BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần mạnh tay xử lý những người tụ tập ở công viên Xuân Hồng 

Cập nhật ngày: 22/04/2020 - 19:32

BTN - Công viên là nơi công cộng, các ứng xử cá nhân không còn là hành vi “thói quen” cá biệt, mà cần được điều chỉnh theo những quy ước mang tính “văn hoá cộng đồng”.

Rất đông bạn trẻ cùng chơi đá bóng, nhưng không bạn nào mang khẩu trang

Không kể 3 trường hợp ngoại tỉnh nhiễm Covid-19 được phát hiện và áp dụng biện pháp cách ly y tế ngay từ lúc nhập cảnh vào cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tính đến 20.4, Tây Ninh không phát hiện ca nhiễm nào. Đó là kết quả rất đáng trân trọng từ sự nỗ lực, quyết tâm chống dịch, dập dịch Covid-19 của gần 1,2 triệu người dân, cán bộ, chiến sĩ và cả hệ thống chính trị toàn tỉnh.

Một trong những biện pháp thực hiện cụ thể và có hiệu quả đó là từ ngày 16.3.2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người (tại cơ quan, công sở, siêu thị, bến xe, công viên, trên các phương tiện giao thông công cộng…).

Đồng thời, từ ngày 1.4, tỉnh đã thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành: Thanh tra Sở Y tế, Công an và Cục Quản lý thị trường kiểm tra đột xuất việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 nơi công cộng.

Kết thúc giai đoạn 1 thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, dù Tây Ninh không có ca nhiễm mới nào, nhưng với hơn 240km đường biên, 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia, hàng trăm đường mòn, lối mở tự phát, Tây Ninh vẫn được xếp vào nhóm 12 tỉnh, thành có nguy cơ cao và được BCĐ quốc gia chỉ đạo tiếp tục thực hiện việc giãn cách xã hội giai đoạn 2, thậm chí nếu cần thiết, việc giãn cách này có thể kéo dài đến hết ngày 30.4.

Trong văn bản gửi các địa phương, đơn vị ngày 16.4, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã yêu cầu UBND tỉnh nhanh chóng triển khai các biện pháp cụ thể, tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ đến hết ngày 22.4 để phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, những nỗ lực phòng, chống lây nhiễm virus SARS-CoV-2 của nhân dân và toàn bộ hệ thống chính trị Tây Ninh có nguy cơ thất bại bởi không ít người quá ích kỷ, thiếu ý thức.

Trong các ngày 16-17 và 18.4, tức ngay sau khi kết thúc thời gian giãn cách xã hội lần thứ nhất (1.4-15.4), tại công viên Xuân Hồng (khu Ước mơ tuổi thơ mới) thuộc phường 3, thành phố Tây Ninh, thời điểm từ 16 giờ trở đi, nơi này có nhiều người đến, từng đôi có, đặc biệt rất nhiều nhóm đông người xuất hiện mà không ai trong số này chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang - một hành vi đơn giản, nhưng luôn được khuyến cáo cần phải thực hiện đầu tiên vì tính hiệu quả được cộng đồng thừa nhận của nó.

Họ vui vẻ chơi đá banh, đánh cầu lông, cùng nhau đi bộ, hít đất… Các quán nước xung quanh khu này còn kê bàn ghế ra vỉa hè cho người đến công viên ngồi uống nước.

Công viên là nơi công cộng, các ứng xử cá nhân không còn là hành vi “thói quen” cá biệt, mà cần được điều chỉnh theo những quy ước mang tính “văn hoá cộng đồng”.

Đã có những cuộc kiểm tra ở các công viên, quán nước, đã có những biên bản xử phạt vi phạm hành chính về phòng, chống dịch Covid-19, nhưng nhóm người đến nơi này mỗi chiều để… chơi cần phải có những biện pháp mạnh tay hơn, để “thần tốc trong chống dịch, dồn mọi nguồn lực dập dịch Covid-19”.

Nguyễn Thiện