BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng thành phố Tây Ninh thành đô thị xanh, văn minh, hiện đại:

Cần sự chung tay của người dân 

Cập nhật ngày: 10/06/2022 - 00:41

BTN - Xây dựng thành phố Tây Ninh trở thành đô thị loại II theo hướng xanh, văn minh, thân thiện là mục tiêu xuyên suốt được Đại hội Đảng bộ thành phố Tây Ninh nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra và đang nỗ lực thực hiện.

Tổ công tác của UBND phường Ninh Sơn hỗ trợ người dân giải toả mặt bằng trên khu đất Lộ Ủi đã được bồi thường để thực hiện dự án mở rộng tỉnh lộ 785, tiến tới xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp ở khu vực này.

Để đạt mục tiêu này, ngoài sự quan tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị, rất cần sự đồng thuận, vào cuộc của người dân, cùng xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

ĐẦU TƯ, NÂNG CẤP ĐỒNG BỘ HẠ TẦNG ĐÔ THỊ

Quy hoạch, đất đai, rác thải, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, thả rông súc vật, đường sá xuống cấp, ngập nước… là những vấn đề nổi cộm được cử tri thành phố Tây Ninh nêu ý kiến, kiến nghị tới đại biểu HĐND hai cấp tại kỳ tiếp xúc cử tri vừa qua.

Cử tri Lâm Văn Rol- người uy tín đại diện đồng bào Tà Mun tại khu phố Ninh Đức, phường Ninh Thạnh nêu tình trạng ngập nước khi trời mưa tại khu vực ông sinh sống. “Hầu hết bà con ở đây đều khó khăn, chưa có điều kiện đôn cao nền nhà so với mặt đường nên hễ mưa lớn là ngập nước vô nhà.

Bà con mong đại biểu HĐND hai cấp xem xét cho nạo vét, tạo rãnh thoát nước trên hai đường 14A Điện Biên Phủ và số 4 Trường Chinh để giảm tình trạng ngập khi mưa to”- ông Rol kiến nghị.

Ngay sau buổi tiếp xúc, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Phạm Trung Chánh, cán bộ Ban Quản lý dự án Thành phố và phường Ninh Thạnh xuống khu vực cử tri phản ánh khảo sát thực tế để có hướng giải quyết tình trạng ngập.

Tại thời điểm khảo sát đang có mưa, tuy mưa không lớn nhưng nước không có chỗ thoát nên nhanh chóng đọng khá nhiều ở khu vực sân của người dân. Bà Lâm Thị Tư- người dân khu phố Ninh Đức, phường Ninh Thạnh cho biết: “Gặp hôm mưa lớn là trong nhà toàn nước. Có đêm mưa to, cả nhà ngủ quên là nước ngập không hay, chỉ mong sao chính quyền sớm có giải pháp làm đường thoát nước để mưa xuống nhà chúng tôi không bị ngập nữa”.

Theo ông Phạm Trung Chánh- Chủ tịch UBND Thành phố, tất cả các dự án giao thông từ năm 2019 đến nay, khi làm đường phải có hệ thống thoát nước. Các dự án thực hiện từ trước mà không có hệ thống thoát nước, Thành phố đã đưa vào kế hoạch xử lý nhanh và sớm đối với những khu vực ngập úng nghiêm trọng, không để ảnh hưởng quá lâu đến đời sống người dân.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng mong cử tri, người dân thành phố Tây Ninh đồng thuận, góp sức- nhất là khâu giải phóng mặt bằng, trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để tiếp tục đầu tư, xây dựng mở rộng, nhựa hoá, nâng cấp thêm nhiều tuyến đường trên địa bàn.

Đối với vấn đề quản lý công trình phúc lợi công cộng, ông Lê Đức Cương, ngụ khu phố 1, phường 3 phản ánh việc quản lý công viên 30.4 chưa tốt. “Người ta nói sạch như bệnh viện, đẹp như công viên nhưng công viên của thành phố mình đôi lúc bị biến thành bãi rác.

Công viên thành nơi tập kết xe chứa rác cộng với việc một số người dân mang rác ra công viên đổ tứ tung, dẫn đến mùi xú uế bốc lên rất khó chịu. Bên cạnh đó, sự xuống cấp, hệ thống đường đi bộ trong công viên hư hỏng, nham nhở do không được sửa chữa đồng bộ, việc chăm sóc, cắt tỉa cây xanh có lúc chưa thực hiện kịp thời”- ông Cương cho biết.

Tại buổi tiếp xúc cử tri phường 3, cử tri Nguyễn Văn Minh, ngụ khu phố 4 nêu mong muốn của các đại biểu người cao tuổi về việc sớm xây dựng nghĩa trang riêng của Thành phố phục vụ nhu cầu người dân.

Công nhân quét dọn, làm sạch công viên 30.4

Tiếp thu và trả lời ý cử tri, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh Nguyễn Thị Hoàng Oanh cho biết, đối với phản ánh của cử tri về tình trạng công viên 30.4, Thành phố chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị làm việc với đơn vị quản lý, chăm sóc công viên sớm khắc phục những vấn đề cử tri phản ánh, kể cả tệ nạn xã hội phát sinh trong công viên.

Đối với việc xây dựng nghĩa trang, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Hoàng Oanh thông tin tới cử tri, hiện nay, nghĩa trang Châu Thành (nghĩa trang chung của Thành phố và huyện Châu Thành) quá tải, diện tích không mở rộng được nên đã bàn giao về cho huyện Châu Thành quản lý.

Đối với nghĩa trang Bình Minh khó mở rộng do dân cư đông đúc và tiếp giáp kênh thuỷ lợi. Trên cơ sở rà soát quy hoạch chung và phân khu, UBND thành phố Tây Ninh nghiên cứu, lên phương án, dự kiến sẽ xây dựng mở rộng khu nghĩa trang trên địa bàn xã Thạnh Tân với diện tích khoảng 10 ha phục vụ nhu cầu người dân toàn Thành phố.

Các ngành chức năng và địa phương của Thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chuyển dần từ tập tục chôn cất truyền thống sang các hình thức khác ít ảnh hưởng đến môi trường, phù hợp với định hướng phát triển đô thị xanh của thành phố Tây Ninh.

NẾP SỐNG VĂN MINH ĐÔ THỊ TỪ MỖI NGƯỜI DÂN

Năm 2021 tiếp nối 2022, tỉnh lựa chọn thành phố Tây Ninh là đơn vị điểm xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Trên cơ sở đó, Thành phố có kế hoạch chuyên đề về xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Các tiêu chí này được xây dựng dựa trên tiêu chí của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá trước đây, nhưng cô đọng, chắt lọc các nội dung sát sườn với trách nhiệm của chính quyền địa phương và hộ dân trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Các nội dung cụ thể như người dân chấp hành việc sử dụng lề đường, quản lý vật nuôi, xử lý rác thải sinh hoạt… ra sao đều được quy định trong bộ tiêu chí nếp sống văn minh đô thị, đồng thời có mô hình, thang điểm thi đua cụ thể.

Để triển khai kế hoạch chuyên đề về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, các địa phương trên địa bàn Thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động; mời đại diện các tổ dân cư, khu phố, tổ chức chính trị - xã hội ký cam kết.

Đối với phường 3- địa bàn trung tâm của thành phố Tây Ninh, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị đã và đang được thực hiện.

Theo ông Lê Lam Điền- Phó Chủ tịch UBND phường 3, phường thường xuyên tiếp nhận các thông tin phản ánh về đời sống dân sinh, an ninh trật tự trên địa bàn từ đại diện các tổ tự quản, khu phố qua hệ thống nhóm Zalo.

Hiện nay, phường thực hiện chuyển đổi số, đã mở mã QR, đường link nhóm “Công nghệ số cộng đồng” để mời người dân, các cơ quan, doanh nghiệp tham gia nhóm này, truyền tải thông tin về phường xử lý.

Bên cạnh đó, thời gian tới, phường phối hợp cùng ngành chức năng của Thành phố thường xuyên ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, tình trạng vật nuôi thả rông, đã xử phạt vi phạm hành chính đối với một số trường hợp.

Tuy nhiên, qua các ý kiến phản ánh của cử tri về các vấn đề xả rác thải, lấn chiếm lòng, lề đường, thả rông súc vật… lãnh đạo thành phố Tây Ninh cho rằng việc tuyên truyền, vận động và triển khai xây dựng nếp sống văn minh đô thị chưa đi vào thực chất, chưa đến từng hộ dân. Do đó, các địa phương cần xem xét lại cách làm, phương thức tuyên truyền, vận động, làm sao để mọi hộ dân biết và tham gia.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri thành phố Tây Ninh thời điểm cuối tháng 5 vừa qua, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm mong các cử tri tiếp tục lan toả thông tin tuyên truyền tới nhiều người dân khác trên địa bàn để đồng thuận triển khai các chương trình, quy định, hướng dẫn của Thành phố, của phường trong thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Mục tiêu cuối cùng không phải chỉ để đạt danh hiệu mà là hướng tới cuộc sống tốt hơn cho người dân khi Thành phố đạt tiêu chuẩn đô thị loại II. Nếu chính quyền thực hiện bằng biện pháp hành chính thì không thể thành công, mà trên hết phải có sự chung tay, vào cuộc thực sự của mỗi người dân Thành phố.

Cùng với tuyên truyền, vận động từng hộ dân thực hiện, chính quyền địa phương cần thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt hành chính các hành vi vi phạm để việc thực hiện nếp sống văn minh đi vào nền nếp. 

Phương Thuý