Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kéo giảm tai nạn giao thông:

Cần quyết liệt 

Cập nhật ngày: 13/01/2018 - 05:24

BTN - Sáng 12.1, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Phạm Văn Tân chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2017 và triển khai công tác năm 2018.

Cảnh sát giao thông Tây Ninh trên đường tuần tra. Ảnh: Đức An

Tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp

Ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Sở GTVT- Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT cho biết, năm 2017, tình hình trật tự ATGT tiếp tục được duy trì ổn định, lĩnh vực trật tự đô thị được quan tâm, chấn chỉnh, trong đó chú trọng xử lý các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường gây mất trật tự ATGT. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm tiếp tục được đổi mới, từng bước nâng cao chất lượng hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức giao thông, bảo đảm an toàn của kết cấu hạ tầng được quan tâm, kinh phí duy tu, giặm vá, sửa chữa các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng được xử lý kịp thời. Hoạt động vận tải có nhiều chuyển biến. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị vận tải và các bến xe nên trong những dịp lễ, tết, đợt cao điểm không xảy ra tình trạng ùn ứ khách, đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của người dân.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, lập biên bản 35.905 trường hợp vi phạm, với số tiền phạt gần 37 tỷ đồng, tạm giữ 16.191 phương tiện và tước giấy phép lái xe có thời hạn 5.628 trường hợp. Ngoài ra, lực lượng Thanh tra giao thông cũng lập biên bản gần 1.900 trường hợp và xử phạt gần 7 tỷ đồng. Thu hồi phù hiệu thời hạn 1 tháng đối với 131 xe vi phạm, 6 tháng 17 xe vi phạm và thu hồi, huỷ phù hiệu 94 xe do đơn vị vận tải không quản lý, đình chỉ khai thác tuyến 1 tháng đối với 5 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh trong năm qua diễn biến vô cùng phức tạp. Đặc biệt là những tháng cuối năm, liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng khiến số người tử vong tăng cao. Trong đó có vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu vào rạng sáng 2.10.2017 khiến 6 người tử vong.

Trong năm 2017, toàn tỉnh đã xảy ra 191 vụ tai nạn giao thông, làm chết 76 người, bị thương 172 người. So với năm 2016 tăng cả 3 tiêu chí: tăng 30 vụ (tăng 18,6%), tăng 21 người chết (tăng 38,2%) và tăng 15 người bị thương (tăng 9,6%).

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương cũng phản ánh nhiều khó khăn, hạn chế trong công tác kiềm chế tai nạn giao thông ở địa phương mình, và đề ra nhiều giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Trong đó có những giải pháp cụ thể như: gắn thêm đèn tín hiệu giao thông ở những khu vực có nguy cơ mất an toàn giao thông cao, thêm đèn chiếu sáng ở nhiều đoạn có mật độ phương tiện lưu thông cao, lắp đặt thêm biển báo, gờ giảm tốc…

Đánh giá về nguyên nhân để xảy ra tai nạn giao thông tăng cao trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Phạm Văn Tân chỉ ra 7 nguyên nhân tồn tại, hạn chế. Đó là, cấp uỷ, chính quyền ở một số địa phương còn chưa quyết liệt trong công tác bảo đảm an toàn giao thông. Người đứng đầu của một số cơ quan, đơn vị chưa làm tròn trách nhiệm của mình, có nơi, có lúc còn chủ quan, thiếu kiểm tra giám sát; đồng thời, một bộ phận cán bộ thực hiện công vụ có biểu hiện thiếu trách nhiệm.

Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn rất hạn chế; trình độ, kỹ năng điều khiển phương tiện của không ít lái xe còn thấp, đặc biệt là các loại xe có trọng tải lớn, xe đầu kéo…

Đặc biệt, còn tồn tại nhiều “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông chưa được xử lý dứt điểm. Ngoài ra, nguyên nhân gây TNGT còn đến từ sự bất hợp lý của hệ thống vạch kẻ đường, biển báo giao thông, gờ giảm tốc, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè hành lang an toàn giao thông…

Song song đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông mặc dù có nhiều nhưng vẫn thiếu và chưa đầy đủ, cần điều chỉnh và bổ sung.

Sự gia tăng chóng mặt của phương tiện giao thông các loại trên địa bàn tỉnh và cả nước đè nặng lên hạ tầng giao thông.

Ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều tiết giao thông, trong điều hành vận tải cũng như trong công tác kiểm tra, giám sát và phát hiện xử lý vi phạm giao thông cũng còn rất hạn chế.

Kinh phí cho lĩnh vực bảo đảm an toàn giao thông mặc dù đã được quan tâm nhưng vẫn còn thiếu so với yêu cầu công việc.

Ông Phạm Văn Tân đánh giá, trong thời gian tới, dự báo phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng; kinh phí làm đường mới theo kế hoạch của tỉnh còn ít, kinh phí duy tu bảo dưỡng cũng hạn chế; biên chế của hệ thống chính trị ngày càng phải tinh giản… sẽ là những vấn đề gây áp lực rất lớn cho việc kéo giảm tai nạn giao thông.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến.

Xác định tính mạng con người là trên hết, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu mỗi đơn vị, mỗi cá nhân được phân công nhiệm vụ phải vượt qua khó khăn, tự giác nâng cao ý thức, cùng nghiêm túc thực hiện các giải pháp để góp phần giảm thiểu thương vong xảy ra do TNGT. Trong đó chú ý yêu cầu nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông của người tham gia giao thông; tiếp tục xây dựng văn hoá giao thông, tạo nền tảng cho một xã hội có ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông, tập trung cho chủ đề năm 2018 là “An toàn giao thông cho trẻ em”.

Để đạt được chỉ tiêu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí, trong đó phải giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 10% so với năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc nhiều nhiệm vụ, giải pháp, kế hoạch đề ra. Từng địa phương phải tự đề ra kế hoạch chi tiết, cụ thể để khắc phục những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm trong năm qua và làm tốt hơn trong năm nay.

Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông, trong đó, tập trung tuyên truyền những hành vi gây ra tai nạn giao thông trong thời gian qua.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, trong những khung giờ cao điểm và thực hiện chủ trương lúc nào cũng có lực lượng chức năng trên đường để bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Huy động tối đa phương tiện và tập trung xử lý những lỗi chính là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, trong đó xử lý nghiêm những lỗi như: uống rượu, bia, vi phạm tốc độ, vi phạm làn đường, phần đường… và phòng, chống đua xe trái phép.

Giải quyết tất cả các điểm đen gây mất an toàn giao thông, duy tu, sửa chữa, khắc phục những đoạn đường, tuyến đường xuống cấp, hư hỏng, giặm vá ổ gà, ổ voi, sơn kẻ đường… Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh. Nếu người điều khiển giao thông gây tai nạn giao thông thì xem xét trách nhiệm liên đới của cơ sở đào tạo đó.

Nâng cao vai trò, củng cố, kiện toàn bộ máy Ban ATGT các địa phương, khắc phục những hạn chế, phân công công việc rõ ràng, đề ra kế hoạch hoạt động cụ thể của năm 2018. Xử lý những kiến nghị của người dân nhanh chóng và đạt hiệu quả.

Lập lại trật tự lòng, lề đường, vỉa hè. Ưu tiên kinh phí cho bảo đảm an toàn giao thông trong năm nay. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc tỉnh chủ trì và kêu gọi các thành viên của Mặt trận cùng chung tay, góp sức bảo đảm an toàn giao thông.

Đức An