BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần lắm những giọt máu hồng

Cập nhật ngày: 27/05/2011 - 04:08

(BTNO)- Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp, nhờ đó những người có hoàn cảnh kém may mắn hơn đã được cứu sống. Trong xã hội đang cần lắm những trái tim tình nguyện, sẻ chia giọt máu yêu thương để mang lại sự sống cho nhiều người.

Để các bệnh viện trong nước có máu dự trữ cứu chữa người bệnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã phát động phong trào “Giọt máu hồng hè” năm 2010. Tây Ninh đã hưởng ứng phong trào này một cách tích cực với gần 3.000 người đăng ký tình nguyện hiến máu. Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tây Ninh kết hợp với Trung tâm truyền máu Chợ Rẫy (TP.HCM) tổ chức tiếp nhận được 2.463 đơn vị máu.

Hiến máu tình nguyện - nghĩa cử cao đẹp

Vào các thời điểm lễ, tết, mùa hè chính là lúc lượng máu hiến tụt giảm, nguyên do chính là do đa phần cán bộ công chức, đoàn viên thanh niên và người dân bận rộn với những kế hoạch đi du lịch, nghỉ ngơi thư giãn với gia đình. Đặc biệt, mùa hè là thời điểm xuất hiện nhiều dịch bệnh như: sốt xuất huyết, tiêu chảy… khiến cho số lượng bệnh nhân cũng gia tăng bất thường. Tình trạng này gây ra sự thiếu hụt máu sạch, bởi nhiều bệnh nhân - ngoài việc được chữa trị bằng thuốc đắt tiền - họ còn cần một thứ thuốc quý giá nhất mới cứu sống được sinh mạng: đó chính là máu! Theo ông Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương thì mùa hè năm 2009, Việt Nam hiện thiếu khoảng 60% máu so với nhu cầu. Trong mùa hè năm 2010, chiến dịch "Những giọt máu hồng" đa nhận được lượng máu hiến khá lớn, tình trạng thiếu máu giảm xuống nhưng vẫn còn thiếu nhiều. 

Hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2011 do Trung ương Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, Tỉnh uỷ Tây Ninh đã ban hành văn bản số 110-CV/TU yêu cầu các ban, Đảng, các huyện/thị uỷ và đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ tăng cường chỉ đạo tổ chức thực hiện chiến dịch “những giọt máu hồng” hè năm 2011. Văn bản nhấn mạnh: “Phong trào hiến máu nhân đạo là một trong những nghĩa cử cao đẹp và là truyền thống tương thân tương ái của người dân Việt Nam. Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh luôn được sự tham gia tích cực của thanh niên, học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức, các chiến sĩ trong các lực lượng vũ trang, những người lao động trong các doanh nghiệp. Số đơn vị máu tiếp nhận từ phong trào hiến máu tình nguyện năm sau luôn cao hơn năm trước…”. Tỉnh uỷ cũng đã yêu cầu Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức vận động trên 5.000 lượt người, trong đó có từ 2.500 đến 3.000 người hiến máu tình nguyện trong chiến dịch hè năm nay.

Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2011 đề nghị những người hiến máu trong độ tuổi cho phép (nữ từ 18 đến 55, nam từ 18 đến 60 tuổi) hãy đến các Hội chữ thập đỏ cơ sở để đăng ký tham gia. Riêng ngày cao điểm 25.7.2011 được tổ chức vào lúc 7 giờ 30 phút tại hai địa điểm: Nhà thi đấu Đa năng và Trung tâm bồi dưỡng chính trị Thị ủy, Thị xã Tây Ninh.

Võ Văn Cường (Thành viên BCĐ hiến máu tỉnh TN)