BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cẩn trọng khi mua bảo hiểm xe máy 

Cập nhật ngày: 20/05/2020 - 19:26

BTNO - Từ ngày 15.5, Cảnh sát giao thông (CSGT) ra quân tổng kiểm tra các phương tiện giao thông, được phép dừng xe kiểm tra mà không cần chỉ ra lỗi vi phạm ban đầu.

Theo đó, sau khi dừng phương tiện, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra các loại giấy tờ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ như đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (giấy chứng nhận bảo hiểm)... Trong đó, nhiều vấn đề liên quan đến bảo hiểm xe máy được mọi người đặc biệt quan tâm và thảo luận.

Bảo hiểm xe máy “siêu rẻ” bày bán tràn lan

Bảo hiểm xe máy bao gồm hai loại là bảo hiểm xe máy bắt buộc và bảo hiểm xe máy tự nguyện. Theo quy định, bảo hiểm xe máy bắt buộc chính là một trong những loại giấy tờ cần thiết mà người điều khiển phương tiện giao thông cần có và mang theo khi di chuyển trên đường, tuy nhiên, ít người chú ý tới quy định này.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là giấy tờ cần thiết mà người điều khiển phương tiện cần có và mang theo.

Anh Phan Thanh Tâm, ngụ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu cho biết: “Bảo hiểm xe máy thường mua theo năm nên đôi khi anh quên mua lại. Đợt này, CSGT ra quân tổng kiểm tra phương tiện, anh mới phát hiện bảo hiểm xe đã hết hạn hơn nửa năm nên nhanh chóng mua bổ sung, phòng khi lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ”.

Với tâm lý tránh bị phạt, nhiều người tranh thủ tìm mua bảo hiểm xe máy dẫn đến tình trạng loạn giá bảo hiểm. Trên mạng xã hội như facebook, zalo, nhiều tài khoản nhiệt tình rao bán bảo hiểm xe máy với đủ các loại giá, dao động từ 50.000-100.000 đồng, phổ biến nhất là hai mức giá 50.000 đồng và 40.000 đồng/bảo hiểm/năm. Thậm chí, có những bài đăng “chào hàng” bảo hiểm xe máy với giá siêu rẻ, chỉ 20.000 đồng/năm.

Với giá tiền rẻ, tiết kiệm thời gian, nhiều người đã lựa chọn mua bảo hiểm bằng hình thức online, không cần biết nguồn gốc người bán, quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm, cách thức để bảo hiểm thanh toán tiền bồi thường khi có sự cố xảy ra. Không ít đại lý còn “tung chiêu” tặng nón bảo hiểm cho khách hàng khi mua.

Anh M.D, ngụ xã Ninh Điền, huyện Châu Thành bày tỏ, hiện việc mua giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khá dễ. Nhiều người mua bảo hiểm xe máy không hiểu quyền lợi, thủ tục cần thiết. Chẳng thấy cơ quan nào phổ biến, hướng dẫn đầy đủ cho bà con về lợi ích khi mua bảo hiểm xe máy.

Làm đại lý của một công ty bảo hiểm, anh N.Q.H (ngụ huyện Châu Thành) không khỏi ngỡ ngàng trước lượng khách hàng đổ xô mua bảo hiểm xe máy trong những ngày qua. Trước đây, có rất ít người quan tâm và tìm mua bảo hiểm xe máy. Từ khi có đợt ra quân kiểm tra phương tiện của CSGT, lượng khách mua tăng đột ngột, gấp mấy lần ngày thường.

“Mức giá bảo hiểm xe máy chênh lệch có thể do người bán tự điều chỉnh. Tuy nhiên, loại bảo hiểm có giá 20.000/năm là bảo hiểm xe máy tự nguyện, nhiều người thường nhầm lẫn là bảo hiểm bắt buộc. Để lôi kéo khách, một số người bán đã quảng cáo lập lờ khiến mọi người bị nhầm lẫn, hiểu không đúng về tính chất khác nhau của bảo hiểm xe máy tự nguyện và bảo hiểm xe máy bắt buộc”, anh H cho biết.

Cẩn trọng tìm hiểu kỹ

Ông Châu Văn Võ- Giám đốc Công ty Bảo Việt Tây Ninh cho biết, thời gian qua, mọi người ít quan tâm đến việc mua bảo hiểm xe máy. Đa số các cơ sở bán xe đều tặng, khuyến mãi bảo hiểm xe máy cho khách hàng khi mua phương tiện.

Sau một thời gian sử dụng, bảo hiểm hết hạn, người dân cũng ít khi mua lại. Từ khi lực lượng CSGT ra quân tổng kiểm tra các phương tiện giao thông, nhiều người mới đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy bắt buộc. Từ ngày 15.5 đến nay, Công ty đã bán được khoảng 2.000 bảo hiểm xe máy theo đúng giá quy định.

Bảo hiểm giá rẻ khó đảm bảo được chất lượng bởi không được các cơ quan chức năng kiểm định.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là loại bảo hiểm được quy định trong luật, bắt buộc người sở hữu xe máy phải mua. Loại bảo hiểm này dùng để khắc phục hậu quả tai nạn cho nạn nhân và đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông đường bộ. Bảo hiểm xe máy bắt buộc hướng đến việc giúp cho người mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba.

Các doanh nghiệp được phép tự in bảo hiểm bắt buộc nhưng phải theo mẫu do Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư 22/2016, bảo hiểm tự nguyện in theo mẫu riêng của doanh nghiệp. Đặc biệt, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới phải in riêng, tách biệt với giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện (nếu có). Trường hợp doanh nghiệp ghép 2 loại giấy chứng nhận bảo hiểm này với nhau thì cũng phải in theo mẫu quy định của Thông tư số 22.

Theo quy định của Bộ Tài chính, bảo hiểm xe máy bắt buộc loại 50cc trở lên có giá niêm yết 66.000 đồng một năm, trong đó có 6.000 đồng tiền thuế giá trị gia tăng. Một số đại lý chủ động hưởng ít mức chiết khấu hoa hồng, tự giảm giá bán để thu hút khách hàng. Về phía công ty luôn bán đúng giá, tuân thủ quy định của Bộ Tài chính, không được giảm giá, không khuyến mãi dưới mọi hình thức.

Để việc mua bảo hiểm trở về đúng với mục đích tốt đẹp ban đầu là bảo vệ quyền và lợi ích của người tham gia giao thông, đảm bảo chủ phương tiện có trách nhiệm với việc điều khiển xe của mình, Công ty Bảo Việt Tây Ninh khuyến cáo, hiện các điểm bán bảo hiểm giá rẻ khó đảm bảo được chất lượng bởi không được các cơ quan chức năng kiểm định.

Khi có nhu cầu mua bảo hiểm, người dân nên liên hệ trực tiếp với công ty bảo hiểm, các đại lý chính thức để được hướng dẫn và tư vấn đầy đủ, tránh trường hợp khi xảy ra tai nạn sẽ không được bồi thường.

Trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt cụ thể như sau: Ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự phạt từ 400.000 - 600.000 đồng; từ 100.000 - 200.000 đồng đối với môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự môtô, xe gắn máy (Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Phương Thảo-Thiên Di


Liên kết hữu ích