Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần sửa chữa, chỉnh trang tuyến đường qua Khu chế xuất - công nghiệp Linh Trung III  

Cập nhật ngày: 28/01/2021 - 00:11

BTN - Hơn một năm qua, đoạn đường từ ngã tư Suối Sâu (tiếp giáp với đường Xuyên Á) đến cổng Khu chế xuất - công nghiệp Linh Trung III (khu chế xuất)- dài khoảng 1km với hai làn đường, bị hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường bong tróc nhựa, hình thành nhiều "ổ gà, ổ voi", khiến việc lưu thông của người dân gặp khó khăn. Ðặc biệt vào giờ cao điểm, công nhân ra, vào với mật độ phương tiện dày đặc, nguy cơ mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, cảnh quan trang trí trên tuyến đường này chưa được chú trọng, cộng với ý thức kém của một số người dân càng làm cho tuyến đường trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan.

Tuyến đường vào khu chế xuất bị hư hỏng nghiêm trọng.

Ðường xuống cấp, không bảo đảm an toàn giao thông

Theo người dân địa phương, tuyến đường này bị hư hỏng hơn một năm qua. Ban đầu chỉ có vài chỗ bị bong tróc nhựa nhưng hằng ngày phải gánh hàng trăm xe container tải trọng nặng, cộng với tình trạng nước mưa đọng lâu ngày làm mặt đường nhanh xuống cấp.

Anh Thanh Tùng- một công nhân làm việc trong khu chế xuất cho biết, hằng ngày, anh hai lần đi qua đoạn đường này vào giờ cao điểm nên phải di chuyển rất chậm để tránh các hố trên đường. Theo anh Tùng, vào thời điểm công nhân ra vào ca làm việc, lượng phương tiện tập trung đông, đổ dồn về tuyến đường khiến việc lưu thông gặp khó khăn. Mặt khác, nhiều xe container, xe tải dừng, đỗ dưới lòng đường, khiến người tham gia giao thông phải chen lấn, vừa tránh những chỗ mặt đường hư hỏng vừa tránh xe.

Theo một người dân tại khu phố Suối Sâu, mùa mưa vừa qua, đoạn đường khoảng 100m trước đường vào khu tái định cư 6,5 ha (khu phố Suối Sâu, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng) bị sụt lún nghiêm trọng, tạo thành những “ổ voi” khá lớn, chiếm hơn một nửa mặt đường, sâu khoảng 0,3m đến 0,5m, thường xuyên đọng nước, khiến các phương tiện qua lại gặp khó khăn. Trước tình trạng trên, một số hộ dân đã góp tiền mua cát, đá và xi măng về trộn, giặm vá tạm. Tuy nhiên, do nhiều phương tiện tải trọng nặng lưu thông nên đoạn đường lại tiếp tục hư hỏng. Người dân rất mong các cơ quan chức năng sớm có phương án sửa chữa, bảo đảm an toàn giao thông.

Mặt đường nhếch nhác, rác thải bủa vây

Ðoạn đường từ ngã tư Suối Sâu đến cổng khu chế xuất kéo dài hơn 1km, được chia thành 2 làn đường bởi một dải phân cách, gồm 3 phần: đoạn từ ngã tư vào khoảng 300m là đoạn được trồng hoa giấy, tiếp nối là đoạn được trồng cây xanh lớn tạo bóng mát và cuối cùng là phần kênh nổi giữa đường đến khu dân cư An Phú Khương (tuyến đường nằm giữa khu phố An Phú và khu phố An Khương). Hiện tuyến đường này không chỉ xuống cấp nặng mà còn rất nhếch nhác.

Theo người dân sống hai bên đường, dải phân cách trên đường được trồng bông giấy và cây xanh lớn từ lúc mới hình thành khu chế xuất, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Tuy nhiên, những năm gần đây, việc chăm sóc cây xanh gần như bị bỏ phế, cỏ dại mọc chung với cây cảnh, rác thải vương vãi khắp nơi.

Còn theo bà L.T.A, ngụ khu phố An Khương, ngoài việc “bỏ phế” cây xanh còn phải kể đến ý thức của người dân trong việc vứt rác thải bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. “Nhiều hôm tôi thấy các cháu đoàn viên thanh niên của phường xuống nhặt rác hai bên đường rồi đốt, nhưng chỉ được khoảng nửa ngày thì nhiều người lại mang rác ra vứt. Bên cạnh đó, dọc tuyến đường này thường có nhiều người tụ tập mua bán lấn chiếm lòng, lề đường rồi vứt rác tại chỗ, càng làm cho cảnh quan môi trường ở đây nhếch nhác hơn”- bà L.T.A chia sẻ thêm.

Theo quan sát, đoạn dải phân cách có trồng cây hoa giấy khá lộn xộn, không được cắt tỉa, tạo hình, nhiều cành mọc dài đâm ra đường, va quẹt vào xe lưu thông trên đường. Xen giữa hoa giấy là những bụi cỏ dại xơ xác và những đống rác thải sinh hoạt.

Thậm chí, nhiều người dân còn "biến" hàng cây giữa đường này thành sân phơi đồ dùng sinh hoạt hằng ngày. Dưới những tán cây xanh mát là mảng cỏ dại xen lẫn một vài loại hoa trang trí bị héo úa do thiếu nước tưới. Khu vực từ cổng khu chế xuất đến khu dân cư An Phú Khương có nhiều rác hai bên đường.

Cần sửa chữa, chỉnh trang đô thị

Ông Nguyễn Văn Sự- Phó Chủ tịch UBND phường An Tịnh cho biết, trước thực trạng tuyến đường từ ngã tư Suối Sâu vào khu chế xuất bị xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, phường đã có tờ trình với UBND Thị xã, đề nghị sửa chữa, bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Riêng đối với vấn đề rác thải, hằng tuần, các hội, đoàn thể của phường tổ chức ra quân, vận động nhân dân thu gom rác thải hai bên lề đường để đốt tại chỗ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người dân thiếu ý thức, thường xuyên mang rác vứt bừa bãi. Thời gian qua, phường tăng cường tuyên truyền về vệ sinh môi trường, các quy định xử phạt hành vi vứt rác bừa bãi nơi công cộng, gây ô nhiễm môi trường. Từ năm 2019 đến nay, phường đã xử phạt 20 trường hợp vứt rác bừa bãi.

Ðể bảo đảm an toàn giao thông, hằng ngày, các lực lượng gồm Công an xã và bảo vệ dân phố kiểm tra, nhắc nhở và xử lý những trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. Thời gian tới, phường sẽ tăng cường công tác tuần tra, xử lý các trường hợp vứt rác thải bừa bãi và buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Văn Hoà- Ðội trưởng Ðội cây xanh khu chế xuất cho biết, hệ thống cây xanh trên đoạn đường từ đường Xuyên Á đến cổng khu chế xuất do khu chế xuất quản lý và chăm sóc thường xuyên. Tuy nhiên, khoảng 1 tuần trở lại đây, do xe bồn chở nước hư nên hoạt động tưới nước chăm sóc cây bị tạm dừng. Ðội đang tích cực sửa chữa và sẽ triển khai chỉnh trang sạch đẹp trong dịp tết nguyên đán sắp tới.

Rác thải vứt trên dải phân cách.

Cũng theo ông Hoà, một số đoạn trên tuyến đường dẫn vào cổng khu chế xuất đã xuống cấp, hư hỏng, dễ gây tai nạn giao thông cho công nhân và người dân. Ông rất mong các cơ quan chức năng sớm sửa chữa, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần có giải pháp xử lý triệt để vấn đề rác thải, góp phần cùng khu chế xuất bảo vệ môi trường, chỉnh trang làm cho tuyến đường trở nên xanh, sạch, đẹp.

Ông Hà Minh Dảo- Phó Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng cho biết, tuyến đường từ ngã tư Suối Sâu đến khu dân cư An Phú Khương thuộc dự án Ðường liên tuyến kết nối vùng N8-787B-789 đã được HÐND tỉnh phê duyện theo Nghị quyết số 43/NQ-HÐND, ngày 10.12.2020. Trong đó, đoạn từ ngã tư Suối Sâu thuộc tuyến N8, thuộc dự án trên, sẽ được tỉnh đầu tư trong thời gian tới.

Ông Ðặng Xuân Trường- Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh cho biết, vừa qua, HÐND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Ðường liên tuyến kết nối vùng N8-787B-789. Theo đó, dự án sẽ được chia làm 3 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1 - tuyến đường N8; Dự án thành phần 2 - tuyến đường 787B và Dự án thành phần 3 - tuyến đường 789.

Dự án có mục tiêu hoàn chỉnh hệ thống giao thông kết nối Tây Ninh với các tỉnh Long An, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh, đáp ứng nhu cầu vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hoá trong vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Hai dự án thành phần 2 và 3 sẽ được triển khai trong năm 2021.

Riêng đoạn đường từ ngã tư Suối Sâu đến khu dân cư An Phú Khương thuộc Dự án Ðường liên tuyến kết nối vùng N8 sẽ được triển khai sau năm 2023. Do đó, trước mắt, để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân, đơn vị quản lý tuyến đường này cần sớm thực hiện công tác sửa chữa, chỉnh trang.

Nguyên An


Liên kết hữu ích