BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cận Tết, phát hiện hai ổ dịch cúm gia cầm H5N1

Cập nhật ngày: 30/01/2014 - 08:43

Bà Loan quê ở Tiền Giang, đến ấp Voi mua trang trại nuôi hơn 1.300 con vịt siêu thịt. Chiều 27.1, bà phát hiện một số vịt nuôi được khoảng 1 tháng tuổi bỏ ăn, bơi chậm chạp, đầu có biểu hiện niểng qua một bên và chết trên mặt ao. Bà Loan liền báo với ngành chức năng.

Ngoài ra, gia đình bà Loan còn đàn vịt hơn 50 con, đã nuôi khoảng 2 tháng tuổi, cũng được đem tiêu hủy.

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Mấy, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Tây Ninh: “Do bà Loan không tiêm phòng thuốc ngừa bệnh đầy đủ, dẫn đến đàn vịt bị nhiễm virus cúm A”.

Vịt chết nổi lềnh bềnh trên mặt ao nhà bà Loan.

Ở ấp Voi còn một số hộ gia đình khác cũng đang nuôi vịt trong ao. Hiện ngành chức năng khẩn trương tiến hành phun xịt thuốc sát trùng tại nhà bà Loan và các hộ quanh khu vực để ngăn ngừa bệnh có thể lây lan.

 Trước đó, ngày 28.1, ngành chức năng cũng đã tiến hành tiêu huỷ 152 con gà và 110 con vịt của anh Châu Văn Diễn, 51 tuổi, ngụ ấp Bố Lớn, xã Hòa Hội, huyện Châu Thành.

Cán bộ thú y tiêu hủy vịt của bà Loan.

Ngày 26.1, anh Diễn và vợ tên Nguyễn Thị Âu, 49 tuổi, bị nóng sốt, ho, khó thở, được người thân chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh cấp cứu.

Tại bệnh viện, do nghi ngờ bệnh nhân nhiễm virus cúm A/H5N1, vợ chồng anh Diễn được cách ly để xét nghiệm và theo dõi. May mắn, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân âm tính với virus H5N1. Hiện vợ chồng anh Diễn vẫn được tiếp tục theo dõi, điều trị tại bệnh viện.

Theo ông Nguyễn Văn Mấy, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Tây Ninh, ngoài hai trường hợp kể trên, đến trưa ngày 29.1.2014 chưa phát hiện thêm trường hợp nào khác.

Tuy nhiên, ông Mấy cũng cho biết thêm, hiện nay đang là mùa dễ xảy ra dịch cúm gia cầm, Chi cục đã chỉ đạo cán bộ thú ý giám sát chặt chẽ ở cơ sở. Đặc biệt, Bến Cầu được xem là điểm nóng của bệnh cúm gia cầm H5N1, vì huyện này giáp biên giới Campuchia. Trong năm 2013, bên Campuchia đã xảy ra dịch cúm gia cầm H5N1 và đã có trường hợp tử vong vì nhiễm cúm.

Đây là hai ổ dịch cúm gia cầm đầu tiên được phát hiện trong năm 2014. Năm 2013, Tây Ninh phát hiện có 5 ổ dịch, tiêu huỷ gần 5.000 con gia cầm.

Dương Ninh Hiếu