BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần tăng mức xử lý hành vi tổ chức mua gom hàng miễn thuế

Cập nhật ngày: 08/11/2009 - 05:52

Ông Phan Minh Thành-Trưởng BQL Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài cho biết: Để đảm bảo hiệu quả ngăn ngừa, xử lý tình trạng mua gom hàng miễn thuế ở Mộc Bài, UBND tỉnh cần kiến nghị đến các bộ, ngành Trung ương một số quy định, biện pháp chế tài cụ thể. Hiện tại, chưa có văn bản pháp lý nào quy định cụ thể hình thức và mức xử lý các đối tượng tổ chức mua gom hàng hoá ở các Khu Kinh tế cửa khẩu. Cho nên, những trường hợp vi phạm bị phát hiện đều chỉ bị xử lý hành chính. Điều này là chưa tương xứng với hành vi, tính chất vi phạm (gian lận thương mại).

Mua gom hàng miễn thuế (nhiều nhất là rượu, bia) đã được kéo giảm nhưng vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để.

Cụ thể, ông Thành đề nghị UBND tỉnh kiến nghị bổ sung vào Thông tư liên tịch số 12/2007/TTLT-BTC-BTM-BCA của các Bộ Tài chính, Thương mại và Công an một số điều khoản về hoá đơn chứng từ lưu thông hàng miễn thuế theo hướng nghiêm cấm hành vi mua gom, vận chuyển hàng hoá vượt tiêu chuẩn, định lượng được miễn thuế từ khu kinh tế cửa khẩu và khu phi thuế quan đưa vào nội địa.

Theo BQL Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, so với năm trước, kể từ tháng 7.2009 đến nay, bằng việc áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp ngăn ngừa, phòng chống mua gom hàng miễn thuế, tình trạng mua gom hàng miễn thuế tại Mộc Bài đã được kéo giảm đáng kể. Tuy nhiên, do mức xử lý hành vi trên còn “nhẹ nhàng” nên các đối tượng tổ chức mua gom hàng miễn thuế vẫn không “chùn tay”.

Một thực trạng khác gây bức xúc cho lực lượng chức năng ở Mộc Bài là các đối tượng mua gom hàng miễn thuế sẵn sàng hành hung những người thực thi nhiệm vụ ở đây. Đến nay, sau nhiều trường hợp cán bộ hải quan bị hành hung, tình trạng này vẫn chưa được ngăn chặn, can thiệp kịp thời.

ĐÌNH CHUNG