BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phó chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngành Y tế:

Cần thay đổi hành vi, thái độ ứng xử của cán bộ y tế đối với bệnh nhân

Cập nhật ngày: 31/12/2015 - 01:30

Báo cáo với lãnh đạo tỉnh, BS. Hoa Công Hậu- Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện nay số cán bộ y tế công lập trong toàn ngành y tế của tỉnh là 2.916 người, trong đó có 472 bác sĩ và 67 dược sĩ, 15 thạc sĩ, 153 bác sĩ chuyên khoa I và 11 bác sĩ chuyên khoa II. Tính chung cả công lập và ngoài công lập, toàn tỉnh có 623 bác sĩ, chỉ mới đạt 5,7 bác sĩ/vạn dân, thấp hơn nhiều so với trung bình cả nước là 7 bác sĩ/vạn dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại buổi làm việc với ngành Y tế Tây Ninh.

Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ đào tạo, thu hút nguồn nhân lực cho ngành y tế. Các chính sách đào tạo, thu hút nhân tài của tỉnh cơ bản đang phát huy hiệu quả; phần lớn cán bộ công chức, viên chức được cử đi đào tạo đều chấp hành quy định trở về địa phương phục vụ sau khi tốt nghiệp. Trong năm 2015 tỉnh cũng đã thu hút được 3 bác sĩ, trong đó có 1 bác sĩ CKI về làm việc.

Tuy nhiên, tình hình thiếu bác sĩ ở các cơ sở y tế công lập vẫn chưa được cải thiện nhiều, do số bác sĩ bổ sung chưa bù được số nghỉ việc và nghỉ hưu.

BS-Hoa Công Hậu- Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh báo cáo tóm tắt các hoạt động của ngành trong năm 2015.

Về việc sắp xếp lại các cơ quan, đơn vị trực thuộc, Sở Y tế cho biết, sắp tới sẽ lập đề án theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sắp xếp lại các đơn vị: Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Phòng chống Sốt rét-ký sinh trùng-côn trùng, Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản và Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khoẻ để trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Đối với vấn đề tiếp tục đầu tư nâng cấp Trường Trung cấp Y tế lên bậc cao đẳng, sau khi nghe lãnh đạo nhà trường trình bày, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc yêu cầu trường nhanh chóng hoàn thiện đề án, bổ sung các giải pháp cần thiết về nhân lực. “Nếu nhu cầu giảng dạy cao mà thiếu giảng viên, nhà trường nên linh động mở rộng liên kết với các trường ĐH chuyên ngành ngoài tỉnh để đào tạo”- Phó Chủ tịch gợi ý.

Lãnh đạo trung tâm y tế huyện và BVĐK tỉnh kiến nghị với UBND tỉnh về tình hình cơ sở vật chất và trang thiết bị tại một số nơi đã quá cũ kỹ và xuống cấp, cần được nâng cấp và cải tạo.

Đại diện Sở Y tế cũng trình bày về việc triển khai phần mềm khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Đối với vấn đề này, ông Ngọc yêu cầu ngành nên kiểm tra, rà soát tại những đơn vị đầu mối xem phần mềm kết nối chung có đồng bộ không. “Trong năm 2016, ngành phải hoàn thành hệ thống kết nối khám chữa bệnh đồng bộ giữa các cơ sở y tế, để đảm bảo quy trình khám bệnh cho nhân dân được nhanh chóng”- Phó Chủ tịch nhấn mạnh.

Bác sĩ BVĐK Tây Ninh thực hiện một ca tán sỏi nội soi. Ảnh minh hoạ

Về vấn đề xây dựng cơ bản, xử lý rác thải và nước thải y tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Y tế phối hợp các ngành liên quan tiến hành khảo sát, để đề xuất và thống nhất các phương án thực hiện chặt chẽ, đảm bảo không làm ô nhiễm môi trường.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc cũng đã đặt vấn đề với lãnh đạo ngành Y tế về thái độ, y đức của y bác sĩ đối với bệnh nhân. “Vì sao cũng trong môi trường y tế, nhưng ở công lập và bệnh viện tư lại có sự khác biệt, khi một bên khá niềm nở và ân cần, còn một bên lại hay nhận được sự phàn nàn về thái độ lạnh lùng khi điều trị bệnh?”

Khá tâm tư đối với vấn đề này nên Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc yêu cầu thời gian tới, ngành Y tế tỉnh cần có giải pháp thường xuyên nhắc nhở, giáo dục, nâng cao y đức, phẩm chất tốt đẹp của người thầy thuốc. “Người bệnh đến điều trị là đã phó thác tính mạng mình cho bác sĩ. Mỗi hành động nhỏ, mỗi nụ cười an ủi và sự hướng dẫn niểm nở khi bệnh nhân hỏi của cán bộ y tế cũng chính là liều thuốc chữa bệnh cho bệnh nhân, làm họ giảm đi phần nào sự đau đớn của bệnh tật”- ông Ngọc nhắc nhở các cán bộ quản lý của ngành Y tế.

Kết thúc buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc biểu dương những nỗ lực, sáng kiến giải quyết khó khăn trong công tác khám và điều trị bệnh của ngành Y tế tỉnh nhà. Ngoài các vấn đề nêu trên, ông Ngọc yêu cầu ban giám đốc Sở Y tế phải quan tâm hơn nữa đến công tác cán bộ; đảm bảo quy trình bổ nhiệm cán bộ phải chặt chẽ, minh bạch, đúng người đúng vị trí… để phục vụ tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Yên Khuê