Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần thiết kế đồng bộ gờ vỉa hè, tạo mỹ quan đô thị 

Cập nhật ngày: 06/10/2018 - 07:40

BTN - “Các gờ, bục, bệ lên xuống vỉa hè trên nhiều tuyến đường không theo một quy chuẩn nào. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần bố trí lối lên xuống vỉa hè có vị trí, thiết kế phù hợp, tránh tình trạng xuất hiện các gờ lên xuống nhếch nhác, tạm bợ, nhất là ở các tuyến đường trung tâm thành phố” - anh H.Ð, ngụ TP.Tây Ninh bày tỏ.

Người dân đã hạ thấp cao độ vỉa hè theo mẫu thiết kế.

Vỉa hè là công trình hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm an toàn cho người đi bộ, tạo mỹ quan đô thị. Phía ngoài cùng của vỉa hè, giáp với phần mặt đường gọi là bó vỉa hè. Hiện nay, tình trạng người dân xây đắp các gờ, bục, bệ làm lối lên xuống vỉa hè xảy ra trên địa bàn Thành phố, ảnh hưởng đến kết cấu vỉa hè và gây mất mỹ quan đô thị.

Dọc các tuyến đường Nguyễn Thái Học, Võ Thị Sáu, Lê Lợi (TP.Tây Ninh)… vỉa hè tại những khu vực này được bó cao, có phần hơi vuông góc so với mặt đường, gây bất tiện cho việc lên xuống của phương tiện. Nhiều nhà dân, quán ăn… đã tự tạo gờ lên xuống theo kiểu mặc sức “sáng tạo”. Chỗ bằng gỗ, chỗ làm bê tông, sửa chữa lại vỉa hè có độ dốc ít hơn, để việc ra vào dễ dàng… Những gờ, bục, bệ tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, còn ảnh hưởng tới an toàn giao thông, hệ thống thoát nước.

“Các gờ, bục, bệ lên xuống vỉa hè trên nhiều tuyến đường không theo một quy chuẩn nào. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần bố trí lối lên xuống vỉa hè có vị trí, thiết kế phù hợp, tránh tình trạng xuất hiện các gờ lên xuống nhếch nhác, tạm bợ, nhất là ở các tuyến đường trung tâm thành phố” - anh H.Ð, ngụ TP.Tây Ninh bày tỏ. 

Trước tình trạng này, đoàn công tác liên ngành Thành phố đã ra quân chấn chỉnh, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Ðoàn tổ chức phá dỡ các gờ, bục, bệ xây đắp trái phép. Theo đại diện Phòng Quản lý đô thị Thành phố, gờ vỉa hè tại các tuyến đường Nguyễn Thái Học, Võ Thị Sáu hiện quá cao so với mặt đường. Việc phá bỏ các gờ tự phát khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong việc điều khiển phương tiện lên xuống. Một số người dân đã ý kiến xin được sửa chữa lại vỉa hè có độ dốc ít hơn. Vì vậy, Phòng đã tham mưu cho lãnh đạo cấp trên về vấn đề này.

Theo sự chỉ đạo, Phòng đã tạo mẫu thiết kế hạ gờ lề vỉa hè đối với riêng 2 tuyến đường Nguyễn Thái Học và Võ Thị Sáu. Sau đó, chuyển mẫu thiết kế cho chính quyền địa phương. Chính quyền địa phương sẽ gửi thông báo cho người dân; hộ gia đình, kinh doanh nào có nhu cầu hạ thấp cao độ vỉa hè, cứ theo mẫu thiết kế mà chỉnh sửa cho hợp lý. Hết thời gian đoàn liên ngành ra quân lập lại trật tự vỉa hè, người dân sống trên 2 tuyến đường này muốn hạ thấp cao độ vỉa hè phải làm thủ tục, hồ sơ xin phép cơ quan có thẩm quyền.

Theo mẫu thiết kế, hiện trạng vỉa hè cao hơn so với mặt đường là 0,25m với chiều dài độ nghiêng là 0,5m. Sau khi hạ thấp vỉa hè, chiều dài độ nghiêng sẽ là 0,9m, tạo thuận lợi cho người dân trong việc điều khiển phương tiện ra vào nhà, quán… Riêng đối với những tuyến đường còn lại, nếu hộ gia đình, kinh doanh có nhu cầu đào, lấp vỉa hè, lòng đường để xây lắp các công trình hạ tầng kỹ thuật phải làm thủ tục, hồ sơ xin phép cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

THIÊN DI

Ðiều 15, Nghị định 46/2016/NÐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định rõ, mức phạt các hành vi vi phạm quy định về quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với cá nhân; từ 6 - 10 triệu đồng đối với tổ chức nếu tự ý đập phá, tháo dỡ bó vỉa hè hoặc sửa chữa, cải tạo vỉa hè trái phép, trừ các hành vi vi phạm quy định khác. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, khôi phục lại hiện trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.