BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần sẵn sàng ứng phó với dịch cúm A/H1N1

Cập nhật ngày: 06/06/2009 - 08:04

Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm A/H1N1 đang lây lan trên thế giới và Việt Nam đã phát hiện 9 ca nhiễm virus này, sáng 6.6, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến gồm các Bộ Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nội vụ, Công Thương với 63 tỉnh, thành phố toàn quốc nhằm đánh giá thực trạng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên cả nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến

Thay mặt ngành Y tế, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đề nghị lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo các bộ, ngành cần nghiêm túc đánh giá thực trạng, đề cao trách nhiệm của địa phương trong công tác phòng, chống dịch cúm A/H1N1.

Các địa phương chuẩn bị phòng, chống dịch ở cấp độ cao nhất

“Từ trước tới nay, dịch cúm A/H1N1 chưa từng xảy ra ở người, cộng đồng chưa có miễn dịch với loại virus có độc lực rất cao và tỷ lệ tử vong rất lớn này. Đại dịch đã được WHO cảnh báo ở mức độ 5 và đang chuẩn bị đưa lên mức cảnh báo 6. Chúng ta quyết tâm chống dịch cúm A/H1N1, đồng thời cũng không được lơ là, mất cảnh giác với cúm A/H5N1”, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu nhấn mạnh.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ thuốc Tamiflu cho các địa phương, đồng thời dự trù kinh phí đề nghị Chính phủ bổ sung đáp ứng công tác phòng, chống dịch. Bộ Y tế sẽ phối hợp Bộ Quốc phòng xây dựng kế hoạch hợp tác quân dân y trong phòng, chống dịch, thiết lập các bệnh viện dã chiến khi cần thiết.

TS.Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh báo cáo: Đến hết ngày 5.6 đã có 9 trường hợp mắc cúm A/H1N1 đã vào TP. Hồ Chí Minh. 9 bệnh nhân này đã được cách ly điều trị và đang được theo dõi chặt chẽ, đảm bảo quy trình cách ly.

Trong những ngày tới, TP. Hồ Chí Minh đã sẵn sàng chuẩn bị những khu vực cách ly đầy đủ, hoàn thiện cơ sở kỹ thuật, trong trường hợp khẩn thiết thành phố có thể sẽ phải trưng dụng những khu vực cách ly an toàn, đủ tiêu chuẩn nhằm phòng dịch tốt nhất. TP. Hồ Chí Minh đề xuất các hành khách đi từ vùng dịch trở về phải đeo khẩu trang để khống chế dịch hiệu quả.

Đại diện lãnh đạo của 9 địa phương phát biểu trực tuyến đều cho rằng dịch cúm A/H1N1 đang là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo các tỉnh, thành phố và khẳng định quyết tâm cùng Bộ Y tế chuẩn bị phòng, chống dịch ở cấp độ cao nhất.

Các tỉnh sẽ chuẩn bị tốt nhất các biện pháp phòng dịch theo hướng chủ động, tích cực xây dựng hướng dẫn điều trị và phòng lây nhiễm cúm A/H1N1, tổ chức tập huấn cho các cán bộ điều trị tại địa phương. Tuy nhiên, nếu đại dịch xảy ra, các địa phương đề nghị Bộ Y tế cần có những biện pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả.

Xây dựng thông điệp truyền thông về cúm A/H1N1

Kết luận cuộc giao ban, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành Y tế trong quyết tâm phòng, chống dịch cúm A/H1N1. Phó Thủ tướng cho rằng, trước nguy cơ rất cao dịch xâm nhập và lan rộng trong cộng đồng, các địa phương cần sẵn sàng ứng phó với dịch cúm A/H1N1.

Bộ Y tế cần cập nhật đầy đủ thông tin từng ngày và liên hệ thường xuyên với WHO để nắm bắt tình hình dịch trên thế giới.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng cường các biện pháp kiểm dịch y tế biên giới tại các cửa khẩu, thực hiện giám sát, quản lý và cách ly các trường hợp nghi nhiễm. Củng cố hệ thống điều trị các tuyến, chuẩn bị kỹ các phương án để cách ly, thu dung và điều trị bệnh nhân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu cần xây dựng các thông điệp truyền thông tuyên truyền và trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết về dịch cúm A/H1N1cho người dân.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế cần phân công 1 Thứ trưởng phụ trách một trung tâm điều phối phòng chống dịch cúm A/H1N1 tại phía Nam để kịp thời điều hành, chỉ đạo các tỉnh phía Nam xử lý những vấn đề liên quan tới dịch cúm.

(Theo chinhphu.vn)