BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát đường tuần tra biên giới:

Cần sớm khắc phục hư hỏng trên tuyến đường tuần tra biên giới 

Cập nhật ngày: 03/08/2022 - 08:43

BTNO - Sáng ngày 1.8, Đoàn ĐBQH do ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn, lãnh đạo Sở GTVT, Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng khảo sát tuyến đường tuần tra biên giới (TTBG) đi qua địa bàn huyện Tân Biên, Châu Thành, Bến Cầu, thị xã Trảng Bàng.

Đoàn ĐBQH đi khảo sát tuyến đường TTBG.

Một số nơi trên địa bàn Tân Biên bị hư hỏng

Tuyến đường TTBG đi qua 4 huyện Tân Biên, Châu Thành, Bến Cầu, thị xã Trảng Bàng dài trên 130km (trong đó xây dựng hơn 125km và tận dụng 5km) và 7 cây cầu là giai đoạn 1 của dự án đường TTBG đi qua địa bàn tỉnh Tây Ninh do Ban Quản lý dự án đường TTBG Quân khu 7 (gọi tắt là Ban QLDA) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được tổ chức thi công từ năm 2017-2020. Tổng kinh phí đầu tư là hơn 1.100 tỷ đồng từ trái phiếu Chính phủ.  

Qua khảo sát toàn tuyến đường, Đoàn ĐBQH nhận thấy, sau khi xây dựng, đường TTBG phát huy hiệu quả trong công tác quốc phòng an ninh, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế biên mậu, tạo sự phấn khởi, đồng thuận trong người dân. Từ đây, tạo điều kiện để người dân gắn bó, sinh sống nơi vùng biên này.

Tuy nhiên, Đoàn cũng nhận thấy, qua thời gian thi công, chưa nghiệm thu nhưng đường đã có một số nơi xuống cấp, hư hỏng. Cụ thể, trên địa bàn huyện Tân Biên, đoạn trùng với đường 791, ngay đầu tuyến đường đã có dấu hiệu bong tróc. Trên suốt đoạn đường này đến khu vực gần cửa khẩu quốc tế Tân Nam, khu vực Lò Gò, xã Hoà Hiệp, đường liên tục có nhiều chỗ nứt gãy mặt đường, có đoạn đường chỉ trơ đất bùn, không còn nhựa, đá. Có nơi xuất hiện tình trạng sụp lún, nhiều vũng nước to trên đường gây cản trở cho việc lưu thông đi lại. 

Đoàn cũng ghi nhận, ngoài đoạn đường đi qua Tân Biên, tuyến đường còn lại qua các huyện Châu Thành, Bến Cầu, thị xã Trảng Bàng, hiện trạng đường tốt, thông suốt, ít xuất hiện tình trạng xuống cấp.

Tuyến đường TTBG đoạn qua Tân Biên bị hư hỏng nhiều nơi.

Cần tìm ra nguyên nhân khắc phục

Sau khi khảo sát, Đoàn ĐBQH tỉnh có buổi làm việc với Ban QLDA đường TTBG Quân khu 7 tại Ban CHQS thị xã Trảng Bàng. Thiếu tướng Đặng Văn Hùng– Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 7, Trưởng Ban QLDA cùng các thành viên tiếp đoàn. 

Tại đây, đại diện Ban QLDA dự án báo cáo kết quả thi công và hiệu quả sử dụng đường TTBG trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Ban QLDA cũng giải thích nguyên nhân đường bị hư hỏng sau thời gian thi công.

Thiếu tướng Đặng Văn Hùng– Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 7, Trưởng Ban QLDA trình bày một số nội dung liên quan đến dự án.

Theo Ban QLDA, đoạn qua huyện Tân Biên bị hư nhiều là do tình trạng vận chuyển hàng hoá quá tải trọng so với thiết kế và mật độ phương tiện vận tải lưu thông ra Cửa khẩu quốc tế Tân Nam nhiều hơn so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

Vừa qua, Ban QLDA cũng đã có công văn gửi các nhà thầu yêu cầu khắc phục sửa chữa công trình phục vụ cho công tác nghiệm thu sau bảo hành dự án, nhưng hiện nay nhà thầu chưa sửa chữa. Ban QLDA đang tiếp tục đôn đốc các nhà thầu sửa chữa tuyến đường để phục vụ nghiệm thu hoàn thành thời gian bảo hành công trình theo quy định. 

Theo đại biểu Huỳnh Thanh Phương, Đoàn thông cảm với những khó khăn Ban QLDA trong thi công. Tuy nhiên, theo ông Phương, thời gian dự án triển khai khá chậm; chủ đầu tư đã không dự báo được sát thực tế, cụ thể là dự liệu nguồn vật tư cung ứng cho công trình (vào thời điểm đó các mỏ đá ở Tây Ninh đã đóng, không thể phục vụ cho nhu cầu đầu tư các công trình).

Công tác phối hợp với địa phương có lúc không kịp thời. Năng lực tư vấn, thiết kế chưa chặt chẽ, chưa bám sát với công trình. Năng lực thi công của các nhà thầu còn hạn chế. Cách xử lý các vấn đề xảy ra còn chậm.

ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thuý băn khoăn về năng lực của đơn vị tư vấn giám sát.

“Từ những hạn chế đó làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Theo tôi, trong thời gian tới, nên chăng cần có một đơn vị độc lập thẩm định chất lượng công trình trước khi nghiệm thu, bàn giao cho địa phương quản lý, bảo trì”- đại biểu Huỳnh Thanh Phương nói.  

ĐBQH Trần Hữu Hậu đề nghị Ban QLDA cần xác định nguyên nhân đường hư một cách chính xác hơn. “Nếu nói đường hư do xe nhiều và quá tải trọng tôi cho rằng chưa chính xác. Vì hai năm 2020, 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh, lượng xe đi lại không thể nhiều được.

Qua khảo sát, chúng tôi thấy có những mảng bong tróc được gạt ra bên ngoài đường, cho thấy không có sự bám dính giữa các vật tư, kết cấu không bảo đảm. Do đó, đề nghị Ban QLDA và nhà thầu xem xét nguyên nhân thực sự do đâu, về kết cấu, chất lượng thi công… để có hướng xử lý đúng”- đại biểu Trần Hữu Hậu nhấn mạnh.

ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thuý- Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh băn khoăn về năng lực của đơn vị tư vấn giám sát. “Theo Ban QLDA nhận định, một trong những nguyên nhân chủ quan là do đơn vị tư vấn giám sát chưa phát huy được vai trò tư vấn cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công về công tác tổ chức, điều hành thi công tại hiện trường; chưa đề xuất kịp thời các giải pháp xử lý đối với việc chậm tiến độ thi công của các nhà thầu.

Trong quá trình giám sát, đơn vị thi công thường xuyên thay đổi lực lượng giám sát viên dẫn đến việc nắm bắt tình hình triển khai thi công của nhà thầu và theo dõi khối lượng công việc không được chặt chẽ. Như vậy, năng lực của đơn vị tư vấn giám sát có đủ để thực hiện nhiệm vụ hay không?”, đại biểu Thanh Thuý đặt câu hỏi.

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Ban QLDA cần rút kinh nghiệm để đánh giá lại năng lực của đơn vị tư vấn giám sát; khắc phục sửa chữa và giám sát việc khắc phục sửa chữa cũng cần được quan tâm.

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương phát biểu tại buổi làm việc.

Ban QLDA cần rút kinh nghiệm để thực hiện giai đoạn mới

Kết luận buổi làm việc, ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐHQH tỉnh ghi nhận những nỗ lực của Ban QLDA đã khắc phục khó khăn với tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tuyến đường theo đúng tiến độ đề ra. “Tuyến đường TTBG trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả tích cực về quốc phòng an ninh, kinh tế xã hội, đặc biệt thể hiện rõ trong thời gian Tây Ninh phòng, chống dịch”- ông Phạm Hùng Thái nhận xét.

Tuy nhiên, về chất lượng công trình, ông Phạm Hùng Thái cho rằng, ngoài nguyên nhân khách quan, đoạn đường từ Xa Mát qua Lò Gò có nhiều đoạn hư hỏng có yếu tố chủ quan của đơn vị thi công. 

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đồng ý với kiến nghị của Ban QLDA là chưa thể thi công ngay vì đang trong mùa mưa. “Thời gian khắc phục do Ban QLDA và UBND tỉnh thống nhất. Về việc cần có đơn vị độc lập thẩm định chất lượng công trình sau khi hoàn thành sẽ do UBND tỉnh cùng Ban QLDA trao đổi, thống nhất.

Trong thời gian tới sẽ triển khai giai đoạn 2 của tuyến đường TTBG, Đoàn kiến nghị Quân khu 7, Ban QLDA cần rút kinh nghiệm để việc thi công công trình được tốt hơn”- ĐBQH Phạm Hùng Thái nói.

Giai đoạn 2 của dự án đường TTBG được thực hiện từ năm 2021-2025 với tổng chiều dài 35km. Trong đó, đoạn đường đi qua huyện Tân Châu (từ Đồn Biên phòng Tống Lê Chân đến Đồn Biên phòng Tân Hà) dài trên 30km và đoạn từ Mốc 146-148 trên địa bàn huyện Châu Thành dài gần 5km. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 350 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. 

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Ông Phạm Hùng Thái cũng cho biết sẽ kiến nghị với UBND tỉnh thực hiện đúng cam kết với Quân khu trong thực hiện giai đoạn mới. Sau khi công trình được nghiệm thu, nhận bàn giao, UBND tỉnh sẽ tổ chức phân công trách nhiệm theo phân cấp quản lý đối với các địa phương để bảo đảm đúng quy định, an toàn tải trọng thiết kế cho phép. 

Ngọc Diêu