BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần làm rõ có hay không hoạt động của các doanh nghiệp ảnh hưởng đến mạch nước ngầm ? 

Cập nhật ngày: 12/07/2022 - 16:24

BTNO - Thời gian qua, người dân sống tại ấp Bến Rộng và ấp Đường Long, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu phản ánh hoạt động của Công ty TNHH MTV Môi trường xanh Huê Phương (Công ty Huê Phương) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm của người dân địa phương do công ty chôn lấp rác, đồng thời làm cá chết tại các kênh rạch do nước thải từ doanh nghiệp này thải ra.

Toàn cảnh công ty Huê Phương.

Ông Võ Đông Sơ- Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu cho biết, Công ty Huê Phương hoạt động trong lĩnh vực xử lý rác thải. Do công ty hoạt động trong lĩnh vực dễ gây ô nhiễm môi trường nên địa phương thường xuyên kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực môi trường như lấy mẫu đưa đi kiểm tra.

Thời gian qua, chính quyền địa phương cũng không nghe người dân phản ánh về vấn đề này. Gần đây khi đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri địa phương, cử tri mới lên tiếng phản ánh. Hiện tại địa phương cũng đang chờ kết luận của cơ quan chức năng để trả lời cho người dân.

Theo ông Võ Đông Sơ, người dân phản ánh Công ty Huê Phương gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, tuy nhiên phải đợi kết quả kết luận của cơ quan chức năng; địa phương rất quan tâm việc này, vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Và có nhiều vấn đề cần phải nhìn nhận một cách khách quan.

Hiện tại khu vực trên có 2 doanh nghiệp hoạt động xả nước thải đã qua xử lý ra môi trường. Ngoài công ty Huê Phương còn có một doanh nghiệp sản xuất gỗ xuất khẩu, cả hai doanh nghiệp xả nước thải ra kênh tiêu T235, chảy ra rạch Nhọc. Do đó vấn đề cá chết cần phải làm rõ để tránh ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Kênh T235

Đại diện Công ty Huê Phương cho rằng, trong quá trình hoạt động, công ty luôn chấp hành quy định về bảo vệ môi trường. Chú trọng xử lý nước thải, việc chôn lấp rác được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định (công ty được phép chôn lấp rác do Bộ Tài nguyên môi trường cấp). Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng thừa nhận, do lĩnh vực xử lý rác thải sinh hoạt nên dù cố gắng xử lý mùi hôi nhưng không tránh khỏi ảnh hưởng người dân xung quanh.

Công ty mong muốn cơ quan chức năng làm rõ vấn đề mà người dân phản ánh, nếu công ty có sai phạm, công ty biết để khắc phục không để hoạt động của công ty ảnh hưởng đến người dân. Trường hợp công ty có vi phạm, cơ quan chức năng xử lý theo quy định pháp luật.

Miệng nước thải xả ra kênh T235 của Công ty Huê Phương.

Mặt khác, Công ty Huê Phương cũng có kiến nghị về vấn đề xả nước thải ra môi trường. Hiện tại do khu vực trên có 2 doanh nghiệp hoạt động cùng xả thải đã qua xử lý ra cùng 1 con kênh. Do đó cơ quan chức năng cần làm rõ vấn đề này không để ảnh hưởng đến công ty nào, có như thế mới khách quan.

Ghi nhận thực tế tại kênh tiêu T235, đoạn gần nơi xả thải của 2 công ty trên, nước thải ra có màu đen. Đây là vấn đề mà cơ quan chức năng cần lưu tâm xử lý, trả lời cho người dân về việc có hay không doanh nghiệp cố ý xả nước thải ô nhiễm ra môi trường làm cá chết trên rạch Nhọc.

Qua phản ánh của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cơ quan chức năng huyện Gò Dầu, UBND xã Thạnh Đức kiểm tra công ty Huê Phương vào ngày 4.7.2022. Nếu công ty có vi phạm về lĩnh vực môi trường chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Thiên Tâm