Thời Sự - Chính trị   Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần nhận thức rõ việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Ðảng là một nhiệm vụ của công tác Đảng 

Cập nhật ngày: 10/04/2023 - 13:24

BTNO - Sáng 10.4, tại Hội trường Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Nhân Dân phối hợp Tạp chí Cộng sản, Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Hội nghị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị khoá VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng tại các tỉnh, thành phố phía Nam.

 

Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị do ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Lê Quốc Minh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Văn Hiếu - Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đồng chủ trì.

Tham dự có hơn 300 đại biểu đại diện cho 32 tỉnh, thành uỷ, bưu điện các tỉnh, thành phía Nam từ Đà Nẵng trở vào; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương; đại diện lãnh đạo các quận, huyện, thành uỷ trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.

Tham dự hội nghị, đoàn Tây Ninh có Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nguyễn Quang Thắng, Tổng Biên tập Báo Tây Ninh Trần Thị Mỹ Linh, Giám đốc Bưu điện tỉnh Trần Ngọc Lễ.

Các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Văn Hiếu – Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh; Nguyễn Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản chủ trì hội nghị.

Hội nghị tập trung thảo luận, đánh giá kết quả ba năm thực hiện Thông báo Kết luận số 173-TB/TW, ngày 6.4.2020, của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 28.12.1996, của Bộ Chính trị khoá VIII, về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng; Xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị về mua, đọc báo tạp chí của Đảng trong tình hình mới.

Báo Đảng: Tiếp tục khẳng định vai trò cơ quan ngôn luận của Đảng, diễn đàn của nhân dân

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, nhận thức được tầm quan trọng trong việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, những năm qua, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, báo Đảng địa phương luôn nỗ lực phấn đấu tích cực, không ngừng nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới hình thức đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc; tiếp tục khẳng định vai trò cơ quan ngôn luận của Đảng, diễn đàn của nhân dân, cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng.

Báo, tạp chí của Đảng tích cực, chủ động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; khẳng định những thành tựu của công cuộc đổi mới; động viên, cổ vũ phong trào hành động cách mạng của các tầng lớp nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng; phê phán tệ quan liêu, tham nhũng, góp phần làm lành mạnh hoá các quan hệ xã hội, tạo dựng và củng cố sự đồng thuận trong xã hội.

Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm (thứ hai từ trái sang) tham dự Hội nghị.

Đặc biệt, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, báo Đảng địa phương luôn tích cực, chủ động trong thông tin tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán các quan điếm sai trái, thù địch. Không ngừng cải tiến nội dung, hình thức, thông tin bám sát thực tiễn đời sống xã hội, qua đó tăng tính hấp dẫn đối với người đọc, đồng thời, khẳng định là kênh thông tin chính luận, là nguồn kiếm chứng thông tin đáng tin cậy đối với bạn đọc.

Nhiều chi bộ dưới cơ sở chưa có tạp chí, báo Đảng

Việc sử dụng kinh phí đặt mua báo, tạp chí của Đảng được các cấp uỷ quan tâm chỉ đạo, cơ bản bảo đảm kinh phí được sử dụng đúng mục đích, hạn chế tình trạng sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng vào mục đích khác; việc cấp, phát báo, tạp chí hầu hết đúng đối tượng thụ hưởng.

Đồng chí Lê Quốc Minh – Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, trình bày báo cáo: “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng”.

Tuy nhiên, việc tổ chức quán triệt và thực hiện Chỉ thị 11 của một số cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền các cấp chưa đầy đủ và thường xuyên. Một số tổ chức đảng còn lúng túng trong công tác mua báo, tạp chí của Đảng, sử dụng kinh phí mua nhiều loại báo không đúng theo Chỉ thị. Nhiều chi bộ, đặc biệt là các chi bộ dưới cơ sở thuộc đảng bộ xã, phường, thị trấn chưa có tạp chí, báo Đảng…

Nhiều chi bộ mới chỉ dừng ở việc mua báo đảng, trong khi chưa thực sự quan tâm đến việc đọc, nghiên cứu, áp dụng nội dung báo, đảng vào việc lãnh đạo, chỉ đạo và hoạt động thực tiễn. Việc đọc báo, tạp chí của Đảng ở nhiều cơ quan, đơn vị chỉ dừng lại ở các đồng chí lãnh đạo hoặc chỉ đọc khi cần phục vụ công việc trước mắt, chưa tạo được phong trào đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng trong mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, chi bộ; chưa thấy hết tác dụng của tờ báo in, cho rằng đã có báo mạng đọc thì không cần đặt mua báo in.

Một số cơ quan, đơn vị, nhất là khối cơ quan doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, các nhà trường thực hiện chưa nghiêm việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng, do đó, còn nhiều chi, đảng bộ không có hoặc không bảo đảm số lượng báo theo quy định (bảo đảm mỗi chi, đảng bộ có Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và báo đảng địa phương). một số lãnh đạo cấp uỷ, ban ngành, đoàn thể, cơ quan hành chính sự nghiệp chưa bố trí kinh phí để mua báo, tạp chí của Đảng tại đơn vị theo đúng quy định.

Đồng chí Nguyễn Quang Thắng – Phó ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tây Ninh tham luận tại Hội nghị.

Công tác phát hành báo, tạp chí về cơ sở đôi lúc còn chậm; công tác truyền thông, quảng bá về vai trò tầm quan trọng của việc sử dụng báo, tạp chí của Đảng đến với các đối tượng bạn đọc, nhất là giới trẻ chưa được quan tâm đúng mức.

Chất lượng báo, tạp chí của Đảng đã được nâng cao nhưng hình thức thể hiện vẫn còn khô khan, chưa hấp dẫn, có lúc, có thời điểm thông tin còn chậm. Số bài viết mang tính chuyên sâu, luận giải những vấn đề mới, khó, vấn đề thực tiễn đang đặt ra còn ít; nhiều bài viết mang tính kinh viện, nặng về lý luận, chưa gắn với thực tiễn cuộc sống.

Còn ít những bài viết mang tính chất tổng kết thực tiễn. Việc giải thích, hướng dẫn, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước còn mang tính nghị quyết, chưa có nhiều hình thức sáng tạo, sinh động đe độc giả dễ tiếp cận, tiếp thu và làm theo.

Đội ngũ cán bộ phóng viên, biên tập viên của báo, tạp chí của Đảng chất lượng chưa đồng đều; công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng chưa được tiến hành thường xuyên, còn ít những biên tập viên có trình độ chuyên môn sâu, có khả năng tổ chức xây dựng chuyên đề, biên tập, xử lý những nội dung phức tạp, nhạy cảm, tham mưu những tuyến tin bài có chất lượng, kịp thời định hướng dư luận. Vẫn còn có hiện tượng một số phóng viên, người làm báo còn yếu về bản lĩnh chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thiếu nhạy bén trong việc tiếp cận với nhu cầu độc giả trong bối cảnh truyền thông xã hội phát triện mạnh mẽ.

Đưa việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng vào tiêu chí đánh giá phân loại các tổ chức cơ sở đảng hằng năm

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Một số ý kiến tham luận tại Hội nghị cho rằng, để thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân quan tâm mua và đọc báo, tạp chí của Đảng nhiều hơn nữa, trên hết và trước hết, các báo, tạp chí của Đảng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức để duy trì vị thế của báo Đảng. Phát huy đúng mức vai trò quan trọng của báo Đảng là kênh thông tin chính thống tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân; tiếp tục đổi mới hình thức báo in và báo điện tử; tăng cường các bài xã luận phân tích sâu, mang tính định hướng trước những vấn đề lớn, vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dư luận xã hội. Báo, tạp chí của Đảng cần có thêm nhiều tác phẩm báo chí sinh động, hấp dẫn, thuyết phục, giới thiệu những cách làm hay, sáng tạo, các mô hình tiêu biểu của các tập thể, cá nhân, thể hiện trên nhiều nền tảng.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục có công văn chỉ đạo về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Trong đó, mở rộng đưa báo Đảng đến các cấp ủy đảng, UBND, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp; các đơn vị trường học, các trạm xá, tổ dân phố, các điểm Bưu điện văn hoá xã, phường; các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở... Đưa việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng vào tiêu chí đánh giá phân loại các tổ chức cơ sở đảng và xếp loại cơ quan văn hoá hằng năm.

Xây dựng và phát động, tạo thành phong trào đọc và làm theo những nội dung, mô hình, điển hình hay trên báo, tạp chí của Đảng trong các cơ quan, đơn vị và Nhân dân. Gắn việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng với việc tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XII) và việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05/TW của Bộ Chính trị.

Về kinh phí đặt báo Đảng, cần quy định rõ nguồn kinh phí khi xét duyệt dự toán, không được cân đối giữa nguồn này với nguồn khác, dẫn đến cắt giảm kinh phí đặt báo Đảng; có quy định về cơ chế kiểm tra và có chế tài cụ thể khi kinh phí đặt báo Đảng sử dụng không đúng quy định; Về đối tượng đọc báo Đảng, nên có quy định thống nhất từ Trung ương, để địa phương làm căn cứ triển khai thực hiện. Các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng và xác định đây là nhiệm vụ xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của đảng bộ.

Có giải pháp thực hiện tốt hơn nữa công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng từ hệ thống bưu điện đến các tổ chức đảng. Qua đó, góp phần làm cho báo, tạp chí của Đảng thực sự gần gũi với cán bộ, đảng viên nhiều hơn nữa, phục vụ tốt hơn nữa công tác giáo dục tư tưởng và nâng cao nhận thức, kỹ năng cho cán bộ, đảng viên…

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao đổi với các đại biểu bên lề Hội nghị.

Cần đưa báo, tạp chí của Đảng vào danh mục các loại báo, tạp chí phát không thu tiền đối với khu vực biên giới, hải đảo, các cơ quan, đơn vị công tác ở nước ngoài và vùng đặc biệt khó khăn…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị cần nhận thức rõ công tác mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Ðảng là một nhiệm vụ của công tác đảng; là cơ sở cho đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng - lý luận của Ðảng.

Các cơ quan báo, tạp chí cần tìm ra những phương thức truyền thông phù hợp, nắm bắt kịp thời xu thế phát triển của báo chí hiện đại để công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách không khô cứng, khuôn phép. Phải kết hợp chặt chẽ các loại hình báo chí, nhất là báo in với báo điện tử; tăng cường khả năng tương tác và trao đổi giữa cơ quan báo chí với cán bộ, đảng viên và nhân dân, phù hợp với xu thế tiếp nhận thông tin ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân.

“Cần xem xét việc mua báo, tạp chí của Đảng là tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức đảng hằng năm và có hình thức khen thưởng kịp thời các địa phương, đơn vị thực hiện tốt; đồng thời, có hình thức xử lý đối với các tổ chức đảng thực hiện chưa nghiêm túc”.

Ông Lê Quốc Minh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam

Đ.H.T

Tin liên quan