Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn của ông Trần Thanh Phúc:

Cần liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết 

Cập nhật ngày: 31/03/2023 - 23:56

BTN - UBND thị xã Hoà Thành đề nghị ông Phúc và bà Tiên liên hệ Trung tâm Quy hoạch và giám định chất lượng xây dựng Tây Ninh làm thủ tục, hoặc khởi kiện ra TAND thị xã Hoà Thành để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Cạnh mặt sau công trình nhà ở của ông Sen (phần tường chưa tô) tại vị trí liền kề phía trên mái nhà trọ của ông Phúc.

Ông Trần Thanh Phúc và vợ là bà Phạm Thị Tiên xây dựng dãy nhà trọ và đưa vào hoạt động chưa lâu ở khu phố Hiệp An, phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành. Theo đơn phản ánh của vợ chồng ông Phúc, ông Phạm Văn Sen và vợ là bà Phạm Ngọc Diễm xây dựng công trình nhà ở liền kề dãy nhà trọ và có dấu hiệu gây nứt tường.

Vụ việc được vợ chồng ông Phúc trình báo và yêu cầu chính quyền địa phương tạm ngưng xây dựng công trình nhà ở của vợ chồng ông Sen trong khi chờ cơ quan chức năng làm rõ các nội dung đơn thư phản ánh, kiến nghị; hoặc chờ hai bên gia đình thoả thuận xong việc bồi thường thiệt hại liên quan đến tình trạng gây nứt tường nhà trọ.

Trong biên bản hoà giải vào ngày 9.2.2023 tại UBND phường Hiệp Tân, hai bên thoả thuận không thành về số tiền bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, trong biên bản có nêu: “đề nghị chuyển TAND thị xã Hoà Thành giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong quá trình Toà án thụ lý giải quyết, bên ông Sen và bà Diễm tạm ngưng thi công công trình”.

Trao đổi với phóng viên Báo Tây Ninh, ông Phúc trình bày: “Bên phía hộ ông Sen có tạm ngưng xây dựng công trình nhà ở được một khoảng thời gian, đến ngày 27.3.2023 tiếp tục cho xây dựng trở lại, trong khi vụ việc gây nứt tường nhà tôi vẫn chưa giải quyết xong.

Tôi đến UBND phường Hiệp Tân đề nghị can thiệp thì Phó Chủ tịch UBND phường cho hay vụ việc đã vượt thẩm quyền giải quyết của UBND phường”. Ông Phúc cho biết ông chưa nộp đơn khởi kiện tại Toà án.

Ông Nguyễn Thanh Tâm- Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Tân cũng cho biết, 3 lần mời hộ ông Phúc và ông Sen lên phường hoà giải nhưng không thành, do hai bên chưa thống nhất được số tiền đền bù vụ tường nhà ông Phúc bị nứt. Phường cũng chưa nhận được bất cứ văn bản nào từ phía cơ quan có thẩm quyền về việc yêu cầu ông Sen phải tạm ngưng xây dựng công trình nhà ở.

Thực tế, UBND thị xã Hoà Thành có nhận đơn yêu cầu giải quyết của ông Phúc và bà Tiên về việc “ông Phạm Văn Sen xây dựng nhà có dấu hiệu lấn chiếm lộ giới đường Châu Văn Liêm; mất an toàn điện; đồng thời yêu cầu bồi thường, khắc phục hậu quả do xây dựng công trình nhà ở gây hư hỏng nhà liền kề”.

Ngày 15.2.2023, UBND thị xã Hoà Thành có Văn bản số 154 trả lời, xác định công trình xây dựng nhà ở của ông Sen và bà Diễm được UBND Thị xã cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn số 651/GPXD-UBND ngày 30.11.2022. Về tổng thể, phần xây dựng thực tế nhỏ hơn giấy phép xây dựng đã được cấp (do thửa đất thực tế nhỏ hơn sơ đồ thửa đất được cấp theo giấy chứng nhận QSDĐ), công trình xây dựng cách tim đường Châu Văn Liêm 10m, đúng theo giấy phép xây dựng được cấp; bảo đảm an toàn lưới điện theo quy định.

Văn bản số 154 còn nêu rõ, việc xác định mức độ nhà ở của vợ chồng ông Phúc có bị ảnh hưởng bởi thi công công trình liền kề hay không để làm cơ sở thoả thuận bồi thường là do cơ quan chuyên môn thực hiện.

UBND thị xã Hoà Thành đề nghị ông Phúc và bà Tiên liên hệ Trung tâm Quy hoạch và giám định chất lượng xây dựng Tây Ninh (địa chỉ số 3, đường Trương Định, khu phố 3, phường 2, thành phố Tây Ninh) làm thủ tục, hoặc khởi kiện ra TAND thị xã Hoà Thành để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngày 10.3.2023, vợ chồng ông Sen gửi đơn đến UBND thị xã Hoà Thành với nội dung đề nghị được tiếp tục xây dựng công trình nhà ở theo giấy phép đã cấp. Đến ngày 13.3.2023, UBND Thị xã có Văn bản số 309 trả lời, xác định công trình xây dựng của ông Phạm Văn Sen không thuộc đối tượng phải đình chỉ thi công. Do vậy, ông Sen mới tiếp tục cho nhà thầu xây dựng lại và phát sinh thắc mắc như trên của vợ chồng ông Phúc.

Ngày 27.3.2023, trao đổi với phóng viên, vợ chồng ông Phúc cho nói: “Cứ tưởng là vợ chồng ông Sen sẽ khởi kiện ra Toà nên tiếp tục chờ mà không liên hệ Trung tâm Quy hoạch và giám định chất lượng xây dựng Tây Ninh hoặc khởi kiện”.

Ông Nguyễn Đức Hảo- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành cho hay, UBND Thị xã chưa nhận được văn bản nào từ phía cơ quan có thẩm quyền về việc đề nghị đình chỉ thi công xây dựng nhà ở của ông Sen và bà Diễm.

Ông Hảo còn nhắc lại việc Thị xã đã có Văn bản trả lời số 154 nêu trên, trong đó đã hướng dẫn ông Phúc và bà Tiên liên hệ các cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định.

Quốc Sơn