BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần kiên quyết xử lý hành vi chiếm đất công của ông Lê Văn Luông

Cập nhật ngày: 19/04/2010 - 05:41

Một vụ việc chiếm đất công đã được hai cấp chính quyền giải quyết theo đúng quy định pháp luật hiện hành, nhiều lần cơ quan có thẩm quyền yêu cầu tự nguyện trả đất lại Nhà nước, nhưng đương sự cứ tìm cách trì hoãn. Thậm chí cấp thẩm quyền kiên quyết ra quyết định cưỡng chế và thành lập đoàn cưỡng chế, đương sự vẫn bình chân như vại.

Xây nhà tạm trên đất công

Người có hành vi chiếm đất công mà chúng tôi muốn nói trên là ông Lê Văn Luông, ngụ số 140, đường Võ Văn Truyện, khu phố 1, phường 2, Thị xã, hiện là nhân viên Công ty CP Du lịch – Thương mại Tây Ninh.

Theo như kết luận của Thanh tra Thị xã, ông Luông xây dựng căn nhà tạm trên phần đất công do UBND phường 2 quản lý, thuộc thửa số 2, tờ bản đồ số 13. Qua thẩm tra, xác minh, Thanh tra Thị xã xác định phần đất mà ông Luông chiếm có nguồn gốc trước đây là đất của dòng họ Võ, được Nhà nước quy hoạch làm đường thuộc khu vực chợ Thị xã theo sơ đồ 1967. Năm 1988, vợ chồng ông Ngô Bỉ An và bà Huỳnh Thị Liên (cha mẹ vợ ông Luông) sang nhượng lại hai lô đất số 88, 89 giáp với con đường 24m quy hoạch. Khoảng năm 1988- 1989, Nhà nước quy hoạch làm đường (trước là đường Trần Phú, nay là Võ Văn Truyện), đoạn nối từ Công an Thị xã (cũ) đến đường Trưng Nữ Vương không đúng quy hoạch cũ. Vì vậy, khi xây dựng nhà trong lô đất số 88, 89, ông An đổ đất cất một căn nhà tạm để bán thuốc trong phần đất con đường quy hoạch cũ. Thời gian này, chính quyền phường 1 giải quyết một vụ tranh chấp đất giữa ông An và ông Nguyễn Văn Lớn và đề nghị ông An tháo dỡ nhà tạm xây dựng trái phép trên phần đất công do UBND phường 1 quản lý. Năm 1991, UBND phường 1 bàn giao toàn bộ đất công khu vực chợ Thị xã cho UBND phường 2 quản lý, trong đó có phần đất mà ông An cất nhà tạm trái phép. Năm 2001, ông Luông tiếp tục xây dựng lại nhà tạm trên phần đất mà ông An đã cất nhà tạm để bán thuốc trước đây. Năm 2008, Phòng Tài nguyên và Môi trường Thị xã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Luông vì lấn chiếm sử dụng đất công do Nhà nước quản lý. Ngày 17.7.2008, Chủ tịch UBND Thị xã ban hành Quyết định số 576/QĐ-KPHQ về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra (tháo dỡ nhà tạm trả lại 224,5m2 đất lấn chiếm), trong trường hợp không áp dụng xử phạt về lĩnh vực đất đai. Nguyên nhân mà UBND Thị xã không xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Luông là vì thời hiệu xử phạt đã hết.

Ông Luông vẫn chưa chấp hành tháo dỡ căn nhà tạm này để trả đất cho Nhà nước

Nhân nhượng xử lý vì là công chức?

Qua tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết, khi UBND Thị xã ban hành Quyết định 576/QĐ – KPHQ buộc ông Luông khắc phục hậu quả là trả lại phần đất công thì ông Luông không đồng ý và làm đơn khiếu nại. Trên cơ sở báo cáo Thanh tra Thị xã, Biên bản số 01/BB-UBND ngày 6.1.2009 của UBND Thị xã về nội dung cuộc họp giải quyết khiếu nại của ông Luông, ngày 19.3.2009, UBND Thị xã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, bác đơn khiếu nại của ông Luông với lý do phần đất mà ông Luông khiếu nại là đất công do UBND phường 2 quản lý. Mặt khác, ông Luông cũng không có giấy tờ chứng minh phần đất là của ông. Không đồng tình, ông Luông tiếp tục khiếu nại lên UBND tỉnh. Tuy nhiên, sau khi xem xét, ngày 20.7.2009, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1410/QĐ-UBND công nhận quyết định của UBND Thị xã và bác đơn khiếu nại của ông Luông.

Mặc dù, các cấp thẩm quyền đã giải quyết khiếu nại đúng theo quy định pháp luật nhưng ông Luông vẫn không chấp hành. Vì vậy, ngày 15.12.2009, UBND Thị xã ban hành Quyết định 1243/QĐ-CC cưỡng chế thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính về đất đai và thành lập đoàn cưỡng chế. Tuy nhiên, trước khi thực hiện quyết định cưỡng chế, ngày 15.1.2010, UBND Thị xã đã nhân nhượng thêm một bước nữa là có công văn gửi Công ty CP Du lịch – Thương mại yêu cầu đơn vị vận động, giáo dục nhân viên chấp hành quyết định hành chính của UBND Thị xã. Thế nhưng ông Luông vẫn không thực hiện mà tìm cách trì hoãn đến sau Tết Canh Dần, nhưng không được UBND Thị xã chấp nhận. UBND Thị xã yêu cầu ông Luông thực hiện tháo dỡ nhà trước ngày 20.1.2010, nhưng khi đến hạn thì ông Luông không thực hiện. Ngày 1.3.2010, Phòng Tài nguyên & Môi trường Thị xã tiến hành kiểm tra hiện trạng, ông Luông vẫn chưa chấp hành.

Cần kiên quyết xử lý

Tại sao với hành vi vi phạm như nêu trên của ông Lê Văn Luông đã được các cấp có thẩm quyền giải quyết theo đúng trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại, thậm chí còn có “văn bản ngoài luồng” theo quy định giải quyết khiếu nại là yêu cầu Công ty CP Du lịch - Thương mại vận động thuyết phục nhân viên chấp hành pháp luật mà ông Luông vẫn không chấp hành? Thiết nghĩ, với sự nhân nhượng như vậy mà ông Luông vẫn không tự nguyện chấp hành thì việc tiến hành cưỡng chế thi hành theo quy định pháp luật là điều mà UBND Thị xã cần phải làm để giữ nghiêm kỷ cương phép nước.

HỮU ĐỨC