BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cán bộ Tuyên giáo:

Cần nắm chắc những chính sách triển khai ra nhân dân 

Cập nhật ngày: 01/10/2021 - 22:22

BTNO - Sáng 1.10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức sơ kết công tác Tuyên giáo 9 tháng năm 2021, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, hội nghị Báo cáo viên tháng 9.2021 bằng hình thức trực tuyến.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Xuân Hương chỉ đạo hội nghị.

Tại điểm cầu Tỉnh ủy, bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Hội nghị được trực tuyến đến các điểm cầu huyện ủy, thị ủy, thành ủy. 

Thực hiện Nghị quyết 68: hơn 45.000 người dân được hỗ trợ

Tại hội nghị, các đại biểu cũng được nghe lãnh đạo Sở GD&ĐT báo cáo chuyên đề “Về kế hoạch, giải pháp của ngành giáo dục trong triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 và tình hình khai giảng, tổ chức học trực tuyến cho học sinh các cấp”. 

Theo ông Nguyễn Văn Phước- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, tình hình học sinh gặp khó khăn khi tham gia học trực tuyến hiện nay, khối tiểu học có 15%; khối THCS có 8,3% và khối THPT, Giáo dục thường xuyên có 0,6%. 

Trong thời gian tổ chức học trực tuyến, ngoài việc vận động nguồn lực trang bị máy tính cho các em học sinh khó khăn, tổ chức tập huấn cho giáo viên, ngành cũng có những giải pháp cụ thể để thuận lợi hơn cho các em. Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh cập nhật liên tục các chương trình của Bộ và thông tin để phụ huynh thường xuyên theo dõi, nhắc nhở các em xem các chương trình dạy học trên Đài Truyền hình Việt Nam.

Đối với những em không có điều kiện học trực tuyến, giáo viên sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản, cô động và giao những bài tập vừa sức cho các em qua tin nhắn; hoặc photo tài liệu gửi trực tiếp cho các em để tìm hiểu. Ngành sẽ bằng mọi cách đưa tài liệu cho các em tiếp cận với kiến thức. Bên cạnh đó, ngành cũng chỉ đạo các trường dạy kỹ năng tự học cho học sinh; khuyến khích các em tự khai thác kiến thức trên sách giáo khoa...

Ông Nguyễn Văn Phước- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thông tin các biện pháp hỗ trợ học sinh trong thời gian học trực tuyến.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, khi tỉnh có kế hoạch chính thức tổ chức dạy học trực tiếp, ngành sẽ tập trung 2 khối lớp 9 và khối 12 học trực tiếp trước. Và khi tổ chức học trực tiếp, Sở có kế hoạch giảng dạy tập trung một số môn chính của 2 khối này. Sau đó từng bước triển khai học tập trung ra các khối khác.

Thực hiện Nghị quyết 68 ngày 1.7.2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Sở LĐTB-XH cho biết, đến ngày 30.9, UBND tỉnh đã phê duyệt 56.822 trường hợp được hưởng hỗ trợ trên 85 tỷ đồng.

Đến nay, UBND tỉnh đã chi cho 45.768 người gần 70 tỷ đồng. Ngoài ra, Sở cũng đã hỗ trợ trẻ em, người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế trên 7 tỷ đồng; hỗ trợ lao động tự do và đối tượng đặc thù khác trên 77 tỷ đồng, trong đó có hỗ trợ cho hơn 10.000 người bán lẻ vé số… 

Về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch, Thủ tướng Chính phủ đã xuất gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho 22.417 người dân Tây Ninh gặp khó khăn do dịch bệnh với hơn 336.255 kg gạo. Bộ Quốc phòng hỗ trợ cho tỉnh Tây Ninh 20.000 phần quà (mỗi phần 300.000đ) cho các đối tượng là hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình; hộ gia đình có đối tượng bảo trợ xã hội, bán vé số, lao động tự do, ở trọ, gặp khó khăn.

Ngoài ra, Sở LĐTB-XH phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ cho hơn 2.500 hộ cận nghèo, 697 hộ nghèo không khả năng thoát nghèo với tổng kinh phí trên 2,1 tỷ đồng. UBND tỉnh tiếp nhận và cấp phát 50 tấn gạo từ quà tặng của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho 2.500 trường hợp khó khăn. Sở cũng đã chi hỗ trợ mai táng phí cho 73 người không may tử vong do nhiễm SARS-CoV-2. 

Đại diện lãnh đạo Sở LĐTB-XH báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 68.

Theo Sở LĐTB-XH, hiện nay nhóm chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm của người lao động chưa phát sinh hồ sơ là do doanh nghiệp phải tập trung xây dựng phương án sản xuất vừa phòng, chống dịch nên việc cơ cấu lại ngành nghề và đăng ký đào tạo chưa thực hiện; hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do người lao động về quê, địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên không đến Doanh nghiệp xác nhận quyết định chấm dứt hợp đồng lao động và xác nhận đóng BHXH. 

Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức

Trong 9 tháng năm 2021, các cấp ủy Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân; sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII gắn với biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và triển khai chuyên đề năm 2021 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. 

Ông Lê Thành Công – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo kết quả công tác tuyên giáo 9 tháng đầu năm 2021.

Ban Tuyên giáo các cấp chủ động tham mưu các hoạt động của Ban Chỉ đạo 35-16 tỉnh và Ban Chỉ đạo 35 cấp huyện về tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch và tuyên truyền thông tin đối ngoại. Các thành viên Ban Chỉ đạo đã phát hiện và mời làm việc, lập biên bản, xử lý đối với 20 tài khoản Facebook ngụ tại Tây Ninh đăng tải, chia sẻ thông tin không đúng sự thật. 

Ngành Tuyên giáo thực hiện tốt công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh, địa phương, nhất là tuyên truyền kết quả Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Kết luận hội nghị, bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chia sẻ, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, các địa phương vẫn đang tích cực triển khai các gói hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng, đây là những vấn đề tỉnh đặc biệt quan tâm.

Về công tác thông tin tuyên truyền, Báo Tây Ninh, Đài PT-TH tỉnh là cơ quan ngôn luận chính thống đưa tin, cập nhất số liệu. Các cấp trên cơ sở đó tiếp thu, phát triển và kết hợp các văn bản chỉ đạo của tỉnh để thông tin rộng rãi đến người dân qua các kênh thông tin, trong đó có các trang mạng xã hội chính thống của địa phương; đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền qua loa di động đến tận những vùng sâu, vùng xa. 

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy lưu ý các cấp ủy, cơ quan, đơn vị quán triệt cán bộ, đảng viên trong việc sử dụng các trang mạng xã hội, tránh trường hợp đưa thông tin, quan điểm không chính xác, chưa phù hợp gây hoang mang trong dư luận. 

“Cán bộ tuyên giáo phải là đi đầu, đi sâu, đi sát, đi cùng, nắm những chính sách Đảng đã chỉ đạo, tỉnh đã triển khai để hiểu được những chính sách đó triển khai, thực hiện ra nhân dân như thế nào để kịp thời báo cáo, tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy để có những quyết sách phù hợp”, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo.

Tại hội nghị trực tuyến, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tuyên giáo cho 14 cá nhân.

Ngọc Diêu