BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần mẫn nuôi con nên người 

Cập nhật ngày: 03/04/2019 - 13:20

BTN - Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông Cao chỉ học đến lớp 9 rồi nghỉ, ở nhà phụ giúp việc đồng áng. Năm 1984, ông Cao lập gia đình với bà Ðặng Thị Liên, quê ở huyện Gò Dầu.

Ông Cao (bên phải) và Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Giang bên ruộng ớt của gia đình.

Ban đầu, vợ chồng ông Cao được cha mẹ chia cho vài công ruộng để sản xuất sinh sống. Khu ruộng này nằm ở vùng đất cằn cỗi, chỉ làm lúa 1 vụ, phải trồng trỉa thêm hoa màu. Ngày nào như ngày nấy, vợ chồng ông Cao cần mẫn cấy lúa trồng khoai, rồi đi làm thuê, làm mướn nuôi ba đứa con. Vợ chồng ông làm được bao nhiêu tiền đều dồn hết vào lo cho con ăn học.

Năm 2000, ông Cao được Hội Nông dân xã cho vay số vốn 10 triệu đồng để sản xuất. Khi có vốn, ông Cao mạnh dạn mua 1 con bò giống về nuôi. Nhờ chăm sóc bò kỹ, mỗi năm, con bò đẻ ra 1 con bê. Ông Cao bán bò con cộng tiền tích luỹ để mua thêm 50 cao ruộng. Với một mẫu ruộng và con bò giống, vợ chồng ông Cao ra sức lao động, quần quật ngoài đồng từ sáng sớm đến tối mới về nhà. Ông Cao còn tranh thủ tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt do địa phương tổ chức.

Nhờ cần cù, chịu khó, cuộc sống gia đình ông Cao khấm khá, ông được xem là một gương điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương. Năm 2014, ông được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Bảo và kiêm nhiệm tổ trưởng tổ tự quản. Với vai trò của mình, ông Cao luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với xóm làng; thu nộp hội phí cũng như vận động xây dựng quỹ hội đúng quy định và đạt chỉ tiêu trên giao; vận động những gia đình có kinh tế khá giả giúp đỡ gia đình nghèo khó về vốn, giống không lãi.

Ðiển hình, ông Cao vận động ông Tư Vi ở địa phương hằng năm giúp đỡ cây giống, vốn trị giá hơn 100 triệu đồng cho người nghèo. Bên cạnh đó, ông Cao còn vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng. Hằng năm, ông Cao vận động tặng từ 50 đến 70 phần quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn...

Giờ đây, ông Cao đã xây dựng được nhà cửa khang trang. Ba người con của ông đều được học hành đến nơi, có công ăn việc làm ổn định. Hai người con đầu của ông Cao hiện làm kế toán, cô con gái út làm tại Bệnh viện tư nhân Lê Ngọc Tùng (thành phố Tây Ninh). Ông Võ Văn Nối, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Giang cho biết, ông Cao đã được địa phương biểu dương, tặng giấy khen vì thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi và gia đình văn hoá tiêu biểu ở địa phương nhiều năm liền.                                                                         

THUỲ DUNG