BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND TỈNH THÔNG BÁO

Cẩn trọng, cảnh giác khi chơi hụi

Cập nhật ngày: 02/12/2018 - 09:26

BTN - Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ vỡ hụi, số tiền thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hội ở địa phương.

UBND tỉnh vừa có thông báo khuyến cáo người dân khi tham gia hoạt động chơi hụi trên địa bàn tỉnh. Theo UBND tỉnh, hoạt động tổ chức hụi là hình thức góp vốn xoay vòng phổ biến, có lịch sử tồn tại lâu đời trong đời sống nhân dân, với mục đích tích luỹ, huy động vốn được linh hoạt, mang lại hiệu quả kinh tế, hạn chế được tình trạng cho vay lãi nặng, thu hút đông đảo người dân tham gia. Ðây là giao dịch dân sự được Bộ luật Dân sự và Nghị định số 144/2006/NÐ-CP ngày 27.11.2006 của Chính phủ quy định.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ vỡ hụi, số tiền thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hội ở địa phương.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng trong 2 năm (2017-2018), cơ quan tư pháp tỉnh đã điều tra, truy tố, xét xử 13 vụ án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến hụi với hơn 1.500 người bị thiệt hại, số tiền bị chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng, bằng những thủ đoạn gian dối như: mở các dây hụi với các phần hụi không có thật; tự ý lấy tên của hụi viên trong các dây hụi để hốt hụi; không đưa tên hụi viên vào danh sách hụi nhưng vẫn thu tiền hụi; thu tiền không đúng với số tiền khui hụi; đưa thông tin dây hụi còn sống để thu thêm tiền hụi; thu tiền chênh lệch và bán hụi khống để chiếm đoạt tiền của hụi viên…

Nguyên nhân được xác định chủ hụi và hụi viên không am hiểu các quy định của pháp luật khi tham gia chơi hụi, chỉ dựa vào thông lệ tập quán tại địa phương, dựa vào niềm tin, uy tín của nhau. Hụi viên chơi hụi không yêu cầu chủ hụi đưa vào danh sách hụi viên. Chủ hụi lập danh sách sơ sài, không nêu địa chỉ cụ thể của hụi viên. Ða số hụi viên không đi mở hụi, khi đóng hụi không ghi chép để theo dõi, không có ký xác nhận giữa chủ hụi với hụi viên.

Ðể chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lừa đảo và vi phạm pháp luật liên quan đến hình thức góp hụi trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến tất cả đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị về tình hình, phương thức thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các chủ hụi; nghiêm cấm đảng viên, cán bộ, công viên chức tổ chức góp hụi, tham gia góp hụi không đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân về góp hụi; kết quả công tác phát hiện, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến hụi; phương thức thủ đoạn chiếm đoạt tài sản của các chủ hụi; đồng thời đưa ra khuyến cáo cho người dân về những biện pháp phòng ngừa việc bị lừa dối chiếm đoạt tài sản trong quá trình tham gia góp hụi.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm; tập trung điều tra xử lý nhanh, đúng quy định của pháp luật các vụ án hình sự có liên quan đến hụi, không để kéo dài; gây dư luận bức xúc trong nhân dân. “Phối hợp đưa các vụ án liên quan đến hình thức góp hụi ra xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân” - UBND tỉnh chỉ đạo.

Ðức An