Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phục hồi sản xuất tại các khu công nghiệp trong tình hình mới:

Cần nâng cao ý thức người lao động 

Cập nhật ngày: 05/12/2021 - 23:46

BTN - Công đoàn Khu kinh tế nhanh chóng triển khai đến công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp phối hợp với người sử dụng lao động kêu gọi NLĐ quay lại doanh nghiệp để làm việc; vận động doanh nghiệp tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, cài đặt ứng dụng PC-Covid, tạo mã QR để NLĐ khai báo y tế hằng ngày; khuyến khích NLĐ tiêm vaccine phòng Covid-19 khi đến lượt.

Kiểm tra thân nhiệt công nhân trước khi vào làm tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Trảng Bàng. Ảnh minh hoạ

Sau thời gian giãn cách xã hội, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Tỉnh ban hành công văn hướng dẫn doanh nghiệp trong tỉnh từng bước khắc phục khó khăn, linh hoạt thích ứng để bắt nhịp sản xuất trong điều kiện “bình thường mới”. Các sở, ngành nhanh chóng triển khai văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp thay đổi phương thức sản xuất và phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động.

Tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch covid-19

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Công đoàn Khu kinh tế Tây Ninh cho biết, đơn vị tập trung tuyên truyền, triển khai văn bản của các cấp, ngành liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, Công đoàn Khu kinh tế linh hoạt trong tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn công nhân, người lao động cài đặt các ứng dụng Bluezone, Sổ sức khoẻ điện tử, Tây Ninh Smart... qua các kênh truyền thông, mạng xã hội Zalo, Facebook, e-mail để truyền tải thông tin đến công nhân và người sử dụng lao động trong các khu công nghiệp.

Theo UBND thị xã Trảng Bàng, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Thị xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn với quyết tâm chính trị cao nhất, không lơ là, chủ quan; thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững thành quả chống dịch của tỉnh, vừa quyết tâm không để xảy ra lây nhiễm trong công nhân, người lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Do thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh khá dài, nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động, ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người lao động, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho người lao động (NLĐ) ở các khu phong toả, khu cách ly, khu nhà trọ… góp phần giảm phần nào khó khăn của NLĐ.

 Khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2104/QĐ-UBND về phương án khôi phục sản xuất, kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Công đoàn Khu kinh tế nhanh chóng triển khai đến công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp phối hợp với người sử dụng lao động kêu gọi NLĐ quay lại doanh nghiệp để làm việc; vận động doanh nghiệp tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, cài đặt ứng dụng PC-Covid, tạo mã QR để NLĐ khai báo y tế hằng ngày; khuyến khích NLĐ tiêm vaccine phòng Covid-19 khi đến lượt. Ngoài ra, Công đoàn Khu kinh tế tham gia cùng Ban Quản lý Khu kinh tế và các ngành chức năng kiểm tra các phương án khôi phục sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp.

Đại diện UBND thị xã Trảng Bàng cho biết, là địa phương có nhiều khu công nghiệp hoạt động, ngay sau khi chuyển sang trạng thái "bình thường mới", UBND Thị xã đã ban hành văn bản hướng dẫn để các phòng, ban, ngành, đoàn thể, xã, phường trên địa bàn phối hợp doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tuyên truyền và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch, bố trí phòng cách ly thu dung F0, xét nghiệm định kỳ cho NLĐ tại các bộ phận, phân xưởng có nguy cơ cao. Điển hình, Công ty cổ phần dệt Trần Hiệp Thành (KCN Trảng Bàng) đang xây dựng khu thu dung điều trị F0 tại công ty, với sức chứa từ 80 đến 100 giường bệnh.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn, vướng mắc, chưa thực hiện đúng hướng dẫn phòng, chống dịch tại khu công nghiệp, khu chế xuất, nhà máy, xí nghiệp… theo Công văn số 5344/SYT-NV ngày 18.11.2021 của Sở Y tế.

Các ca nhiễm/nghi nhiễm phát sinh hằng ngày, khi NLĐ ra trạm y tế khai báo, lực lượng y tế địa phương quá tải, áp lực nên có lúc xử lý chậm; khi có F0 trong cơ sở sản xuất, doanh nghiệp báo cáo cho ngành y tế địa phương nhưng chưa được hỗ trợ kịp thời; các F0 đang thu dung tại công ty chưa được hỗ trợ thuốc điều trị…

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp chưa tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động định kỳ; có doanh nghiệp yêu cầu NLĐ tự chi trả tiền xét nghiệm, né tránh trả tiền lương cho NLĐ theo Công văn số 264 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và khoản 3, Điều 99 Bộ luật Lao động năm 2019; doanh nghiệp làm xét nghiệm nhanh có ca nghi nhiễm không báo cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh địa phương, khi phát hiện trường hợp dương tính thì tự ý cho NLĐ cách ly tại nhà…

UBND thị xã Trảng Bàng cho biết, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn có khu công nghiệp bằng nhiều biện pháp để người dân, công nhân nắm được. Chỉ đạo Trung tâm Y tế Thị xã tổ chức tập huấn cho các lực lượng là nhân viên y tế tại các KCN để có hướng xử lý kịp thời khi có F0 tại công ty, doanh nghiệp.

Đến thời điểm hiện tại, số F0 là công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Trảng Bàng là 1.997 trường hợp; trong đó, số bệnh nhân đã khỏi bệnh và đang đi làm là 1.075 người, đang điều trị 922 người. Phường An Tịnh là địa phương có nhiều công nhân nhiễm/nghi nhiễm Covid-19 đang tạm trú trên địa bàn phường, với hơn 371 trường hợp.

Nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh có văn bản đề nghị các doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động đúng theo tinh thần Công văn số 4002/UBND-KGVX của UBND tỉnh, nhất là ở các bộ phận, chuyền, phân xưởng có nguy cơ cao nhằm bóc tách, điều trị F0 kịp thời, giúp NLĐ an tâm đến công ty làm việc.

Để doanh nghiệp sản xuất an toàn, đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, ổn định tư tưởng cho NLĐ, UBND thị xã Trảng Bàng kiến nghị Sở Y tế chỉ đạo các trung tâm y tế hướng dẫn và trang bị túi thuốc F0 cho NLĐ khi cách ly, điều trị Covid-19 tại công ty hay tại nhà.

Khi cách ly, điều trị tại doanh nghiệp hoặc tại nhà, cơ quan có thẩm quyền cần có giấy quyết định cách ly, điều trị hoặc giấy xác nhận hoàn thành cách ly, điều trị để NLĐ được trả tiền lương, hưởng quyền lợi đối với người tham gia bảo hiểm xã hội và các chế độ phúc lợi khác tại công ty.

Khu cách ly, điều trị công nhân bị nhiễm Covid-19 được lập trong khu công nghiệp Trảng Bàng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình trạng bình thường mới.

 Đề nghị doanh nghiệp triển khai tạo, quét mã QR trên ứng dụng PC-Covid để NLĐ khai báo y tế điện tử hằng ngày. Trường hợp NLĐ không sử dụng điện thoại thông minh thì triển khai khai báo bằng giấy theo danh sách (có ký tên) hằng ngày.

Các công ty đầu tư hạ tầng KCN, KCX thường xuyên theo dõi, kịp thời phản ánh với Ban Quản lý Khu kinh tế và các cơ quan chức năng về tình hình tổ chức thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 của các doanh nghiệp, bảo đảm có khu cách ly tập trung hoặc dã chiến cho NLĐ ngoài tỉnh; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đáp ứng yêu cầu thu dung, điều trị cho công nhân ngoài tỉnh mắc Covid-19.

Sở Y tế cần hướng dẫn cách thức vận hành khu thu dung điều trị F0 không có triệu chứng tại các KCN (cách thức xây dựng vận hành, tiêu chuẩn, quy mô, giường bệnh/m2, cơ quan quản lý…); cách thức vận hành trạm y tế lưu động hoạt động trong KCN.

Qua thời gian các doanh nghiệp triển khai phương thức sản xuất trong tình hình mới, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã thuận lợi hơn trong việc lựa chọn phương thức sản xuất theo điều kiện thực tế; ngành chức năng, chính quyền địa phương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận các doanh nghiệp, NLĐ, nhằm nâng cao ý thức của NLĐ trong công tác phòng, chống dịch.

Tấn Hưng