Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cẩn trọng với biến tướng của tín dụng đen 

Cập nhật ngày: 16/01/2021 - 00:17

BTN - Tín dụng đen đã trở thành hiện tượng gây nhức nhối trong toàn xã hội, không chỉ núp bóng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, kinh doanh tài chính mà còn với những thủ đoạn ngày càng tinh vi. Chỉ cần vài cú nhấp chuột, không cần chứng minh thu nhập hay cầm cố tài sản vẫn có thể mượn tiền. Ðó là hình thức vay trực tuyến đang được quảng cáo rầm rộ hiện nay.

Những lời quảng cáo “có cánh” trên facebook.

1.001 chiêu trò

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu vay vốn tăng cao, nhiều người e ngại tiếp cận các nguồn vốn của ngân hàng vì cần nhiều thủ tục, nên họ đánh liều tìm đến các app vay trực tuyến với lãi suất cao, trở thành nạn nhân của tín dụng đen.

Trên mạng internet, chỉ cần gõ cụm từ “vay online”, “vay trực tuyến”, xuất hiện hàng loạt trang web, app cho vay tiền với các thông tin quảng cáo hấp dẫn như duyệt siêu tốc vay ngay, lãi suất 0%, có tiền mặt sau 30 phút. Khách hàng chỉ cần tải app về điện thoại, đăng ký tài khoản, điền thông tin cá nhân theo hướng dẫn sẽ có tiền trong vài giờ.

Dựa theo lời quảng cáo, chị T.H.T, ngụ TP.Tây Ninh tải phần mềm ứng dụng của trang web cho vay về điện thoại, mở tài khoản trực tuyến. Chị phải cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, tài khoản ngân hàng; kèm theo điều khoản cho phép ứng dụng truy cập danh bạ, vị trí, hình ảnh, facebook, zalo trên điện thoại (tuỳ loại app).

Ðể tạo lòng tin cho người vay, ứng dụng hiện thông báo sẽ bảo mật các thông tin của khách hàng, không sử dụng vào mục đích khác. Khi hoàn thành các bước, ứng dụng tự động báo về hệ thống, ít phút sau có người gọi đến tự xưng là nhân viên bên bộ phận cho vay để kiểm tra, xác nhận thông tin. Nếu đáp ứng đủ điều kiện, hai bên không cần gặp mặt, tiền tự động chuyển vào tài khoản ngân hàng đã kê khai trước đó.

“Thủ tục đơn giản nhưng phí dịch vụ và lãi suất rất cao. Số tiền nhận được sau khi duyệt vay không bao giờ đủ, chỉ còn khoảng 70%. Tôi mượn 3 triệu đồng nhưng số tiền thực tế nhận được chỉ hơn 2 triệu đồng. Có đợt trả trễ, mỗi ngày phải gánh thêm lãi, tổng số tiền phải trả nhiều gấp đôi tiền mượn ban đầu. Sau lần đó, tôi không còn dám vay tiền trực tuyến nữa”- chị T nói.

Tương tự, anh T.Q, ngụ huyện Dương Minh Châu từng vay tiền trực tuyến để giải quyết việc đột xuất. Khi trả không đúng hạn, anh và gia đình bị đối tượng lạ điện thoại quấy rối, mắng chửi đòi nợ liên tục.

Tuyệt đối không vay tiền trực tuyến

Ðại uý Ðặng Thanh Quy- Ðội trưởng Ðội Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm theo tuyến, địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết, lợi dụng nhu cầu vay tiền của người dân, các đối tượng tiếp cận người dân thông qua quảng cáo, giới thiệu bấm vào đường link dẫn đến app.

Phần lớn máy chủ của chủ app đặt ở nước ngoài; số ít đặt ở TP. Hồ Chí Minh trong các khu nhà cho thuê, do đối tượng người nước ngoài quản lý. Ðối tượng thường tạo nhiều ứng dụng, nếu người vay không đủ tiền trả app này sẽ giới thiệu sang app khác để thu lợi nhiều hơn.

Người vay tiền trực tuyến thường phải chịu lãi suất cắt cổ (hàng trăm, thậm chí trên 1.000% mỗi năm). Số tiền thực tế được nhận sau khi duyệt vay chỉ còn hơn phân nửa do bị trừ các chi phí dịch vụ. Người vay còn chịu mức tiền phạt (do trả lãi chậm) theo ngày gấp chục lần so với tiền gốc.

Về thủ đoạn đòi nợ, các đối tượng sẽ gọi điện thoại hoặc nhắn tin đe doạ người vay và gia đình; tung tin người vay là kẻ lừa đảo, nợ tiền, đăng tải hình ảnh tràn lan lên mạng xã hội để khủng bố tinh thần, hạ uy tín trước người thân, bạn bè và toàn xã hội.

Trong năm 2020, lực lượng chức năng đã triệt xoá 10 vụ, 19 bị can cho vay lãi nặng. Chỉ riêng 1 tháng nay, Công an đã khởi tố 5 vụ, 8 bị can. Có trường hợp người dân đến cơ quan Công an trình báo, cho biết mình bị gây áp lực, bạn bè, người thân xa lánh, mất uy tín. Lực lượng chức năng gọi vào số điện thoại của bên đòi nợ nhưng không thể liên lạc. Mạng điện thoại có chương trình chặn cuộc gọi rác, tránh bị làm phiền nhưng hiệu quả chưa cao.

Ðối với những trường hợp đến trình báo, Công an tiếp nhận thông tin, bằng các biện pháp nghiệp vụ sẽ tập hợp số liệu, tăng cường điều tra. Ðể đấu tranh hiệu quả, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng Công an, rất cần nỗ lực của các ngành liên quan, tăng cường an ninh không gian mạng, kiểm soát tài khoản thẻ có sự dịch chuyển tiền bất thường, siết chặt quản lý hệ thống thẻ ngân hàng.

Theo cơ quan chức năng, khi đã lỡ vay tiền, người dân không nên giấu giếm sự việc mà nên nói thật với người thân trong gia đình để cùng chung tay đẩy lùi hoạt động tín dụng đen sử dụng công nghệ cao, cho vay trực tuyến.

Công an tỉnh khuyến cáo người dân tuyệt đối không vay tiền qua các ứng dụng trên mạng xã hội. Khi gặp khó khăn về tài chính, hãy tìm đến các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương hoặc trực tiếp đến tổ chức tín dụng, ngân hàng tin cậy để được hỗ trợ.

Nếu bị đe doạ về tinh thần hoặc bôi nhọ về danh dự cần liên hệ ngay với lực lượng Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, bảo vệ kịp thời. Mọi người cần mạnh dạn tố giác tội phạm; tuyên truyền rộng rãi đến người thân và bạn bè về biến tướng của tín dụng đen để biết cách phòng tránh.

Phương Thảo