BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần nâng cao ý thức phòng dịch tại các chợ truyền thống 

Cập nhật ngày: 15/11/2021 - 09:21

BTNO - Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh số ca dương tính với SAR-CoV-2 liên tục tăng, nguyên nhân do một bộ phận người dân còn tâm lý chủ quan, chưa tuân thủ 5K trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua bán.

Phun khử khuẩn khu vực chợ Thành phố.

Ghi nhận tại chợ thành phố Tây Ninh, sáng 12.11, Ban Quản lý chợ đang phun khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà lồng chợ. Trước đó ngày 9.11, sau khi phát hiện 2 ca dương tính với SAR-CoV-2, Ban quản lý chợ Thành phố phối hợp cùng ngành y tế tổ chức test nhanh sàng lọc các hộ tiểu thương trong chợ. Qua công tác sàng lọc đã phát hiện thêm 15 ca dương tính với SAR-CoV-2 là tiểu thương.

Ban Quản lý chợ Thành phố cho tạm ngưng hoạt động chợ từ ngày 12.11 đến ngày 14.11 để tổ chức phun khử khuẩn phòng chống dịch, đến ngày 15.11 chợ hoạt động trở lại.

 “Các hộ kinh doanh còn chủ quan với suy nghĩ đã tiêm vaccine là an toàn, nên còn lơ là trong việc phòng chống dịch, nhất là thực hiện 5K. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền từng hộ kinh doanh phải chấp hành nghiêm 5K và cho cam kết thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 ở từng cơ sở, mua bán phải giãn cách, không tụ tập đông người, hạn chế tiếp xúc”, ông Ngô Anh Quyền- Phó Ban Quản lý chợ Thành phố cho biết.

Cũng theo Ban quản lý Chợ Thành phố, khi chợ hoạt động lại, Ban quản lý yêu cầu các tiểu thương phải tiêm đủ lều vaccine phòng Covid-19 và phải có test nhanh kết quả âm tính mới được vào chợ. Đồng thời, Ban Quản lý chợ sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu các tiểu thương và người đi chợ tuân thủ nghiêm các biện pháp 5K.  

Ngày 11.11.2021, UBND tỉnh ban hành công văn 4002 về việc thực hiện các biện pháp thích ứng linh hoạt trong trạng thái bình thường mới. Trong đó, quy định đối với hoạt động của chợ truyền thống phải bảo đảm các điều kiện như:  người tham gia hoạt động kinh doanh phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, khai báo y tế điện tử hằng ngày, bảo đảm 5K, không phục vụ quá 30 người tại cùng một thời điểm và giữ khoảng cách tối thiểu 1,5 m.  

Riêng các địa phương cấp 3 (nguy cơ cao – màu cam) và cấp 4 (nguy cơ rất cao -màu đỏ) thì chợ truyền thống chỉ bán hàng thiết yếu và bảo đảm khoảng cách 2m, thực hiện người bán và người đi chợ theo hình thức ngày chẵn và ngày lẽ.

Nhật Quang