Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” 

Cập nhật ngày: 05/06/2020 - 19:40

BTNO - Theo Sở Công thương, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp điều tra tâm lý, hành vi mua sắm, nhận thức của người tiêu dùng về giá cả, chất lượng, kiểu dáng đối với hàng hoá được sản xuất trong nước, đồng thời dần thay đổi tâm lý “sinh ngoại” của người tiêu dùng nội địa.

Người tiêu dùng mua hàng tại Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” trên địa bàn huyện Bến Cầu.

Hiện nay, trong thị trường nội địa, lượng tiêu thụ hàng hóa tại các chợ rất lớn, chính vì vậy mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm đầu tư thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh đã có 109 chợ đi vào hoạt động.

Hầu hết các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đều phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, xã hội của và giao lưu hàng hoá của người dân địa phương. Hiện trên địa bàn tỉnh cũng đã khởi công đầu tư xây dựng mới chợ Lợi Thuận (huyện Bến Cầu) và chợ Tân Bình (thành phố Tây Ninh), với tổng nguồn vốn đầu tư gần 2,4 tỷ đồng từ ngân sách các địa phương. 

Thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa mở rộng được hệ thống phân phối, cửa hàng bán lẻ tại các chợ truyền thống, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, và các cụm - khu công nghiệp.

Ngoài ra, các sản phẩm có xuất xứ của Tây Ninh chủ yếu là hàng nông sản, còn các mặt hàng sản xuất thủ công, mặt hàng phục vụ cho tiêu dùng khác hầu hết là ở ngoài tỉnh. Chính vì vậy, các doanh nghiệp trong tỉnh chủ yếu là phân phối, từ đó khó vận động các doanh nghiệp này tham gia quảng bá sản phẩm.

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh càng cần phải phát huy hết năng lực sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngay tại thị trường trong nước.

Cùng với đó, Trung tâm sẽ đưa ra những giải pháp triển khai hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tìm kiếm mở rộng thị trường, liên kết, hợp tác đầu tư…

Theo Sở Công thương, để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng hiệu quả, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phải đề cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng; chú trọng ứng dụng khoa học- công nghệ, đổi mới quản lý, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; coi trọng quảng bá sản phẩm, phát triển hệ thống phân phối, từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng.

 Hệ thống chợ luôn được tỉnh quan tâm đầu tư thực hiện.

Đồng thời, Sở Công thương kiến nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ các nhà phân phối để mở rộng điểm bán hàng về các xã vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tạo môi trường pháp lý thông thoáng, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh như: hỗ trợ nguồn vốn, lãi suất, chính sách về thuế, mở rộng thị trường, hệ thống phân phối...

Các cơ quan chức năng cần tăng cường chống buôn lậu hàng hoá qua biên giới, kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng độc hại cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Nhi Trần