BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống dịch Covid-19:

Cần nói rõ cho dân hiểu, đồng tình ủng hộ 

Cập nhật ngày: 14/08/2021 - 00:56

BTN - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền các cấp phải thông tin, tuyên truyền thật rõ cho dân hiểu mục đích, ý nghĩa của đợt tổng sàng lọc lần này. Quá trình lấy mẫu phải bảo đảm an toàn, tuân thủ nghiêm ngặt cách thức lấy mẫu.

Thanh niên tình nguyện tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: Huỳnh Thanh Liêm

Chiều 13.8, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến với các điểm cầu cơ quan, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị, thành phố trên toàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19. Cuộc họp do ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh chủ trì. Tham dự tại điểm cầu Tỉnh uỷ có Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng.

Ðề nghị tiếp tục giãn cách xã hội

Tại cuộc họp, lãnh đạo thị xã Trảng Bàng cùng các huyện Gò Dầu, Bến Cầu, Tân Biên, thành phố Tây Ninh, thị xã Hoà Thành đều đề nghị UBND tỉnh cho phép các địa phương này tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thêm một thời gian, vì tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp.

Tại thành phố Tây Ninh, ở các phường Ninh Thạnh, phường 3 và xã Thạnh Tân, mỗi nơi có từ 6-8 ca F0 trong cộng đồng. Ngoài Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, trong vài ngày tới, Thành phố sẽ trưng dụng Trường THPT Tây Ninh, khoảng 200 giường, cho người cách ly tập trung.

Lãnh đạo TP. Tây Ninh cho rằng cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 với mức độ quyết liệt hơn để khống chế dịch bệnh, đồng thời bảo vệ vùng xanh. Lãnh đạo thị xã Hoà Thành nêu ý kiến, địa phương này đang có 295 ca F0, do đó, cần tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16.

Riêng huyện Dương Minh Châu- nơi được xem là “tâm dịch” của tỉnh trong thời gian qua, lãnh đạo huyện đề nghị UBND tỉnh cho phép chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg, vừa bảo vệ “vùng xanh”, vừa tiếp tục sàng lọc F0.

Về tình hình tiêm vaccine phòng Covid-19, hầu hết các địa phương đều đẩy nhanh tiến độ, dự kiến chậm nhất là ngày 15.8 sẽ hết số vaccine được phân bổ.

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Tân Biên cho biết, huyện cần hơn 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải và Công an tỉnh cũng tán thành việc đề nghị tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ít nhất hai tuần nữa.

Lãnh đạo Công an tỉnh cho biết thêm, thời gian qua, số người vi phạm về phòng, chống dịch vẫn tăng, các cơ quan chức năng đã lập biên bản với số tiền phạt hơn 10 tỷ đồng. Lãnh đạo Công an tỉnh cho rằng, cần phải quyết liệt hơn mới có thể chặn đứng dịch bệnh trước ngày 15.9. Về tiêm vaccine, người dân đang rất trông chờ, do đó, cần đẩy nhanh tiến độ để có thể chuyển vùng đỏ thành vùng cam, vùng cam thành vùng xanh.

Cần chuẩn bị chu đáo việc xét nghiệm, tổng sàng lọc

Lãnh đạo Sở Y tế nhận định, khi tiến hành xét nghiệm tổng sàng lọc trên toàn tỉnh, sẽ phát hiện thêm F0, F1, do đó, các địa phương cần phải chuẩn bị tốt điều kiện vật chất và y tế ở các cơ sở cách ly. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến tán thành và cho rằng cần phải chuẩn bị mọi việc thật chu đáo, bảo đảm chặt chẽ nhưng cũng hài hoà. Ông thống nhất việc tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 trên địa bàn tỉnh nhưng phải có giải pháp cụ thể để cung cấp lương thực cho những hộ gặp khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đánh giá, việc tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 thêm một thời gian nữa là cần thiết. Hiện vẫn còn 35 xã, phường thuộc diện nguy cơ cao và rất cao, toàn tỉnh đã có hơn 3.000 ca nhiễm.

Ðối với kế hoạch xét nghiệm tổng sàng lọc, ông Dương Văn Thắng đề nghị chuẩn bị cơ sở vật chất để thu dung F0; việc hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn triển khai vẫn còn chậm, cần làm nhanh hơn.

Trên cơ sở các số liệu hiện có, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Ðức Trong thông tin, toàn tỉnh đã tiêm được hơn 130.000 liều vaccine, còn hơn 31.000 liều, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ.

Ông Võ Ðức Trong nhìn nhận, số ca nhiễm trong tỉnh vẫn tăng, không giảm, do vậy, phải xét nghiệm tổng sàng lọc nhưng phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng về mọi phương diện. “Sau khi tiêm, trong vòng một ngày rưỡi phải công bố kết quả cho người dân biết, không thể kéo dài”. Việc áp dụng Chỉ thị 16, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ðức Trong tán thành ý kiến tiếp tục thực hiện thêm một thời gian.

Ðại diện đoàn công tác của Bộ Y tế tại Tây Ninh đề nghị tỉnh chuẩn bị chu đáo cho người làm công tác lấy mẫu, kể cả xét nghiệm cho họ, vì nguy cơ lây nhiễm vẫn cao. “Các chốt phải làm thật tốt, kiểm soát chặt để sàng lọc, vì đây là thời gian vàng, chuyển các vùng có màu khác thành vùng màu xanh. Việc sàng lọc sẽ làm F0, F1 tăng, do đó, phải chuẩn bị cho F1 cách ly tại nhà”- đại diện Bộ Y tế khuyến cáo.

Ðối với việc áp dụng Chỉ thị 16, đại diện Bộ Y tế đề nghị Tây Ninh kéo dài thêm 16 ngày, vì việc sàng lọc không thể chỉ một lần, có vùng nguy cơ cao phải sàng lọc hai đến ba lần, vì có người ủ bệnh, tại thời điểm lấy mẫu chưa nhiễm nhưng sau đó có thể nhiễm bệnh.

Tiêm vaccine cho người dân phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng. Ảnh: Quốc Huy

Cần nói rõ cho dân hiểu

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm nhắc lại ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam về việc Tây Ninh cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. “Người dân đã chịu cực khổ nhiều rồi, lần này phải quyết tâm làm cho bằng được”- Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thành Tâm lưu ý: Chúng ta chưa thể quay trở lại cuộc sống bình thường như trước đây, vì việc tiêm vaccine vẫn còn đang triển khai. Bí thư Tỉnh uỷ nhắc lại, việc xét nghiệm tổng sàng lọc lần này nhằm cắt đứt nguồn lây trong cộng đồng.

“Chính quyền các cấp phải thông tin thật rộng rãi mục đích của việc sàng lọc lần này là nhằm sớm kiểm soát  dịch bệnh, ngăn chặn nguồn lây nhiễm. Chính quyền địa phương phải công khai số điện thoại để người dân khó khăn, thiếu ăn có thể gọi ngay để được hỗ trợ.

Chúng ta có tiền nhưng những người khó khăn chưa nhận được hỗ trợ, đó cũng là lỗi nặng”. Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm yêu cầu: Cần nói rõ cho dân hiểu, nói cho thống nhất để người dân hiểu, đồng tình ủng hộ.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh nhìn nhận, dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư này đặc biệt nguy hiểm. Cũng thừa nhận rằng, ban đầu chúng ta có lúng túng, có gặp khó khăn, không có chuyên môn nhưng nhờ sự giúp đỡ của Bộ Y tế, Tây Ninh đang đi đúng hướng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đánh giá: Việc người dân chưa tuân thủ nghiêm về giãn cách xã hội chỉ là một bộ phận nhỏ, còn đa số người dân có ý thức chấp hành tốt. Việc phân vùng đỏ, cam, vàng, xanh hiện nay chỉ mang tính chủ quan, sau đợt xét nghiệm tổng sàng lọc này mới có cơ sở vững chắc để đánh giá khách quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, đồng thời đẩy mạnh việc tiêm vaccine và yêu cầu các địa phương chuẩn bị thật tốt, thật chu đáo, có cách làm khoa học để bảo đảm việc xét nghiệm tổng sàng lọc thành công. Sau khi có kết quả, phải phân loại ngay mức độ dịch bệnh của từng vùng, trong đó giữ cho được vùng xanh và “xanh hoá” các vùng có màu sắc khác.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, trong vòng 36 tiếng đồng hồ, kể từ khi sàng lọc cho đến khi có kết quả, người dân không ra ngoài- kể cả việc mua lương thực, trừ khi đi cấp cứu. Hệ thống siêu thị vẫn mở nhưng không bán cho người dân, chỉ cung cấp cho cơ quan, tổ chức mua để cung cấp cho người dân, Sở Công Thương chịu trách nhiệm thực hiện việc này. Một số dịch vụ công như vệ sinh môi trường, điện nước, bưu chính viễn thông, xăng dầu vẫn hoạt động bình thường.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền các cấp phải thông tin, tuyên truyền thật rõ cho dân hiểu mục đích, ý nghĩa của đợt tổng sàng lọc lần này. Quá trình lấy mẫu phải bảo đảm an toàn, tuân thủ nghiêm ngặt cách thức lấy mẫu.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, dù không mong muốn nhưng phải tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16, còn áp dụng bao nhiêu ngày, trong một hai ngày nữa, UBND tỉnh sẽ có thông báo sớm, cụ thể.

Việt Ðông