BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cận tết - người dân gặp khó khăn khi rút tiền

Cập nhật ngày: 24/01/2017 - 23:34

BTNO - Cứ vào dịp cuối năm, số lượng người rút tiền tại các trụ ATM lại tăng đột biến, khiến một số máy ATM của các ngân hàng lớn trở nên quá tải.

Cuối năm, là thời điểm mà các cơ quan, doanh nghiệp dồn dập trả lương, thưởng qua thẻ ATM. Đây cũng là thời điểm nhu cầu mua sắm tết của người dân tăng cao. Chính vì thế, tỷ lệ giao dịch tại các máy ATM trong dịp cận tết thường tăng từ 200- 300% so với bình thường. Do đó, không ít khách hàng gặp “rắc rối” khi rút tiền như bị nuốt thẻ, không thực hiện được giao dịch bị tắc nghẽn... khi thực hiện giao dịch tại các máy ATM.

Chị Nguyễn Thị Linh- nhà ở Hoà Thành cho biết, để tránh giờ cao điểm, từ sáng sớm chị đã tranh thủ đến máy ATM để rút tiền. Tuy nhiên, tại đây đã có một số người đến sớm hơn, nên chị vẫn phải chờ, và không ít trường hợp đến lượt mình thì ATM... hết tiền.

Chị Nguyễn Thị Kim Vàng đang xếp hàng chờ đến lượt rút tiền ở trụ ATM Techcombank cho biết: “Công ty tôi thực hiện trả lương và thưởng tết qua thẻ ATM, mấy ngày nay tôi đi rút tiền nhưng chưa được. Tại các điểm đặt máy, ngày nào lượng khách tới rút tiền cũng rất đông, tôi phải đứng xếp hàng, nhưng  khi đến lượt mình thì máy báo không thực hiện được giao dịch. Còn trụ ATM nào vắng người thì trụ đó... tạm ngừng hoạt động. Hy vọng đến lượt mình máy ATM còn tiền để tôi còn mua sắm để đón tết”.

Để khắc phục tình trạng trên, Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn yêu cầu các các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ ATM trong dịp tết nguyên đán. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng có kế hoạch chủ động tiền mặt để đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt phải hoãn chi; bảo đảm an toàn, an ninh hệ thống kho quỹ và bố trí cán bộ trực để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong dịp tết.

Hiện hệ thống ATM của các ngân hàng đã nối kết với nhau, do vậy, khách hàng có thể rút tiền ở nhiều máy ATM khác nhau, không nên tập trung quá nhiều vào máy của ngân hàng phát hành thẻ, dễ dẫn đến quá tải. Để việc rút tiền có hiệu quả, khi nghi ngờ có sự cố, khách hàng không nên cố giao dịch mà nên tìm đến máy ATM của ngân hàng khác. Nếu thuận tiện, khách hàng nên đến phòng giao dịch của ngân hàng phát hành thẻ để rút tiền trong tài khoản, vừa thuận tiện lại an toàn.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước thực hiện các biện pháp xử lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp tết. Căn cứ vào lượng tiền mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng (đã qua sử dụng) trở xuống đủ tiêu chuẩn, Ngân hàng Nhà nước sẽ chuyển đến các chi nhánh tỉnh để chi ra lưu thông.

Các ngân hàng phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ trái phép tại các khu di tích, đền, chùa, lễ hội hoặc kinh doanh trên mạng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình lưu thông tiền tệ, đến văn hoá và hình ảnh của đồng tiền Việt Nam.

THANH NHI