BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần lắm các giải bóng đá phong trào uy tín 

Cập nhật ngày: 04/05/2022 - 09:02

BTNO - Sau một tháng rưỡi tranh tài sôi nổi tại sân bóng đá mini Mai Anh (TP. Tây Ninh), Giải bóng đá Star League đã chính thức hạ màn vào tối 29.4. Kết quả, chức vô địch thuộc về Gia Mỹ FC, Karaoke Vui Vui FC giành hạng nhì, hạng ba và hạng tư lần lượt là Chí Khường FC, Huynh Đệ FC. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao giải vua phá lưới cho cầu thủ Nguyễn Trung Thắng (Gia Việt FC) và giải thủ môn xuất sắc nhất thuộc về Ngô Tấn Phát (Karaoke Vui Vui FC).

Hai đội chuẩn bị thi đấu trận khai mạc Giải Star League 2022.

Star League là giải bóng đá phong trào sân 5 có uy tín trong tỉnh và được nhiều anh em trong giới phủi đánh giá cao. Đây cũng là giải đấu hiếm hoi thi đấu theo thể thức “league” (các đội đá vòng tròn với nhau để tính điểm xếp hạng) thay vì chia bảng, đá loại trực tiếp. Theo ban tổ chức, điều này nhằm giúp các đội có cơ hội được thi đấu cọ xát với nhau, tạo điều kiện cho các cầu thủ được ra sân nhiều hơn.

Mùa giải 2022 là năm thứ tư liên tiếp giải này được anh Nguyễn Điền– một nhân viên văn phòng tổ chức. Vốn là giải đấu dành cho các cầu thủ không chuyên, vì thế các trận đấu được diễn ra vào khung giờ buổi tối (sau 18 giờ) để thuận tiện cho nhiều người lao động cùng tham gia sau giờ làm việc. Có những trận đấu khán giả kéo đến sân xem đông nghẹt, tạo nên bầu không khí cực kỳ sôi động, đến nỗi sân Mai Anh không còn một chiếc ghế trống. Với sức hấp dẫn ngày càng lan rộng, giải năm nay thu hút 10 đội tham dự, trong đó quy tụ một số chân sút từng thi đấu tại các giải bóng đá chuyên nghiệp, có cả các huấn luyện viên, các cầu thủ trưởng thành từ đội năng khiếu tỉnh. Cái tên đáng chú ý nhất có lẽ là quả bóng vàng futsal Việt Nam 2018 – Vũ Quốc Hưng.

Cơ cấu giải thưởng năm nay bao gồm: đội vô địch nhận 5 triệu đồng cùng bảng khen thưởng, cúp, huy chương; đội hạng nhì 3 triệu đồng cùng bảng khen thưởng; đội hạng ba 2 triệu đồng cùng bảng khen thưởng; đội hạng tư 1 triệu đồng cùng bảng khen thưởng; giải Vua phá lưới 500 ngàn đồng cùng bảng khen thưởng, hiện vật; giải Găng tay vàng 500 ngàn đồng cùng bảng khen thưởng, hiện vật. Tuy vậy, đối với các đội, giải thưởng chỉ là yếu tố phụ, chủ yếu là tinh thần đá cho khoẻ, cho vui, nhiều đội còn thuê đội ngũ livestream, bình luận, chụp ảnh để thoả mãn đam mê. “Có hôm dù trời mưa nhưng anh em vẫn chiến đấu hết mình vì đội bóng. Một số anh em đá xong phải về tận Gò Dầu, Tân Biên, Tân Châu… cho thấy niềm đam mê của anh em là bất diệt”– đó là những dòng tâm sự đầy cảm xúc của trưởng ban tổ chức giải trên trang facebook cá nhân.

Một trận đấu tại giải Star League 2022.

Dành rất nhiều tâm huyết cho giải, anh Nguyễn Điền không những làm tốt công tác tổ chức mà còn tự tay thiết kế hình ảnh, bảng xếp hạng, lịch thi đấu… cũng như tuyên truyền thông tin giải đấu trên trang “Siêu phủi Tây Ninh”. Hay nói cách khác, Star League chính là “đứa con tinh thần” được anh chăm chút trong suốt 4 năm nay. Động lực của chàng trai chưa lập gia đình đơn giản chỉ xuất phát từ tình yêu bóng đá và mong muốn tạo dựng sân chơi lành mạnh cho những anh em có cùng sở thích.

Theo anh Điền, khó khăn lớn nhất khi tổ chức giải là vấn đề kinh phí. Năm nay, giải vận động được 8 nhà tài trợ với tổng số tiền 10 triệu đồng, cộng thêm lệ phí tham dự của các đội (mỗi đội 3 triệu đồng) là chỉ có 40 triệu đồng. Trong khi ban tổ chức phải chi cho rất nhiều thứ. Tiền thuê sân bãi mỗi trận 200 ngàn đồng (cả giải đấu có tới 45 trận), tiền thuê trọng tài, tiền giải thưởng, cúp, cờ, huy chương, tiền tổ chức lễ khai mạc, nhân sự phục vụ, in ấn… Tính ra, ban tổ chức còn thiếu chi phí.

Không thể phủ nhận rằng, bóng đá phong trào đang phát triển rất mạnh mẽ tại tỉnh ta. Dạo một vòng quanh các sân cỏ nhân tạo, không khó để thấy hàng trăm thanh niên đang miệt mài đuổi theo trái bóng mỗi ngày. Song, nếu so sánh với các địa phương khác như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam… các cầu thủ không chuyên Tây Ninh vẫn còn thiếu đất diễn, đặc biệt là những sân chơi lớn, được tổ chức bài bản, có uy tín. Thiết nghĩ, những giải đấu như Star League cần được nhân rộng, quan tâm phát triển hơn nữa nhằm đáp ứng nhu cầu của giới phủi, cũng như thực hiện chủ trương đẩy mạnh xã hội hoá hoạt động thể dục thể thao. Để làm được điều ấy, thực sự rất cần sự chung tay của những đơn vị tổ chức, những nhà tài trợ có tâm với bóng đá.

Anh Thư