộ nghèo thấp… là những thành tựu lớn lao, vô cùng phấn khởi. Đó cũng là nhờ vào sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của Đảng bộ Tây Ninh.

Tuy nhiên, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Ninh lưu ý, phát triển kinh tế phải gắn liền với giữ gìn an ninh quốc phòng, đi đôi với bảo vệ môi trường và cần phải cân đối giữa khu vực thành thị với nông thôn. Ông cũng đề nghị, tỉnh cần đưa ra mục tiêu đến năm 2030 có thể trở thành tỉnh công nghiệp hay không. Tỉnh cần xem xét việc phát triển mạnh các KCN nhưng phải có sự lựa chọn đối với những dự án công nghệ cao, thu hút thêm doanh nghiệp trong nước, không chỉ là doanh nghiệp FDI.

Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Ninh phát biểu tại hội nghị.

Nói về phát triển kinh tế nông nghiệp, ông Đặng Văn Ninh chia sẻ, trước đây, Tây Ninh được mệnh danh là thủ phủ của cây mía, nhưng nay cây mía không còn mang lại hiệu quả kinh tế.
Do đó, tỉnh cần xem xét, có thể đặt ra mục tiêu “làm vua bò sữa, bò thịt của cả nước” hay không? Vì theo ông, hiện nay, những vùng đất trảng ở Bến Cầu, Châu Thành, Tân Châu, Dương Minh Châu rất thuận lợi để trồng cỏ nuôi bò. Và tỉnh cũng cần quy hoạch, định hướng phát triển những cây thế mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao thay cho cây mì, cây cao su đang mất dần thế đứng trên thị trường.

“Ngành nông nghiệp cần chuyển đổi đại bộ phận diện tích những cây truyền thống hiệu quả thấp sang cây có hiệu quả cao. Tạo vùng chuyên canh các loại cây ăn trái như sầu riêng, bưởi da xanh… Chúng ta phải chuyển đổi một cách mạnh mẽ, quyết liệt, dứt khoát như một cuộc cách mạng. Muốn vậy, tỉnh phải cử ra một “tư lệnh” để điều hành, đào tạo một đội ngũ kỹ sư giỏi và những nông dân hiện đại mới có thể thành công”- ông Đặng Văn Ninh phát biểu.

Một vấn đề nữa mà theo ông Ninh, tỉnh cần lưu ý, đó là khát vọng làm giàu của đại bộ phận người dân hiện nay còn rất hạn chế. Mọi người sống an phận, bằng lòng với hiện tại. Đây là một nhược điểm lớn và ảnh hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh.

“Toàn thể Đảng bộ, các tổ chức, đoàn thể, cả hệ thống chính trị cần phải khơi dậy khát vọng làm giàu trong cán bộ, công chức, trong hội viên, nhân dân. Mọi người phải dám nghĩ, dám làm, làm một cách sáng tạo, vận dụng phù hợp với thực tiễn của tỉnh nhà. Chúng ta không được bằng lòng, không được thỏa mãn với hiện tại”- ông Ninh nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh kết luận hội nghị.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp của nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp của những lãnh đạo đi trước thông qua văn bản. Các ý kiến của các cán bộ đi trước sẽ là vốn quý, tiếp nối truyền thống các thời kỳ để rút ra được bài học từ khiếm khuyết và không lặp lại những hạn chế đó.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, câu chuyện làm sao tạo nên khát vọng làm giàu trong người dân sẽ được tỉnh lưu ý, đưa vào trong nhiệm kỳ mới. Muốn vậy, cần phải có đam mê. Mỗi người chỉ cần có đam mê, làm tốt công việc của mình là góp phần vào cho sự phát triển đi lên của tỉnh. Bí thư cũng thừa nhận, hiện nay, Tây Ninh chưa có nhiều những doanh nghiệp lớn. Do đó, thời gian tới, hệ thống chính trị của tỉnh phải nâng đỡ doanh nghiệp, tạo ra môi trường thuận lợi để số doanh nghiệp tăng lên hằng năm.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, Tây Ninh hiện nay còn hạn chế trên các lĩnh vực: hạ tầng, quy hoạch, cải cách hành chính và đội ngũ nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. Tỉnh sẽ tập trung đột phá các lĩnh vực này. Về công tác xây dựng hệ thống chính trị, hệ thống Đảng, nhìn chung nhiệm kỳ vừa qua là tốt, nhưng vẫn còn tình trạng tham nhũng vặt tồn tại gây nhức nhối trong người dân, doanh nghiệp. Đây cũng là vấn đề mà tỉnh đang từng chấn chỉnh từng ngày, để hệ thống chính trị ngày một tốt hơn.

N.D