BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế trong tình hình mới:

Cần sự phối hợp của người dân 

Cập nhật ngày: 13/05/2020 - 00:17

BTN - Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt. Sau 3 bệnh nhân được điều trị bình phục, gần một tháng qua, Tây Ninh chưa phát hiện ca nhiễm mới. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, đặc biệt là nơi tập trung đông người như các cơ sở y tế, nơi khám, chữa bệnh.

Nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đo thân nhiệt cho người dân.

Tiếp tục phân luồng, phân tuyến khám bệnh và điều trị

Thực hiện Chỉ thị số 19 của Chính phủ và Chỉ thị 06 của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã triển khai công tác phân luồng, phân tuyến khám bệnh và điều trị, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để bảo đảm sức khoẻ cho người bệnh, thân nhân người bệnh và nhân viên y tế.

Từ khi dịch bệnh xảy ra, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức quy trình khám, chữa bệnh thay đổi. Tại sảnh vào bệnh viện, bố trí nhân viên y tế trực 24/24 giờ, thực hiện việc đo thân nhiệt, khai báo y tế cho bệnh nhân, người nhà. Việc bảo đảm giãn cách trong khám, chữa bệnh cũng được thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, bệnh viện yêu cầu người ra vào phải sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị về trang thiết bị và nhân lực, phương tiện phòng dịch luôn được bảo đảm để thực hiện nghiêm việc phân luồng nhằm phân loại cụ thể bệnh nhân có yếu tố nguy cơ liên quan đến dịch tễ, dành riêng bộ phận đón tiếp điều trị cho bệnh nhân có nguy cơ ở khu vực riêng biệt tại khoa truyền nhiễm, khoa khám bệnh và khoa cấp cứu.

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Thanh Tâm- Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, hiện tại có thể nói tình hình dịch bệnh tại địa phương đã được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, việc phân luồng khám, chữa bệnh, khám sàng lọc và khai báo y tế đối với bệnh nhân, người nhà vẫn được thực hiện vì đây là biện pháp hữu hiệu trong việc phát hiện kịp thời các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh để ngăn ngừa lây nhiễm chéo trong bệnh viện và lây nhiễm ra cộng đồng.

Tương tự, sau thời gian tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát ổn định, lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế thị xã Hoà Thành đã đông trở lại. Để chuẩn bị công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới, TTYT Thị xã đã tổ chức khám sàng lọc, khai báo y tế ở hai cổng ra vào bệnh viện.

Tại khu khám, chữa bệnh, khoa ngoại trú, trung tâm bố trí ghế ngồi chờ, yêu cầu người dân thực hiện giãn cách chỗ ngồi theo đúng quy định và tăng cường bác sĩ khám bệnh để bệnh nhân không phải chờ lâu. Đồng thời, trung tâm yêu cầu tất cả người dân ra vào đều phải khai báo y tế, khám sàng lọc và đeo khẩu trang đầy đủ.

Riêng khu vực điều trị nội trú, Trung tâm cũng bố trí, giữ khoảng cách giữa các giường bệnh, mỗi người bệnh chỉ được một thân nhân chăm sóc và hỗ trợ tinh thần, hạn chế thay người chăm sóc. Đối với các bệnh nhân có nguy cơ nhiễm bệnh được bố trí phòng riêng và theo dõi cách ly theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Trung tâm còn chú trọng công tác tư vấn, hướng dẫn cho thân nhân bệnh nhân về các biện pháp an toàn trong bệnh viện. Trong thời điểm vẫn còn nguy cơ lây nhiễm, tạm dừng việc thăm hỏi đối với tất cả các trường hợp điều trị nội trú.

Ông Nguyễn Văn Thanh- ngụ phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành cho biết, trước tình hình dịch bệnh còn khả năng lây nhiễm trong cộng đồng, ông rất ngại đến nơi tập trung đông người. Khi phải bắt buộc đến trung tâm y tế khám bệnh, ông rất lo lắng.

Nhưng khi đến khám bệnh, ông được hướng dẫn khai báo y tế và khám sàng lọc trước khi vào bệnh viện. Đồng thời, công tác phòng, chống dịch của trung tâm cũng được thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả tại khu khám bệnh và khu nội trú. Điều này khiến người bệnh, người thân người bệnh cảm thấy an tâm khi đến khám bệnh và điều trị tại đây.

Công tác phòng, chống dịch bệnh cần được duy trì và tăng cường thực hiện

Trong những ngày qua, sau khi các biện pháp phòng, chống dịch được nới lỏng và tạm dừng việc cách ly toàn xã hội, nhịp sống của người dân cơ bản đã trở lại bình thường, số lượng người đến bệnh viện khám, chữa bệnh đã đông trở lại. Tuy nhiên, theo ghi nhận tại nhiều trung tâm y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh, không ít người dân chủ quan, lơ là trong việc khai báo y tế, khám sàng lọc Covid- 19.

Theo một nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thời gian gần đây, một số người dân khi được hướng dẫn khai báo y tế thì chỉ khai báo sơ sài hoặc thiếu thông tin, cung cấp thông tin không chính xác. Không ít trường hợp cho rằng, tỉnh không còn dịch bệnh, việc khai báo y tế, khám sàng lọc là không cần thiết và làm mất thời gian của người bệnh, thân nhân. Thậm chí, còn có nhiều trường hợp phản ứng mạnh khi được các y tế nhắc nhở, gây khó khăn, cản trở công tác kiểm soát dịch bệnh tại bệnh viện.

Bác sĩ CKII Liêu Chí Hùng- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, ngay từ đầu mùa dịch, công tác phòng, chống dịch đã được bệnh viện thực hiện rất nghiêm túc. Gần đây, do các biện pháp giãn cách xã hội đã được Chính phủ giảm nhẹ, nhiều bệnh nhân, người nuôi bệnh chủ quan, lơ là khai báo y tế. Nhiều người còn phản ứng gay gắt khi được nhân viên y tế nhắc nhở. Điều này đã làm ảnh hưởng đến tiến trình làm việc của nhân viên y tế và làm ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an toàn tại bệnh viện.

Nói về tầm quan trọng của việc phân luồng khám, chữa bệnh và khai báo y tế, bác sĩ CKII Liêu Chí Hùng cho biết, phân luồng khám, chữa bệnh, khám sàng lọc là bước rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Thông qua khám sàng lọc, cơ sở y tế có thể phát hiện được mầm bệnh có nguy cơ lây nhiễm, khai báo y tế giúp cơ sở y tế theo dấu những trường hợp có tiếp xúc gần, giúp khống chế ổ dịch và khoanh vùng ổ dịch, giúp công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện một cách nhanh chóng và khoa học.

Môi trường bệnh viện là môi trường ẩn chứa rất nhiều mầm bệnh, người bệnh có nhiều bệnh nền và suy giảm sức đề kháng. Các hoạt động thăm nuôi, chăm sóc bệnh nhân không thể tuân thủ quy định về giãn cách an toàn khi giao tiếp theo quy định. Vì vậy, bệnh viện là nơi tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo rất cao. Cho nên, mặc dù các biện pháp giãn cách xã hội đã được thực hiện, nhưng tại bệnh viện, công tác phòng, chống dịch bệnh vẫn được thực hiện nghiêm túc.

Nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế thị xã Hoà Thành khám sàng lọc và hướng dẫn khai báo y tế cho người dân.

Để giải quyết tình trạng này, Bệnh viện đã áp dụng những biện pháp như: phát thanh tuyên truyền về dịch bệnh Covid- 19, đội ngũ nhân viên y tế mềm dẻo giải thích về quyền và lợi ích của việc tham gia khai báo y tế và khám sàng lọc, đồng thời cũng kiên quyết thực hiện việc khai báo y tế, khám sàng lọc cho người dân trước khi vào bệnh viện...

“Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh mong muốn người dân khi đến khám, chữa bệnh, thăm nuôi hãy tuân thủ theo đúng quy định của bệnh viện, hãy nén chút lòng lại, kiên nhẫn tham gia công tác khám sàng lọc để bảo đảm sức khoẻ cho chính mình, cho người bệnh, người đến thăm và nhân viên y tế tại bệnh viện”- bác sĩ Hùng kêu gọi sự tham gia, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 từ phía người dân.

Ngọc Bích