BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cẩn trọng cháy nổ 

Cập nhật ngày: 29/11/2020 - 16:11

BTN - Nhiều người lựa chọn bếp gas mini để sử dụng vì gọn nhẹ, dễ vận chuyển và giá thành thấp. Tuy nhiên, loại bếp gas này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao nếu không sử dụng đúng cách.

Bếp gas mini phát nổ khi đang hoạt động.

Chị T.T.H, ngụ thị xã Hoà Thành cho biết: “Gia đình tôi sử dụng bếp điện trong nấu nướng để bảo đảm an toàn. Hôm đó, do nhà mất điện, buộc phải dùng bếp gas mini để chiên cá. Bếp lâu ngày không sử dụng, bật gas liên tục 4-5 lần không cháy, đột nhiên khí gas bị xì khiến lửa phụt lên. Tôi hoảng hốt, vội vàng bỏ chạy, may mắn người nhà nhanh tay tắt gas, xử lý lửa. Bản thân chỉ bị cháy xém mái tóc, phỏng nhẹ ở bàn tay nhưng cũng một phen hú hồn”.

Tương tự, ngày 18.10.2020, chị N.A.N (35 tuổi) ngụ TP.Tây Ninh cùng đồng nghiệp đi liên hoan ở một tiệm lẩu. Khi bật bếp không cháy, chị N tháo bình gas ra lắp lại, bất ngờ ngọn lửa bùng lên cao, bình gas mini phát nổ, đồ vật trên bàn bể nát. “Vụ việc xảy ra quá nhanh, tôi không kịp phản ứng, bị mảnh vỡ thuỷ tinh văng trúng cánh tay, phải đến trạm y tế khâu vết thương. Sau vụ việc đó, tôi lo lắng, sợ hãi, không muốn sử dụng bếp gas mini để nấu ăn” - chị N.A.N bàng hoàng kể lại.

Một số ý kiến cho rằng, nguyên nhân gây cháy nổ bình gas mini do sử dụng bếp rẻ tiền, kém chất lượng, bếp gài không khớp hay bị kẹt làm xì khí gas. Bộ phận chứa bình gas nằm gần với khu vực lửa cháy khiến bếp nhanh nóng, dễ phát nổ- nhất là đối với những món ăn cần nhiều thời gian đun nấu. Việc sử dụng bếp và bình gas mini cũ, bị tróc sơn, phải đánh lửa, tốn sức “mồi” nhiều lần, dễ bị rò rỉ khí gas ra bên ngoài.

Ông Trần Văn Toàn, ngụ xã Ninh Ðiền, huyện Châu Thành cho biết: “Trên thị trường có bán nhiều loại bếp, bình gas mini giá rẻ, mẫu mã đa dạng nhưng không có địa chỉ, thiếu thông số kỹ thuật. Việc sử dụng bếp và bình gas không rõ nguồn gốc giống như đặt quả bom nổ chậm trong nhà”.

Theo quy định, bình gas mini chỉ được dùng một lần, nếu tái sử dụng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Việc tái sử dụng bình gas mini diễn ra phổ biến ở các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà trọ, gia đình... Một bình gas mini mới có giá trên 15.000 đồng, trong khi đó, bình gas đã qua sử dụng, sang chiết lại giá chỉ dao động từ 7.000 - 9.000 đồng, dễ dàng mua được tại các tiệm tạp hoá nhỏ lẻ. Các bình gas dùng nhiều lần thường bị hoen gỉ, vỏ bình không đạt yêu cầu kỹ thuật làm tăng nguy cơ cháy nổ.

Do điều kiện khách quan, phòng ốc chật hẹp, phần lớn sinh viên, người lao động có thu nhập thấp thường lựa chọn bếp gas mini để sử dụng. Chị Trần Thị Hạnh, ngụ xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu cho biết: “Tôi biết việc sử dụng bình gas nhỏ khá nguy hiểm nhưng làm công nhân, nay đây mai đó, dùng bình gas lớn vận chuyển khó khăn. Bình gas mini mới giá lại khá cao, mua loại sang chiết xài cho tiết kiệm”.

Khí gas có mức độ nguy hiểm cháy nổ cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng nếu sử dụng không an toàn. Mọi người cần kiên quyết không dùng các loại bình cũ, tuân thủ quy định, chỉ dẫn của nhà cung cấp. Bên cạnh đó, ngành chức năng cần quan tâm kiểm tra, phát hiện, xử lý những trường hợp sang chiết gas không đúng quy định. Ðể tránh nguy cơ dẫn đến cháy nổ liên quan tới gas, Công an tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC tại các khu dân cư, nhà trọ, phòng cho thuê- nhất là nội dung sử dụng bình gas mini trong sinh hoạt để mọi người nâng cao ý thức chấp hành.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng khí đốt hoá lỏng (gas) ngày càng nhiều. Tình hình cháy, nổ liên quan đến gas có chiều hướng gia tăng, hậu quả khó lường. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh khuyến cáo người dân khi mua bếp và các phụ kiện cần chọn hàng chính hãng, bếp gas mini có cụm van an toàn ngắt trực tiếp. Bếp gas phải đặt trên nền bằng vật liệu không cháy (gạch, đá) cách tường ít nhất 15cm.

Khi thao tác đánh lửa bếp nhiều lần không thành công, mọi người phải để hơi gas trên bếp khuếch tán hết mới tiếp tục, đề phòng ngọn lửa bùng cháy gây nguy hiểm.

Quá trình sử dụng bếp nếu thấy ngọn lửa cháy không bình thường, ngay lập tức khoá van bình gas lại và kiểm tra bếp. Không dùng loại bếp quá cũ, bị gỉ sét, khi hư hỏng phải sửa chữa, thay thế ngay; sử dụng bình gas mini mới còn tem, niêm phong có xuất xứ rõ ràng, không dùng bình sang chiết không rõ nguồn gốc, đã biến dạng. Khi phát hiện rò rỉ gas, ngay lập tức tắt tất cả nguồn nhiệt, không dùng diêm, quẹt hay thao tác bất cứ dụng cụ, thiết bị phát sinh tia lửa điện. Mọi người nhanh chóng mở cửa để thông gió, kiểm tra bếp, bình gas, xác định và cố định tạm thời vị trí rò rỉ, thông báo cho nơi cung cấp gas hoặc lực lượng chức năng xử lý. Khi xảy ra cháy phải báo ngay cho Cảnh sát PCCC theo số 114 hoặc Công an nơi gần nhất.

PHƯƠNG THẢO