BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần xây dựng hệ thống xử lý nước thải đô thị tại thị xã Hoà Thành và thị trấn Châu Thành 

Cập nhật ngày: 02/05/2020 - 16:44

BTN - Người dân rất quan tâm đến việc xử lý tình trạng ô nhiễm nước thải sinh hoạt tại con rạch Gò Kén, thị xã Hoà Thành và mương Cống Kiểu, xã Trí Bình, huyện Châu Thành và mong muốn cơ quan có thẩm quyền sớm có giải pháp giải quyết.

Mương Kiều nằm trên địa phận phường Hiệp Tân và phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành- một trong những con mương thải nước thải sinh hoạt bị ô nhiễm trầm trọng ra rạch Ao Hồ.

Vừa qua, Báo Tây Ninh có bài viết “Vì sao nước sông Vàm bị ô nhiễm?”, đề cập vấn đề hệ thống kênh rạch đổ ra sông Vàm Cỏ Đông bị ô nhiễm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng phần nào đến nguồn nước sông.

Bài viết có nêu lên tình trạng ô nhiễm tại con rạch Gò Kén, thị xã Hoà Thành và mương Cống Kiểu, xã Trí Bình, huyện Châu Thành - là những mương, rạch thoát nước thải sinh hoạt tại các đô thị trên. Vì vậy, người dân rất quan tâm đến việc xử lý tình trạng ô nhiễm nước thải sinh hoạt tại 2 đô thị này; và mong muốn cơ quan có thẩm quyền sớm có giải pháp giải quyết.

Thị xã Hoà Thành là đô thị loại 4, định hướng phát triển thành đô thị loại 3 trong giai đoạn 2021-2030. Trong tương lai, thị xã Hoà Thành sẽ là trung tâm phát triển kinh tế xã hội tổng hợp vùng tỉnh, với trọng tâm là đầu mối kinh tế - hạ tầng xã hội, dịch vụ, du lịch và liên kết không gian kinh tế liên vùng tỉnh.

Để trở thành trung tâm dịch vụ thương mại, trung tâm hành chính dịch vụ, công nghiệp, giáo dục đào tạo của tỉnh, thị xã cần có sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội và xây dựng hạ tầng phù hợp với quy mô, định hướng của phát triển đô thị theo hướng xanh, sạch, đẹp.

Trong đó, hệ thống thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt là một trong những hạng mục cần được quan tâm và ưu tiên xây dựng đồng bộ với các công trình hạ tầng kỹ thuật khác nhằm bảo đảm môi trường sống an toàn, tiện ích; tạo được ý thức sống lành mạnh cho dân cư, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội và môi trường của khu vực.

Thực tế, đô thị Hoà Thành chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt, phần lớn được xả ra các mương cống có sẵn. Do đó, tình trạng kênh Ao Hồ bị ô nhiễm nặng do phải “gánh” phần lớn nước thải sinh hoạt của người dân khu vực các phường Hiệp Tân, Long Hoa đổ về. Từ đây, kênh Ao Hồ đổ ra rạch Seville, rồi tiếp tục đổ ra rạch Tây Ninh chảy ra sông Vàm Cỏ Đông.

Vấn đề ô nhiễm nguồn nước tại rạch Ao Hồ gây bức xúc cho người dân, không chỉ vì mùi hôi còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Do đó, người dân mong muốn Thị xã sớm có hệ thống thu gom và xử lý nước thải để môi trường trong lành.

Tại thị trấn Châu Thành, vấn đề ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt và sản xuất tiểu thủ công nghiệp cũng đã được báo động từ nhiều năm trước, ảnh hưởng đến môi sinh của cộng đồng sống quanh khu vực của Thị trấn, đặc biệt là tại các khu dân cư khu vực Tây Nam của Thị trấn.

Do đó, việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung của Thị trấn đáp ứng nguyện vọng của người dân, góp phần xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế xã hội địa phương, giải quyết nhanh vấn đề ô nhiễm hiện nay.

Tại mương Cống Kiểu, nguồn nước thải sinh hoạt, sản xuất tiểu thủ công nghiệp của Thị trấn đổ xuống ô nhiễm nghiêm trọng. Con mương này đưa nước thải chảy thẳng ra sông Vàm Cỏ Đông nên cũng đã gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước sông.

Nước ô nhiễm đen ngòm tại con mương Cống Kiểu, xã Trí Bình, huyện Châu Thành. Con mương này là nơi nước thải sinh hoạt của khu vực thị trấn Châu Thành đổ về.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, ngày 6.12.2019, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 47/NQ-HĐND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hệ thống thu gom và xử lý nước thải đô thị Hoà Thành (giai đoạn 1). 

Theo đó, dự án được đầu tư với mục tiêu cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, nâng cao sức khoẻ người dân, góp phần bảo đảm sự phát triển kinh tế xã hội. Dự án có quy mô đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải với công suất 12.000m3/ngày đêm và hệ thống đường ống thu gom nước thải dài hơn 11.000m, kết thúc vào năm 2022. 

Theo Nghị quyết số 48/NQ-HĐND ngày 6.12.2019 của HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hệ thống thu gom và xử lý nước thải thị trấn Châu Thành (giai đoạn 1), dự án có quy mô đầu tư nhà máy xử lý nước thải công suất 2.700m3/ngày đêm và các đường ống thu gom nước thải dài khoảng 9.970m. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến năm 2022.

Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đang thực hiện các bước để triển khai dự án theo quy định.

Thế Nhân


Liên kết hữu ích