BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cẩn trọng khi mua mỹ phẩm, thực phẩm online

Cập nhật ngày: 14/05/2016 - 03:50

Hàng hoá quảng cáo trên mạng.

Khi internet và mạng xã hội ngày càng phát triển, nhiều bạn trẻ đã tận dụng để kinh doanh không cần mặt bằng. Ngoài quần áo, các loại phụ kiện bắt mắt, họ còn kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm. Đây là mặt hàng được bán khá chạy, thu hút số lượng lớn người tìm mua. Nhưng mua các sản phẩm được gắn mác “sạch” qua mạng có thật sự tốt?

Kem tẩy trắng da có sức hút với chị em phụ nữ nên nhiều bạn trẻ đã lập trang Facebook bán mặt hàng này. Tuy nhiên, đa số hàng đăng tải trên mạng đều không có nhãn mác, hoặc nếu có thì nhãn mác chỉ được dán thủ công, với những “thương hiệu” bắt mắt như: Body siêu trắng, tắm trắng Ngọc Trinh… Giá một hộp kem trắng da hoặc tắm trắng dao động từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng. Trên Facebook, nick T.P đăng tải thông tin: Kem dưỡng trắng da siêu tốc, hũ nhỏ 240.000 đồng, xài được 2 tuần. Hũ lớn 600.000 đồng, xài khoảng 2 tháng. Hũ loại lớn nhất 800.000 đồng, xài khoảng 4-5 tháng. Vào các dịp lễ, tết, chủ shop online còn hào phóng thực hiện thêm nhiều chương trình khuyến mãi cho khách.

Một “hot girl” có làn da trắng nõn nà nick H.K quảng cáo khá rầm rộ hàng của mình: “Bao bì bên ngoài không phải là của hãng kem bên trong. Tuy nhiên các bạn yên tâm, kem bên trong là hàng chất lượng, công thức độc quyền của thẩm mỹ viện Hàn Quốc. Trước khi đi chơi, chỉ cần thoa một lớp mỏng, da sẽ trắng tự nhiên, đẹp cực kỳ...”. Đi kèm với lời quảng cáo là hình ảnh sản phẩm không rõ nhãn mác, chụp cận cảnh và nhiều tin nhắn của khách hàng phản hồi “khen nức nở” sau khi sử dụng.

Cùng với nhiều mặt hàng mỹ phẩm online, hiện nay trào lưu kinh doanh thực phẩm online cũng đang “nở rộ” khi nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch ngày một tăng. Tuy nhiên, mác “thực phẩm sạch, an toàn” trên mạng rất khó được kiểm chứng.

Chị Lê Thị Tú Linh- chủ một shop bán hoa quả sạch online cho biết: “Tình cờ trong một lần lướt Facebook, tôi tìm được một địa chỉ hoa quả sạch. Sau khi mua ăn thử, thấy ngon nên giới thiệu cho bạn bè và nhận đặt hộ. Dần dần, thấy có cơ hội kinh doanh tốt nên đã lập trang chuyên cung cấp hoa quả sạch từ các nơi trong và ngoài tỉnh. Mặt hàng hoa quả bán chủ yếu là bơ, nho, dâu tây... Tất cả đều gắn mác thực phẩm sạch”.

Tuy nhiên việc kiểm chứng độ “sạch” của các sản phẩm này gần như là điều không thể. Người bán luôn cam đoan với khách hàng về chất lượng thực phẩm của mình, bảo đảm không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật... Nhưng ngoài một vài tấm ảnh chụp nơi sản xuất, trang trại, người bán không cung cấp thêm được những cơ sở để bảo đảm nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thường những người kinh doanh mỹ phẩm nói riêng và hàng hoá nói chung trên mạng là những người ít vốn, dù khách hàng không ổn định, nhưng lãi khá nhiều. Nếu các chủ shop có mặt bằng, nhập hàng thật phải lo lắng về việc hàng tồn, hàng quá date... thì người bán hàng trên mạng xã hội không phải lo những điều này. Họ chỉ cần tải hình để khách chọn lựa, khi khách đặt hàng thì tổng hợp và chạy ra các shop mua về giao, hưởng tiền chênh lệch. Chưa kể, các loại mỹ phẩm giá rẻ, nhưng được chụp với góc độ đẹp, chỉnh sửa lại nên nhìn rất bắt mắt. Khách khó phân biệt được thật giả, chỉ ngã ngửa ra sau khi nhận hàng về sử dụng. Nếu không hiệu quả như quảng cáo, chủ shop viện nhiều lý do hoặc cắt đứt liên lạc, mọi hậu quả khách hàng tự nhận lấy.

Để bảo vệ bản thân mình, mọi người cần cẩn trọng trong việc mua mỹ phẩm, thực phẩm qua mạng. Tốt nhất nên tìm đến những nơi bán hàng có uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đừng để những hình ảnh đẹp lung linh trên mạng làm chúng ta hoa mắt mà rước hoạ vào thân.

THANH NHI