BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần phát quang kênh tiêu T15A để dòng chảy được thông thoáng 

Cập nhật ngày: 07/10/2023 - 00:01

BTN - Kênh tiêu T15A dài 8.220m, trải dài từ địa bàn huyện Châu Thành đến thành phố Tây Ninh

Đại diện Xí nghiệp Thủy lợi thành phố Tây Ninh cùng người dân quan sát dòng chảy của kênh tiêu T15A tại cống Đập Đá Hàn.

Giáp kênh tiêu T15A có một vùng đất tương đối trũng (đoạn thuộc địa bàn ấp Bình Lương, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành). Vùng đất này trước đây người dân trồng lúa. Thời gian sau này, phần lớn bà con chuyển sang trồng cao su và cây ăn trái.

Mỗi khi trời mưa liên tiếp khoảng 2 đến 3 ngày thì vùng đất trên bị ngập úng cục bộ, nước trong kênh tiêu T15A khó thoát, thậm chí còn tràn vào vườn cây.Do đó, một số người dân có đất nông nghiệp bị ảnh hưởng kiến nghị chính quyền địa phương và đơn vị quản lý tuyến kênh tiêu quan tâm nạo vét, khơi thông dòng chảy để bảo đảm thoát nước dứt điểm về hạ lưu, tránh gây thiệt hại cây trồng của người dân.

Quan sát tại khu vực trên vào ngày 2.10.2023, có nhiều vườn cây sầu riêng và cao su đọng nước, có dấu trước đó bị ngập úng cục bộ. Mặt bằng vùng đất tại đây gần như ngang bằng với mực nước kênh tiêu T15A tại thời điểm quan sát. Nước dòng kênh tiêu đoạn này chảy chậm, trong lòng kênh mọc nhiều cây cối, cỏ dại, nhiều nhất là cây bình bát.

Ông Đặng Ngọc Hải, người dân có vườn sầu riêng bị ngập úng cho hay, kênh tiêu chảy chậm ngoài nguyên nhân cây dại mọc lấn chiếm không gian lòng kênh, còn do tại cống Đập Đá Hàn (khu vực hạ lưu kênh tiêu T15A, đoạn thuộc địa bàn ấp Cầy Xiêng, xã Đồng Khởi) thường xuyên bị vướng rác, nhánh cây, cỏ dại gây cản trở dòng chảy của kênh, ảnh hưởng đến việc thoát nước trên hướng thượng lưu, cụ thể là tại khu vực đất có vườn sầu riêng của ông Hải.

Ngoài ra, ông Hải còn cho biết, dưới đáy kênh tiêu T15A, đoạn từ cống Đập Đá Hàn hướng lên thượng nguồn khoảng 200m có nhiều đá ong, nên đáy kênh đoạn này có phần nhô cao hơn so với đáy kênh hướng thượng lưu, làm cho thuỷ lực dòng chảy đến đây bị yếu. Theo ông Hải, để bảo đảm dòng chảy của kênh được thông thoáng, ngoài việc phát quang cây cối, cần phải nạo vét để hạ thấp độ cao đáy kênh tại đoạn khoảng 200m nêu trên.

Ông Nguyễn Văn Doanh- Phó Giám đốc phụ trách Xí nghiệp Thuỷ lợi thành phố Tây Ninh cho biết, kênh tiêu T15A dài 8.220m, trải dài từ địa bàn huyện Châu Thành đến thành phố Tây Ninh. Về cơ bản thì dòng kênh hiện trạng vẫn bảo đảm vai trò tiêu thoát nước.

Tuy nhiên, hiện có nhiều cây cối mọc dưới lòng kênh, phần nào gây cản trở dòng chảy. Chính quyền địa phương cần vận động người dân, phối hợp đơn vị quản lý tuyến kênh phát quang cây cối mọc hoang để dòng chảy được thông thoáng hơn.

Đồng thời, tuyên truyền không cho người dân trồng cây trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi, không xả rác và nhánh cây xuống dòng kênh tiêu. Riêng vấn đề người dân trồng cây lâu năm trên vùng trũng đất lúa trước đây, khi trời mưa liên tiếp sẽ bị ngập úng cục bộ và nước cũng chậm thoát dứt điểm.

Quốc Sơn