BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần quan tâm đến “hậu trồng rừng”

Cập nhật ngày: 23/11/2009 - 06:08

 

Chưa chắc cây rừng sống khoẻ mạnh sau khi trồng.

Theo con số thống kê của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến cuối tháng 10.2009 tổng diện tích rừng trồng mới thực hiện được là 980,7 ha, trong đó Chương trình 661 ở các dự án rừng trồng được 840,2 ha và ngoài Chương trình 661 là 140,5 ha tăng hơn 7 lần so với năm 2008. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả này vẫn còn lắm băn khoăn.

Tại hội nghị sơ kết công tác giải quyết bao chiếm đất lâm nghiệp sử dụng sai mục đích và công tác trồng rừng ở huyện Tân Châu có nhiều ý kiến thể hiện sự phấn khởi với kết quả trồng rừng năm nay của huyện, nhưng cũng có ý kiến băn khoăn về việc giữ vững diện tích đã trồng. Vụ trồng rừng năm nay, huyện Tân Châu trồng mới được 474 ha- đạt 116% chỉ tiêu tỉnh giao. Trong tổng số diện tích này có hơn phân nửa được thiết kế trồng từ những diện tích mà dân phá bỏ cây trồng không đúng mục đích để trồng cây rừng. Đến nay trên địa bàn huyện Tân Châu đã có 525 hộ vi phạm cam kết tự giác chấp hành, chặt bỏ cây trồng không đúng mục đích để trồng lại rừng với tổng diện tích đăng ký chặt bỏ là 995,2 ha và đã có hơn 170 hộ thực hiện chặt bỏ 268,5 ha cây trồng không đúng mục đích để trồng lại cây rừng.

Tuy nhiên, thực tế không phải hộ nào cũng thực hiện trồng rừng đúng như cam kết. Theo Trưởng ấp 6, xã Suối Dây thì trong thời gian qua cũng có không ít hộ thực hiện trồng rừng “cho có”, và cũng có một số hộ thực hiện trồng rừng không đúng quy trình kỹ thuật. Ngoài ra, cũng có một số hộ chấp hành vì biết trồng cây không đúng mục đích trên đất lâm nghiệp là trái với chủ trương của Nhà nước chứ không “mặn mà” với cây rừng. Tình trạng này sẽ dẫn đến hậu quả là một số cây rừng đã trồng không tồn tại được do thiếu sự quan tâm, chăm sóc và do trồng không đúng quy trình kỹ thuật. Như vậy, sẽ có những diện tích rừng tuy đã thực hiện trồng cây rừng nhưng chưa chắc sẽ thành rừng và tổng diện tích rừng đã trồng sẽ không còn giữ vững như ban đầu.

Từ thực trạng đó, chính quyền địa phương và chủ rừng phải hết sức quan tâm đến “hậu trồng rừng”. Một số địa phương đề xuất chủ rừng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với những diện tích đã thực hiện trồng rừng trong năm nay để bảo đảm cây rừng đã trồng sống khoẻ mạnh, đủ mật độ quy định. Có như thế, tổng diện tích rừng đã trồng mới không bị giảm đi dần sau một thời gian.

S.T